Trung Quốc, nước tiêu thụ thịt lợn hàng đầu thế giới, đã phải nhập khẩu một khối lượng thịt kỷ lục trong tháng 5 nhằm giảm thiểu tác động của dịch tả lợn châu Phi khi giá thịt lợn trong nước tăng trở lại.

Trung Quốc nhập khẩu thịt lợn tăng kỷ lục vì dịch tả lợn châu Phi

Hà Ngọc Bách | 24/06/2019, 18:31

Trung Quốc, nước tiêu thụ thịt lợn hàng đầu thế giới, đã phải nhập khẩu một khối lượng thịt kỷ lục trong tháng 5 nhằm giảm thiểu tác động của dịch tả lợn châu Phi khi giá thịt lợn trong nước tăng trở lại.

Trung Quốc đã mua 556.276 tấn thịt và nội tạng trong tháng 5.2019, tăng khoảng 45% so với một năm trước đó, theo dữ liệu hải quan chính thức được công bố hôm 23.6. Với số liệu này, tính tổng 5tháng đầu tiên của năm nay, Trung Quốc đã nhập tới 2,2 triệu tấn thịt, tăng 23% so với năm ngoái.

Nhập khẩu thịt lợn tăng mạnh nhất trong số các loại thịt, tăng 63% lên 187.459 tấn trong tháng 5 so với một năm trước. Các lô hàng thịt cừu đã tăng 53% lên 42.036 tấn, trong khi nhập khẩu thịt bò tăng 41% lên 123.720 tấn, nước này cũng tăng nhập khẩu thịt gà đông lạnh thêm 26% lên 63.430 tấn.

"Nhập khẩu dường như không thể chậm lại, bất chấp số lượng các kho lưu trữ lạnh hạn chế tại các cảng lớn của Trung Quốc", ông Pan Chenjun, một nhà phân tích ngành chăn nuôi tại Rabobank ở Hồng Kông cho biết.

Dù vậy, Trung Quốc khó có thể tăng số lượng thịt nhập trong thời gian ngắn do chiến tranh thương mại với Mỹ.

"Tuy nhiên, tăng trưởng nhập khẩu trong cả năm có thể sẽ bị hạn chế do Trung Quốc đang làm xáo trộn nguồn cung của Mỹ do sự bất ổn thương mại giữa hai nước", ông Jim Huang, Giám đốc điều hành của China-data.com.cn, một nhà tư vấn cho ngành nông nghiệp cho biết.

"Không có đủ thịt ở những nơi khác cho Trung Quốc", ông Huang nói thêm.

"Giá thịt lợn ở một số khu vực của đất nước gần đây đã tăng dù nhu cầu theo mùa thấp, cho thấytình hình nguồn cung khan hiếm đang xuất hiện", Huang nhận định.

Theo Bloomberg, giá thịt lợn bán buôn tại Trung Quốc đang ở mức 21,55 nhân dân tệ (khoảng 72.844 VND) một kg vào ngày 14.6, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thiên Hà (theo Bloomberg)
Bài liên quan
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc nhập khẩu thịt lợn tăng kỷ lục vì dịch tả lợn châu Phi