Bất chấp loạt nỗ lực thúc đẩy lập gia đình và sinh nhiều con, một cuộc khảo sát mới đây cho thấy tỷ lệ kết hôn của Trung Quốc vài năm tới sẽ tiếp tục giảm.

Trung Quốc muốn dân sinh thêm con, nhưng người trẻ không chịu cưới

Cẩm Bình | 11/10/2021, 11:04

Bất chấp loạt nỗ lực thúc đẩy lập gia đình và sinh nhiều con, một cuộc khảo sát mới đây cho thấy tỷ lệ kết hôn của Trung Quốc vài năm tới sẽ tiếp tục giảm.

Đoàn thanh niên Trung Quốc vừa khảo sát gần 3.000 người thuộc độ tuổi 18 - 26 sống tại thành thị, kết quả hơn 1/3 trong số này không muốn “bước vào một mối quan hệ” và không nghĩ họ sẽ đổi ý. Chi phí cao là lý do hàng đầu cho kết quả trên.

Tỷ lệ kết hôn của Trung Quốc đang trên đà giảm, năm ngoái nước này chỉ có 8,13 triệu cặp đôi đăng ký kết hôn, giảm 12% so với năm 2019 và là năm giảm thứ 7 liên tiếp. Tỷ lệ này từng đạt mức đỉnh vào năm 2013 với 13,47 cặp đôi đăng ký kết hôn.

Theo điều tra dân số do Trung Quốc thực hiện, tỷ suất sinh năm 2020 của nước này chỉ còn 1,3 con/người, thấp nhất trong 6 thập niên qua, tương tự nước có dân số già như Ý hay Nhật Bản; số trẻ ra đời năm ngoái cũng giảm 18% còn 12 triệu. Giới chức Trung Quốc hiện hết sức lo lắng về tác động kinh tế - xã hội có thể xảy ra.

tq.jpg
Số cặp đôi kết hôn cùng tỷ suất sinh của Trung Quốc liên tục giảm - Ảnh: SCMP

Trong điều tra Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Trung Quốc, 60% người được khảo sát cho biết rất khó tìm người thích hợp để kết hôn, 56% nhận xét nuôi con quá tốn kém, 46% nhận xét kết hôn quá tốn kém.

Theo quan niệm Trung Quốc truyền thống, một cặp vợ chồng phải sở hữu nhà và nguồn tài chính lớn. Gần đây còn bổ sung thêm yêu cầu phải có ô tô. Một người tham gia khảo sát nói rằng: “Ở thành phố lớn chỉ có 2 loại người trẻ tuổi: người có nhà và người không có”.

Khảo sát còn chỉ ra người trẻ Trung Quốc đã nhận thức rõ hơn về nhu cầu bản thân và không còn cảm thấy kết hôn là nhu cầu nữa: “Nếu kết hôn không góp phần cải thiện chất lượng sống hoặc không giúp đạt giá trị cho bản thân, họ thà chọn không kết hôn”.

Đặc biệt phụ nữ trẻ không mặn mà với chuyện kết hôn: Khoảng 44% phụ nữ được khảo sát cho biết họ sẽ không kết hôn hoặc không chắc sẽ kết hôn. 20% nam giới tham gia khảo sát đưa ra câu trả lời tương tự.

Lý do phổ biến nhất là không muốn sinh con. Mặc dù thực hiện hàng loạt thay đổi chính sách theo hướng khuyến khích tăng sinh, nhưng ở mảng khuyến khích kết hôn giới chức Trung Quốc ít có hành động.

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc muốn dân sinh thêm con, nhưng người trẻ không chịu cưới