Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích quyết định thêm từ "Đài Loan" trong tên cơ quan ngoại giao không chính thức của Nhật Bản ở Đài Bắc, một động thái có thể làm gia tăng thêm căng thẳng giữa Bắc Kinh với hòn đảo tự trị này.

Trung Quốc nổi giận vì Nhật 'nâng cấp' quan hệ với Đài Loan

Hà Ngọc Bách | 29/12/2016, 06:29

Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích quyết định thêm từ "Đài Loan" trong tên cơ quan ngoại giao không chính thức của Nhật Bản ở Đài Bắc, một động thái có thể làm gia tăng thêm căng thẳng giữa Bắc Kinh với hòn đảo tự trị này.

Hiệp hội Trao đổilà tên văn phòng đại diện của Nhật Bản tại Đài Loan (TQ). Văn phòng này hoạt động như một đại sứ quán, do Tokyo đang duy trì quan hệ không chính thức với Đài Bắc.

Trên trang web của hiệp hội ngày 28.12 đã có một thông báo, theo đó từ đầu năm 2017nó sẽ được đổi tên thành Hiệp hội Trao đổi Nhật Bản - Đài Loan. Hiệp hội Trao đổi cho biết họ "sẽ tiếp tục hành động như một cầu nối giữa Nhật Bản và Đài Loan; đồng thời xác định quan hệ tiến xa hơn giữa hai lãnh thổ".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngay lập tức tuyên bố Bắc Kinh "vô cùng không hài lòng với động thái tiêu cực của Nhật Bản liên quan đến vấn đề Đài Loan".

Một tuyên bố khác trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc thì kêu gọi Nhật "tuân theo nguyên tắc "một Trung Quốc", đưa ra các hành động đúng trong quan hệ với Đài Loan và kiềm chế không gửi tín hiệu sai tới chính quyền Đài Loan cũng như cộng đồng quốc tế hoặc gây ra sự gián đoạn mới trong quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản".

Đa số các quốc gia trên thế giới duy trì quan hệ ngoại giao không chính thức với Đài Loan, bởi đó là điều kiện tiên quyết để duy trì quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. Trung Quốc cũng thực hiện nhiều động thái để Đài Loan phải dùng tên khác khi tham dự các sự kiện quốc tế, như khi thi đấu Olympic thì đoàn Đài Loan có tên chính thức là "Đài Bắc Trung Quốc".

Quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã xấu đi nhanh chóng kể từ khi bà Thái Anh Văn trở thành nhà lãnh đạo của hòn đảo nàyhồi tháng 5. Bà Thái từ chối chấp nhận nguyên tắc "một Trung Quốc", tức khôngthừa nhận rằng đảo là một phần của Trung Quốc. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai, không loại trừ khả năng dùng quân sự để chiếm lại đảo.

Căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc lại tăng cao hơn khi Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump và bà Thái Anh Văn thực hiện một cuộc điện đàm trực tiếp. Sau đó ông Trump còn tuyên bố sẵn sàng xem xét lại chính sách "một Trung Quốc" để chọc giận Bắc Kinh.

Cơ quan Ngoại giao của Đài Loan hoan nghênh động thái của Nhật Bản, cho rằng tên mới của Hiệp hội Trao đổi mới phản ánh đúng công việc của văn phòng này trên đảo và khẳng định sự phát triển mối quan hệ giữa Đài Loan - Nhật Bản.

"Trong những năm gần đây, quan hệ giữa Nhật Bản và Đài Loan đã phát triển gần nhau hơn", Cơ quan Ngoại giao của Đài Loan cho biết.

Thiên Hà (theo Bloomberg)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc nổi giận vì Nhật 'nâng cấp' quan hệ với Đài Loan