Hôm 14.6, Trung Quốc phản pháo G7 vì bị chỉ trích về một loạt vấn đề, gọi đó là can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của đất nước và kêu gọi nhóm này ngừng vu khống họ.

Trung Quốc phản pháo lời kêu gọi điều tra nguồn gốc COVID-19 của G7, bị cười nhạo vì tự nhận yêu hòa bình

Nhân Hoàng | 14/06/2021, 14:17

Hôm 14.6, Trung Quốc phản pháo G7 vì bị chỉ trích về một loạt vấn đề, gọi đó là can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của đất nước và kêu gọi nhóm này ngừng vu khống họ.

Trong tuyên bố chung hôm 13.6, các nhà lãnh đạo G7 (Mỹ, Nhật Bản, Đức, Pháp, Anh, Ý, Canada) chỉ trích Trung Quốc về nhân quyền ở khu vực Tân Cương đông người Hồi giáo, kêu gọi Hồng Kông giữ mức độ tự chủ cao, nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan. Đây là những vấn đề rất nhạy cảm với Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh cho biết họ cực kỳ không hài lòng và kiên quyết phản đối những đề cập "xuyên tạc sự thật" liên quan đến Tân Cương, Hồng Kông, Đài Loan và vạch trần "ý đồ thâm độc của một số nước như Mỹ".

Với việc đại dịch COVID-19 vẫn hoành hành và nền kinh tế toàn cầu trì trệ, cộng đồng quốc tế cần sự đoàn kết và hợp tác của tất cả các quốc gia hơn là gieo rắc sự chia rẽ chính trị quyền lực bè phái", Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh nói.

Đại sứ quán cho biết Trung Quốc là một quốc gia yêu chuộng hòa bình (?!), ủng hộ hợp tác, nhưng cũng có những điểm giới hạn.

"Công việc nội bộ của Trung Quốc không được can thiệp vào, danh tiếng của Trung Quốc không được vu khống, và lợi ích của Trung Quốc không được vi phạm. Chúng tôi sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển của mình, đồng thời kiên quyết đấu tranh chống lại mọi hành vi bất công và xâm phạm với Trung Quốc", đại sứ quán này tuyên bố.

Trung Quốc thường xuyên điều máy bay tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan (mới đây còn áp sát không phận Malaysia) hay các tàu vào vùng đặc quyền kinh tế của nước khác trên Biển Đông. Thế nên, tuyên bố “Trung Quốc là quốc gia yêu chuộng hòa bình” bị nhiều người cười nhạo.

Chính quyền Đài Loan hoan nghênh tuyên bố của G7, nói rằng hòn đảo sẽ là một “lực lượng tốt” và tiếp tục tìm kiếm sự ủng hộ lớn hơn nữa từ quốc tế.

Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng - Jake Sullivan cho biết tuyên bố hôm 13.6 từ G7 là một bước tiến quan trọng với nhóm khi các nhà lãnh đạo tập hợp để bàn luận xung quanh vấn đề “đối phó và cạnh tranh” với Trung Quốc về những thách thức từ bảo vệ dân chủ đến chạy đua công nghệ.

trung-quoc-phan-phao-loi-keu-goi-tim-nguon-goc-covid-19-cua-who.jpg
Các nhà lãnh đạo G7 họp tại Cornwall, Anh đã tìm kiếm một lập trường thống nhất trước sự trỗi dậy của Trung Quốc

Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh cho biết G7 nên làm nhiều điều có lợi cho việc thúc đẩy hợp tác quốc tế thay vì tạo ra đối đầu và xích mích một cách giả tạo.

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ và các thành viên khác của G7 tôn trọng sự thật, hiểu rõ tình hình, ngừng vu khống Trung Quốc, ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và ngừng làm tổn hại lợi ích của Trung Quốc", Đại sứ quán này tuyên bố.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Anh cũng cho biết công việc tìm kiếm nguồn gốc đại dịch COVID-19 không nên bị chính trị hóa, sau khi G7 trong cùng một tuyên bố yêu cầu cuộc điều tra đầy đủ và kỹ lưỡng về nguồn gốc của coronavirus ở Trung Quốc.

Đại sứ quán cho biết thêm, nhóm chuyên gia chung về coronavirus giữa Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tiến hành nghiên cứu một cách độc lập cũng như tuân theo các quy trình của WHO.

"Các chính trị gia ở Mỹ cùng các nước khác phớt lờ sự thật và khoa học, công khai chất vấn và phủ nhận kết luận của báo cáo của nhóm chuyên gia chung, đưa ra những cáo buộc vô lý chống lại Trung Quốc", Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh nói.

Trước đó, G7 kêu gọi một sự minh bạch về nghiên cứu nguồn gốc COVID-19 giai đoạn 2 ở Trung Quốc, với các chuyên gia đứng đầu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) triệu tập.

"Chúng tôi chưa được tiếp cận các phòng thí nghiệm", Tổng thống Biden nói với các phóng viên.

Ông Biden cho biết vẫn chưa chắc chắn có hay không "một con dơi giao tiếp với động vật và môi trường... gây ra COVID-19, hay liệu nó có phải là một thí nghiệm bị thất bại trong phòng thí nghiệm hay không".

Ngoài ra, G7 nhắc đến tình hình trên Biển Đông: “Chúng tôi vẫn quan ngại nghiêm túc về tình hình ở Biển Đông, phản đối mạnh mẽ bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng”.

Bài liên quan
G7 với dự án cơ sở hạ tầng lớn cạnh tranh Vành đai và Con đường của Trung Quốc
G7 sẽ tìm cách cạnh tranh với sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) trị giá hàng ngàn tỉ USD của Trung Quốc bằng cách công bố kế hoạch cơ sở hạ tầng toàn cầu để giúp các quốc gia đang phát triển, một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phản pháo lời kêu gọi điều tra nguồn gốc COVID-19 của G7, bị cười nhạo vì tự nhận yêu hòa bình