Hai nhà cung cấp neon hàng đầu Ukraine, sản xuất khoảng một nửa nguồn cung nguyên liệu chính để sản xuất chip cho thế giới, đã tạm dừng hoạt động khi Nga tăng cường tấn công vào nước này.

2 hãng Ukraine sản xuất 1/2 neon cho thế giới đóng cửa, tình trạng thiếu chip thêm trầm trọng

Sơn Vân | 11/03/2022, 20:39

Hai nhà cung cấp neon hàng đầu Ukraine, sản xuất khoảng một nửa nguồn cung nguyên liệu chính để sản xuất chip cho thế giới, đã tạm dừng hoạt động khi Nga tăng cường tấn công vào nước này.

Việc này đe dọa tăng giá và làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu chất bán dẫn.

Theo tính toán của Reuters, khoảng 45% - 54% chất bán dẫn neon trên thế giới, rất quan trọng với tia laser được sử dụng để sản xuất chip, đến từ hai công ty Ukraine là Ingas và Cryoin.

Công ty nghiên cứu thị trường Techcet ước tính mức tiêu thụ neon toàn cầu để sản xuất chip đạt khoảng 540 tấn vào năm ngoái.

Theo đại diện của công ty mà Reuters liên hệ, cả Ingas và Cryoin đã dừng hoạt động của họ khi quân đội Nga leo thang các cuộc tấn công vào các thành phố trên khắp Ukraine và phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng.

Việc Ingas, Cryoin ngừng hoạt động tạo ra viễn cảnh u ám về sản lượng chip trên toàn cầu, vốn đã thiếu hụt sau đại dịch khiến nhu cầu về điện thoại di động, máy tính xách tay và ô tô tăng cao, buộc một số công ty phải giảm quy mô sản xuất.

Theo Angelo Zino, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu CFRA, dù các ước tính rất khác nhau về số lượng neon mà các nhà sản xuất chip lưu giữ nhưng hoạt động sản xuất có thể bị ảnh hưởng nếu cuộc chiến ở Ukraine kéo dài.

Ông nói: “Nếu kho dự trữ cạn kiệt vào tháng 4 và các nhà sản xuất chip không có đơn đặt hàng ở các khu vực khác trên thế giới, điều đó đồng nghĩa là sẽ có thêm những hạn chế với chuỗi cung ứng rộng lớn hơn và không có khả năng sản xuất sản phẩm cuối cùng cho nhiều khách hàng quan trọng”.

Trước cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, Ingas đã sản xuất 15.000 đến 20.000 mét khối neon mỗi tháng cho khách hàng ở Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ và Đức, với khoảng 75% đầu tư vào ngành công nghiệp chip. Nikolay Avdzhy, Giám đốc thương mại của Ingas, tiết lộ thông tin này với Reuters.

Ingas có trụ sở tại thành phố Mariupol, nơi đã bị quân đội Nga bao vây. Hôm 9.3, lực lượng Nga đã phá hủy một bệnh viện sản nhi ở Mariupol mà Ukraine và các đồng minh phương Tây gọi là "hành động tàn bạo”. Đáp lại, Nga cho biết bệnh viện này không còn hoạt động và quân đội Ukraine đã tiếp quản.

Nikolay Avdzhy cho biết qua email hôm thứ Sáu tuần trước rằng: “Dân thường đang phải chịu đựng đau khổ”, đồng thời lưu ý rằng nhân viên tiếp thị của công ty không thể trả lời vì anh ta không có internet hoặc điện thoại.

Theo Larissa Bondarenko - Giám đốc phát triển kinh doanh Cryoin, công ty này sản xuất khoảng 10.000 đến 15.000 mét khối neon mỗi tháng và đặt tại thành phố Odessa. Cryoin đã tạm dừng hoạt động vào ngày 24.2 khi Nga bắt đầu cuộc tấn công để giữ an toàn cho nhân viên.

Larissa Bondarenko nói công ty sẽ không thể đáp ứng các đơn đặt hàng 13.000 mét khối neon vào tháng 3.2022 trừ khi cuộc chiến dừng lại. Cô nói rằng Cryoin có thể vượt qua ít nhất 3 tháng với nhà máy đóng cửa, nhưng cảnh báo rằng nếu thiết bị bị hư hỏng sẽ gây lực cản lớn hơn với tài chính của công ty khiến việc khởi động lại hoạt động nhanh chóng trở nên khó khăn hơn.

Larissa Bondarenko cũng nói không chắc công ty có thể tiếp cận các nguyên liệu thô bổ sung để sản xuất neon.

2-hang-ukraine-san-xuat-1-2-neon-cho-the-gioi-dong-cua.jpg
Các chip bán dẫn được nhìn thấy trên bảng mạch của máy tính

Neon Ukraine là sản phẩm phụ trong quá trình Nga sản xuất thép. Neon, sử dụng trong phẫu thuật mắt bằng laser, cũng được sản xuất ở Trung Quốc nhưng giá đang tăng đều đặn.

Larissa Bondarenko nói giá neon, vốn đang chịu áp lực sau đại dịch, đã tăng tới 500% so với tháng 12.2021. Theo báo cáo của phương tiện truyền thông Trung Quốc, giá khí neon (hàm lượng 99,9%) ở Trung Quốc đã tăng gấp 4 lần từ 400 nhân dân tệ/mét khối vào tháng 10.2021 lên hơn 1.600 nhân dân tệ/mét khối cuối tháng 2.2022.

Theo Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, giá neon đã tăng 600% trong thời gian Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014.

Theo Richard Barnett, Giám đốc marketing của Supplyframe (cung cấp thông tin thị trường cho các công ty trong lĩnh vực điện tử toàn cầu), các công ty ở nơi khác có thể bắt đầu sản xuất neon nhưng sẽ mất từ ​​9 tháng đến 2 năm để gia tăng sản lượng.

Thế nhưng, Angelo Zino lưu ý rằng các công ty có thể không sẵn sàng đầu tư vào quá trình đó nếu tình trạng suy giảm nguồn cung được coi là tạm thời.

Bài liên quan
Giá kim loại tăng cao do Nga tấn công Ukraine, các hãng ô tô và khách hàng gánh hậu quả
Việc Nga tấn công Ukraine đang làm tăng giá kim loại được sử dụng trong ô tô, từ nhôm trong thân xe, palladium ở bộ chuyển đổi xúc tác đến niken cao cấp trong pin ô tô điện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 hãng Ukraine sản xuất 1/2 neon cho thế giới đóng cửa, tình trạng thiếu chip thêm trầm trọng