Đó là nhận định của tờ Thời báo Hoàn Cầu, ấn phẩm phụ của Nhân dân Nhật Báo – cơ quan ngôn luận đảng Cộng sản Trung Quốc, trước ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 3.11.

‘Cuộc bầu cử ở Mỹ không quá quan trọng, Trung Quốc phải vô đối để có sự hợp tác hòa bình’

Nhân Hoàng | 02/11/2020, 15:30

Đó là nhận định của tờ Thời báo Hoàn Cầu, ấn phẩm phụ của Nhân dân Nhật Báo – cơ quan ngôn luận đảng Cộng sản Trung Quốc, trước ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 3.11.

Theo bài xã luận trên Thời báo Hoàn Cầu, Trung Quốc phải tạo con đường của riêng mình bất chấp kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao vốn còn phụ thuộc vào ngành công nghiệp chất bán dẫn của Mỹ. Bài xã luận nhắc người Trung Quốc đừng hy vọng rằng nếu ông Jode Biden thắng cử thì mối quan hệ Trung - Mỹ sẽ tốt lên.

Nội dung bài xã luận như sau:

Ngày bầu cử Tổng thống Mỹ là vào 3.11 (giờ Mỹ) và dự kiến ​​kết quả có thể được công bố chiều 4.11 (giờ Bắc Kinh) nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Song năm nay, nhiều người lo ngại rằng kết quả sẽ không có ngay hoặc bên thua thậm chí có thể từ chối chấp nhận kết quả. Điều này càng làm tăng thêm cảm giác bế tắc trong cuộc bầu cử này.

Công chúng bên ngoài nước Mỹ cũng khá quan tâm đến kết quả bầu cử. Thế nhưng, dù có quan tâm đến thế nào đi chăng nữa thì kết quả cũng không quá phù hợp với sở thích của họ. Nếu cuộc bầu chọn được so sánh với sự kiện đấu vật thì những người điên cuồng nhất trên khán đài chắc chắn là chính người Mỹ vì họ đặt cược khác nhau. Những người nước ngoài khác chủ yếu là khách ngồi ở ghế VIP vì sở thích của họ ít liên quan đến kết quả. Họ đang xem nhiều hơn để giải trí.

Trong xã hội Trung Quốc, ngày càng nhiều người tin rằng 4 năm cầm quyền của Tổng thống Donald Trump thực sự đã mang lại tác động to lớn cho quan hệ Trung - Mỹ. Song bây giờ, chính sách mới với Trung Quốc của Mỹ đã được định hình ở tầm chiến lược và quan hệ Trung - Mỹ sẽ bước vào giai đoạn bế tắc khá dài.

Mối quan hệ giữa hai nước tiếp tục xấu đi và rất khó có khả năng tốt lên. Ý kiến ​​cho rằng cuộc bầu cử Mỹ có thể trở thành điểm mấu chốt trong quan hệ Trung - Mỹ bị nhiều người đánh giá là ngây thơ.

cuoc-bau-cu-o-my-khong-quan-trong-trung-quoc-phai-vo-doi-de-co-su-hop-tac-hoa-binh.jpg
Theo Thời báo Hoàn Cầu, người Trung Quốc đừng hy vọng rằng Mỹ sẽ thay đổi chính sách với nước này nếu ông Biden đắc cử

Một số dân mạng Trung Quốc đặt cho ông Trump biệt danh Chuan Jianguo, nghĩa đen là "Trump giúp xây dựng Trung Quốc". Sự trớ trêu này ẩn chứa một mức độ bất lực nhất định. Càng tiến về phía trước, khi nhìn lại tác động do những thay đổi mạnh mẽ của Mỹ trong chính sách với Trung Quốc, chúng ta sẽ càng tin rằng sự bất lực như vậy chính là kiểu phản ánh mà Trung Quốc cần nhất: Trung Quốc buộc phải nỗ lực hết mình vì sự thịnh vượng.

Nếu không nhờ sự đàn áp của Mỹ, người Trung Quốc có lẽ đã luôn xây dựng các ngành công nghiệp trên cơ sở chất bán dẫn của Mỹ, sẵn sàng hứng chịu "cơn địa chấn" do Washington thao túng bất cứ lúc nào. Phần lớn cảm giác khủng hoảng trong chúng ta có thể đã không tồn tại trong thời gian dài. Vì vậy, biệt danh Chuan Jianguo thể hiện một khả năng mà chúng ta phải có để biến khủng hoảng thành cơ hội.

Tổng thống Trump có nhiều phát ngôn và chính sách chống lại Trung Quốc, song nhiều dân mạng nước này vẫn cho rằng ông là "năng lượng tích cực", được ví như "chất xúc tác" cần thiết cho công cuộc cải cách của Bắc Kinh. Trên các mạng xã hội và diễn đàn học thuật của Trung Quốc, ông Trump được nhiều người dùng nhắc đến với biệt danh Chuan Jianguo.

Những khen ngợi dành cho ông Trump xuất phát từ nhận định rằng bằng việc khơi mào chiến tranh thương mại với Trung Quốc, Tổng thống Mỹ đã tình cờ buộc Bắc Kinh thúc đẩy chương trình cải tổ trong nước nhằm ứng phó với tác động của thương chiến.

Trong 4 năm qua, chính sách Trung Quốc của Mỹ đã đánh thức Trung Quốc một lần nữa. Nó khiến chúng ta hiểu rằng có thể bị mắc kẹt trong những công nghệ quan trọng và phải bù đắp những thiếu sót về công nghệ. Nó cũng đã thuyết phục chúng ta rằng Mỹ sẽ không chấp nhận sự trỗi dậy của Trung Quốc và sẽ làm mọi cách để trấn áp Trung Quốc. Đây hoàn toàn không phải là rủi ro mà một thực tế lạnh lùng.

Với tư cách là một cường quốc, nếu Trung Quốc muốn hiện thực hóa sự trẻ hóa của mình thì phải vượt qua được sự ác ý và điên rồ trong chiến lược của Mỹ. Một sự chung sống hòa bình giữa Trung Quốc và Mỹ không thể đạt được bằng sự phục tùng và khoan dung của Trung Quốc. Chúng ta phải là một lực lượng bất khả chiến bại và khi đó Mỹ cuối cùng có thể chấp nhận cạnh tranh hòa bình với Trung Quốc theo đúng quy tắc. Nói cách khác, hợp tác hòa bình giữa hai nước chỉ có thể ổn định khi Mỹ thấy rằng chung sống hòa bình với Trung Quốc là lựa chọn tốt nhất của họ, hoặc ít tồi tệ nhất.

Rõ ràng người Trung Quốc nên làm điều gì tiếp theo. Cần phải giữ vững lập trường, huy động sức của cả dân tộc, từng bước bù đắp những thiếu sót về công nghệ cao của đất nước trong bối cảnh kinh tế thị trường. Nên thúc đẩy đất nước từ nghiên cứu cơ bản lên vị trí tiên phong của các ứng dụng công nghệ cao và thiết lập một chuỗi cung ứng an toàn, đáng tin cậy. Trung Quốc phải tiến lên từng bước như đồng hồ lên gió.

Đây là nhiệm vụ to lớn, chỉ có thể hoàn thành với một loạt cải cách kinh tế và xã hội. Xã hội Trung Quốc không chỉ cần đoàn kết và quyết tâm, mà còn phải tạo ra sức mạnh và sức sống có thể tạo ra nhiều đổi mới khác nhau. Đến nay, chúng ta vẫn chưa giải quyết được nghịch lý giữa thống nhất và linh hoạt. Đây là nơi có những khó khăn trong tương lai, nhưng đây cũng là điều chúng ta phải nỗ lực.

Việc tăng cường quân sự của Trung Quốc là cấp thiết. Dựa trên nguyên tắc phòng thủ hiệu quả, bên cạnh việc thiết lập lợi thế quân sự ở vùng biển ven bờ, chúng ta phải củng cố khả năng răn đe chiến lược dựa trên hạt nhân.

Chúng ta phải làm cho Washington nhận ra rằng đang phải đối mặt với một Trung Quốc mà họ nên cảnh giác vì những chuyện vặt vãnh, và việc coi Trung Quốc như người bạn hơn là kẻ thù sẽ phù hợp hơn nhiều với lợi ích quốc gia của Mỹ.

Nhìn chung, các cuộc bầu cử ở Mỹ không quá quan trọng với Trung Quốc. Người dân Trung Quốc không nên cho rằng Mỹ vô tình hay đột ngột thay đổi quyết định. Thái độ của Mỹ với Trung Quốc nên có điểm mấu chốt và điểm mấu chốt phải do chính người Trung Quốc định hình.

Bài liên quan
Sau chế nhạo Tổng thống Trump, ông Obama gây sốt với clip ném bóng rổ hơn 21 triệu người xem
Ông Barack Obama thực hiện cú ném bóng rổ ghi được ba điểm hoàn hảo khi đi vận động tranh cử cùng ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ - Joe Biden ở thành phố Flint, tiểu bang Michigan hôm 31.10.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Cuộc bầu cử ở Mỹ không quá quan trọng, Trung Quốc phải vô đối để có sự hợp tác hòa bình’