Đại sứ quán Mỹ tại Kabul và NATO đã lên án vụ đánh bom liều chết làm 80 người thiệt mạng tại gần Đại sứ quán Đức ở thủ đô Afghanistan, ngày 31.5.

Taliban phủ nhận đánh bom khu ngoại giao ở Kabul

Hà Ngọc Bách | 31/05/2017, 19:05

Đại sứ quán Mỹ tại Kabul và NATO đã lên án vụ đánh bom liều chết làm 80 người thiệt mạng tại gần Đại sứ quán Đức ở thủ đô Afghanistan, ngày 31.5.

Theo Bộ Nội vụ Afghanistan, có 80 người chết và khoảng 300 người bị thương trong vụ tấn công liều chết xảyra vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 31.5 tại Quảng trường Zambaq, gần trụ sở của nhiều cơ quan ngoại giao nước ngoài ở Kabul, thủ đô Afghanistan. Không chỉ gây thiệt hại về người, thiệt hại về cơ sở hạ tầng trong vụ tấn công cũng rất đáng kể khi hình ảnh từ hiện trường cho thấy nhiều tòa nhà bị hư hỏng.

Đây là khu vực được bảo vệ an ninh hàng đầu tại Afghanistan. Đại sứ quán Mỹ không nằm gần khu vực xảy ra nổ bom nhưng chỉ cách hiện trường chỉ khoảng 1km.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngay lập tức lên án những kẻ thực hiện vụ tấn công bằng bom xe, dù vừa bước vào tháng chay Ramadan vài ngày.

"Những kẻ khủng bố, ngay cả vào tháng Ramadan cũng không ngừng giết những người dân vô tộicủa chúng tôi", ông Ashraf Ghani.

Không chỉ gây thiệt hại về người, vụ tấn công còn gây thiệt hại nhiều công trình ngoại giao tại thủ đô Kabul

Hiện chưa có bất kỳ tổ chức khủng bố nào nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công này, nhưng Taliban nhanh chóng phủ nhận có liên quan đến vụ việc.

Zabihullah Mujahid người phát ngôn của Taliban tuyên bố rằng vụ tấn công hôm 31.5 "không liên quan gì đến các chiến binh thánh chiến (Mujahedeen) của Tiểu vương quốc Hồi giáo (Islamic Emirate)". Tiểu vương quốc Hồi giáo là tên gọi tự xưng của Taliban.

Ông Mujahid nói rằng Tailiban "không có lý do thực hiện cuộc tấn công này và mọi điều sẽ rõ sau này". Người phát ngôn của Taliban cũng nói thêm là nhóm phiến quân này lên án "mọi vụ nổ bom và tấn công chống lại thường dân, hoặc những vụ tấn công có dân thường bị thương vong".

AP cho biết dù Taliban thường xuyên khẳng định chỉ nổi dậy chống lại quân đội chính phủ Afghanistan, nhưng những cuộc tấn công của nhóm chủ yếu gây ra thương vong dân sự.

Một nạn nhân bị thương trong vụ tấn công sáng 31.5 tại Kabul

Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cho biết vụ nổ làm bị thương một số nhân viên ngoại giao nước này và làm một binh sĩ canh cổng thiệt mạng.

Nhật Bản thì cho biết 2 nhân viên ngoại giao của họ bị thương nhẹ. Tòa nhà của Đại sứ quán Nhật tại Kabul cũng bị thiệt hại không nhẹ.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết tòa nhà của Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ bị hỏng nhẹ và không có bất kỳ thương vong nào. Ankara cũngnhấn mạnh sẽ tiếp tục sánh bước cùng Afghanistan trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ấn Độ thì cho hay có "một số thiệt hại nhỏ đối với cửa sổ" của tòa nhà Đại sứ quán Ấn Độ, nằm bên cạnh Đại sứ quán Đức, Iran và Anh.

Trong khi đó, BBC báo cáo rằng một lái xe của hãng tin này đã thiệt mạng và 4 nhà báo bị thương trong vụ tấn công sáng 31.5.

Ái Vi (theo AP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Taliban phủ nhận đánh bom khu ngoại giao ở Kabul