Mỹ chuẩn bị công bố hàng loạt biện pháp trừng phạt Nga vì đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ bằng cách tấn công mạng vào máy chủ của đảng Dân chủ, và giúp ông Donald Trump thắng cử, theo các quan chức Mỹ.

Mỹ sắp trừng phạt Nga vì giúp ông Trump thắng cử

Hà Ngọc Bách | 28/12/2016, 20:09

Mỹ chuẩn bị công bố hàng loạt biện pháp trừng phạt Nga vì đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ bằng cách tấn công mạng vào máy chủ của đảng Dân chủ, và giúp ông Donald Trump thắng cử, theo các quan chức Mỹ.

Các biện pháp trừng phạt sắp được công bố gồm các lệnh trừng phạt kinh tế và chỉ trích ngoại giao chính thức, theo Washington Post.

Theo các quan chức Mỹ giấu tên, ngoài những biện pháp thấy được, chính quyền của ông Obama còn dự định dùng các biện pháp bí mật để trừng phạt Nga. Thông báo về các biện pháp trừng phạt mới này có thể sẽ được đưa ra trong tuần này.

Các biện pháp trừng phạt này sẽ dựa trên một sắc lệnh được thông qua hồi năm 2015 cho phép chính quyền Mỹ có thể đáp ứng với các cuộc tấn công từ nước ngoài dù sắc lệnh này không nhắc tới nỗ lực gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

Chính quyền của ông Obama dự định sẽ nặng tay với các tin tặc nước ngoài gây tổn hại cho an ninh kinh tế và quốc gia của Mỹ. Điều luật này được đưa ra nhằm chống lại các tin tặc Trung Quốc có ý định đánh cắp bí mật của các công ty Mỹ.

Theo các nguồn tin của Washington Post, chính quyền của ông Obama đang xác định các cá nhân Nga sẽ bị đưa vào danh sách cấm vận vì cáo buộc can thiệp vào hệ thống bầu cử Mỹ.

Hồi đầu tháng 12, Tổng thống Obama từng cam kết rằng ông sẽ đưa ra phản ứng đáp trả Moscow vì can thiệp tới cuộc bầu cử Mỹ. Nga đáp lại bác bỏ cáo buộc thực hiện các cuộc tấn công mạng nhắm vào hệ thống bầu cử Mỹ.

Để áp đặt trừng phạt Nga thì sắc lệnh trên được diễn giải theo hướng hệ thống bầu cử Mỹ là "cơ sở hạ tầng quan trọng" của Mỹ. Hoặc sắc lệnh sẽ được thêm vào hành động "can thiệp bầu cử" như là một mối đe dọa an ninh quốc gia mới, các nguồn tin khẳng định với Washington Post.

Các quan chức Mỹ giấu tên cũng nhấn mạnh rằng họ đang cố gắng để khiến chính quyền mới của ông Donald Trump khó có thể thu hồi lại lệnh trừng phạt này.

"Một phần của mục tiêu ở đây là đảm bảo rằng chúng ta có càng nhiều khó khăn để có thể đảo ngược các lệnh trừng phạt này", một quan chức cao cấp trong chính phủ Mỹ cho biết.

Thiên Hà (theo Washington Post)

Bài liên quan
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok muốn tòa án nhanh chóng xét xử, ra phán quyết về luật có thể cấm ứng dụng
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok đã yêu cầu Tòa án phúc thẩm Mỹ đặt ra lịch trình nhanh chóng để xem xét các thách thức pháp lý với luật mới yêu cầu tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) phải thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ trước ngày 19.1.2025, hoặc ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này sẽ đối mặt với lệnh cấm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vị thế của một đất nước được thể hiện qua trình độ khoa học công nghệ!
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
"Vị thế của một đất nước được thể hiện thông qua trình độ KH&CN. Việt Nam từ một nước khó khăn đã vươn lên khẳng định được vị thế của mình trên trường quốc tế".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sắp trừng phạt Nga vì giúp ông Trump thắng cử