Cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Bill Barr nói Trung Quốc nhắm mục tiêu nắm quyền kiểm soát tất cả công nghệ quan trọng của tương lai, chẳng hạn truyền thông 5G, robot, trí tuệ nhân tạo.

‘Trung Quốc muốn kiểm soát tất cả công nghệ quan trọng, là mối đe dọa lớn nhất với Mỹ’

Sơn Vân | 12/03/2022, 20:49

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Bill Barr nói Trung Quốc nhắm mục tiêu nắm quyền kiểm soát tất cả công nghệ quan trọng của tương lai, chẳng hạn truyền thông 5G, robot, trí tuệ nhân tạo.

Bill Barr cảnh báo rằng Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất mà Mỹ phải đối mặt. Ông cũng cảnh báo rằng Trung Quốc có kế hoạch quyết liệt để nắm quyền kiểm soát các công nghệ "chủ chốt" của tương lai.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News Digital về cuốn hồi ký mới của mình mang tên One Damn Thing After Another, trong đó kể chi tiết những thách thức an ninh quốc gia lâu dài mà Mỹ phải đối mặt, Bill Barr cảnh báo Trung Quốc sẽ tiếp tục là "một thách thức lớn" với Mỹ.

Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất mà Mỹ phải đối mặt, không chỉ về mặt quân sự - bởi họ đang xây dựng một quân đội rất có năng lực - mà còn về mặt công nghệ”, Bill Barr nói, đồng thời lưu ý rằng Mỹ là nhà lãnh đạo công nghệ thế giới và nhiều người đã quen với điều đó.

Bill Barr nói với Fox News rằng chính quyền Biden, trong nỗ lực chống lại mối đe dọa mà Trung Quốc gây ra, nên "tập trung vào thực tế rằng chính sự lãnh đạo đã làm chúng ta trở nên thịnh vượng và tạo ra mọi cơ hội cho các thế hệ tương lai, cung cấp an ninh cho chúng ta".

"Trung Quốc có một kế hoạch toàn diện và quyết liệt để nắm quyền kiểm soát tất cả công nghệ quan trọng của tương lai, chẳng hạn như truyền thông 5G, robot, trí tuệ nhân tạo - tất cả những công nghệ sẽ trở thành then chốt trong những năm tới", Bill Barr cho hay.

Bill Barr nói Trung Quốc đã "nắm bắt trên cao rất nhiều điều đó, thông qua các vụ trộm bí mật".

Họ là những người rất chăm chỉ và có năng lực. Đó sẽ là một thách thức rất lớn với chúng ta trong tương lai", ông nhận định.

trung-quoc-la-moi-de-doa-lon-nhat-cua-my-muon-kiem-soat-tat-ca-cong-nghe-quan-trong-tuong-lai1.jpg
William Barr từng là Bộ trưởng Tư pháp dưới thời ông Trump - Ảnh: Getty Images

Từng là Bộ trưởng Tư pháp dưới thời các cựu Tổng thống Trump và George H.W. Bush, Bill Barr bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là nhà phân tích trong Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và đặt mục tiêu cho mình là trở thành "chuyên gia về Trung Quốc" khi còn trẻ.

Trong cuốn sách One Damn Thing After Another, Bill Barr viết rằng ông có ý thức rõ ràng về phương hướng trong cuộc sống của mình.

Khi còn là học sinh trung học tại trường Horace Mann ở thành phố New York (Mỹ), Bill Barr nói với một cố vấn hướng dẫn đại học, mục tiêu nghề nghiệp của ông là trở thành Giám đốc CIA.

Bill Barr lưu ý rằng muốn có "sự nghiệp trong lĩnh vực tình báo" và cho biết chiến lược của ông là biến mình thành "ứng cử viên hấp dẫn bằng cách trở thành một chuyên gia về Trung Quốc."

Sự tập trung của tôi vào Trung Quốc, một lần nữa, phần lớn do thực dụng. Với tôi, Trung Quốc không có sức hút mãnh liệt như một đối tượng của nghiên cứu học thuật", Bill Barr tiết lộ.

Bill Barr lập luận rằng "Nga từ lâu đã là đối thủ chính của Mỹ, các chuyên gia Nga rất đa dạng" và mô tả Trung Quốc là "mối đe dọa của tương lai".

Tuần này, cộng đồng tình báo (IC) đã công bố bản đánh giá đề cập đến các mối đe dọa toàn cầu mà Mỹ phải đối mặt trong năm 2022, bao gồm Nga, Trung Quốc, Triều Tiên, Iran và hơn thế nữa.

Về phía Trung Quốc, cộng đồng tình báo cho rằng Mỹ và các đồng minh "sẽ phải đối mặt với một môi trường an ninh toàn cầu ngày càng phức tạp và liên kết với nhau, được đánh dấu bởi bóng ma ngày càng tăng của sự cạnh tranh và xung đột giữa các cường quốc, trong khi các mối đe dọa tập thể, xuyên quốc gia với tất cả quốc gia và các tác nhân cạnh tranh để giành được sự chú ý cùng nguồn lực hữu hạn của chúng ta".

Bản đánh giá cho rằng Trung Quốc ngày càng là "đối thủ ngang tầm, thách thức Mỹ trên nhiều lĩnh vực - đặc biệt là về kinh tế, quân sự và công nghệ - và đang thúc đẩy thay đổi các quy tắc toàn cầu và có khả năng đe dọa các nước láng giềng".

Cuộc tấn công Ukraine của Nga có thể thúc đẩy Trung Quốc về tham vọng chiếm Đài Loan. Cộng đồng tình báo cảnh báo rằng Trung Quốc đang sử dụng một cách tiếp cận phối hợp để buộc các nước láng giềng phải chấp nhận các yêu sách của mình, "bao gồm cả các tuyên bố chủ quyền, lãnh thổ, hàng hải của họ và khẳng định chủ quyền với Đài Loan".

Cộng đồng tình báo Mỹ nhận định: "Trung Quốc sẽ thúc ép Đài Loan tiến tới thống nhất và sẽ phản ứng lại những gì họ coi là gia tăng can dự giữa Mỹ với Đài Loan. Chúng tôi cho rằng xích mích sẽ tăng lên khi Trung Quốc tiếp tục gia tăng hoạt động quân sự quanh hòn đảo và các nhà lãnh đạo Đài Loan chống lại áp lực của Bắc Kinh với tiến trình thống nhất".

Bản đánh giá cho biết thêm rằng "sự kiểm soát của Trung Quốc với Đài Loan có thể sẽ phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu với chip bán dẫn vì Đài Loan đang thống trị sản xuất".

"Ở Biển Đông, Trung Quốc sẽ tiếp tục sử dụng ngày càng nhiều các nền tảng thực thi pháp luật trên không, hải quân và hàng hải để đe dọa các bên tranh chấp và báo hiệu rằng họ có quyền kiểm soát hiệu quả với các khu vực tranh chấp. Trung Quốc đang gây sức ép tương tự với Nhật Bản về các khu vực tranh chấp ở Biển Hoa Đông", bản đánh giá nêu rõ.

Cộng đồng tình báo Mỹ cũng đánh giá Trung Quốc thể hiện "mối đe dọa gián điệp mạng rộng rãi nhất, tích cực nhất và dai dẳng nhất với các mạng của chính phủ Mỹ và khu vực tư nhân”.

"Các hoạt động theo đuổi mạng và xuất khẩu các công nghệ liên quan của Trung Quốc làm gia tăng các mối đe dọa tấn công nhắm vào Mỹ, trấn áp nội dung web Mỹ mà Bắc Kinh coi là đe dọa đến sự kiểm soát của họ và sự mở rộng của chủ nghĩa độc tài dựa trên công nghệ trên toàn cầu", báo cáo viết.

Bài liên quan
2 hãng Ukraine sản xuất 1/2 neon cho thế giới đóng cửa, tình trạng thiếu chip thêm trầm trọng
Hai nhà cung cấp neon hàng đầu Ukraine, sản xuất khoảng một nửa nguồn cung nguyên liệu chính để sản xuất chip cho thế giới, đã tạm dừng hoạt động khi Nga tăng cường tấn công vào nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Trung Quốc muốn kiểm soát tất cả công nghệ quan trọng, là mối đe dọa lớn nhất với Mỹ’