Hôm 13.6, Trung Quốc cảnh báo các nhà lãnh đạo G7 rằng thời mà các nhóm nhỏ các nước quyết định vận mệnh của thế giới đã qua lâu rồi.

‘G7 không thống trị thế giới, các cường quốc giữ tư duy đế quốc sau nhiều năm hạ nhục Trung Quốc’

Nhân Hoàng | 13/06/2021, 13:10

Hôm 13.6, Trung Quốc cảnh báo các nhà lãnh đạo G7 rằng thời mà các nhóm nhỏ các nước quyết định vận mệnh của thế giới đã qua lâu rồi.

Đây là lời phản pháo nhóm 7 nền dân chủ giàu có nhất thế giới vốn đang tìm kiếm một vị thế thống nhất trước Trung Quốc.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc ở London cho biết: “Thời kỳ mà các quyết định toàn cầu do một nhóm nhỏ các nước quyết định đã qua lâu rồi. Chúng tôi luôn tin rằng các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, mạnh hay yếu, nghèo hay giàu đều bình đẳng. Các vấn đề thế giới nên được giải quyết thông qua sự tham vấn của tất cả các quốc gia".

Sự xuất hiện trở lại của Trung Quốc với tư cách là cường quốc toàn cầu hàng đầu được coi là một trong những sự kiện địa chính trị quan trọng nhất trong thời gian gần đây, cùng sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991, kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Có các nhà lãnh đạo đang họp ở miền tây nam nước Anh, G7 đang tìm kiếm phản ứng thống nhất trước sự quyết đoán ngày càng tăng của Chủ tịch Tập Cận Bình sau sự trỗi dậy ngoạn mục về kinh tế và quân sự của Trung Quốc trong 40 năm qua.

g7-khong-thong-tri-the-gioi.jpeg
G7 đang họp ở Anh về cách đối phó Trung Quốc

Các nhà lãnh đạo của G7 (Mỹ, Canada, Anh, Đức, Ý, Pháp và Nhật Bản) muốn sử dụng cuộc họp tại khu nghỉ mát bên bờ biển Vịnh Carbis của Anh để cho thế giới thấy rằng các nền dân chủ giàu có nhất có thể cung cấp một giải pháp đối đầu với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Một nguồn tin cho biết Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã dẫn đầu G7 thảo luận về Trung Quốc và kêu gọi các nhà lãnh đạo đưa ra cách tiếp cận thống nhất với những thách thức mà quốc gia đông dân nhất thế giới đang đặt ra.

"Thông điệp của Trudeau hôm nay là chúng ta thực sự cần làm việc để xây dựng sự đồng thuận về một cách tiếp cận thống nhất với những thách thức mà Trung Quốc gây ra cho tất cả chúng ta. Chúng ta phải thể hiện sự đoàn kết như một nhóm và thể hiện hành động như một nhóm", nguồn tin cho biết.

G7 đang có kế hoạch cung cấp cho các quốc gia đang phát triển một kế hoạch cơ sở hạ tầng có thể cạnh tranh với sáng kiến ​​Vành đai và Con đường trị giá hàng ngàn tỉ USD của ông Tập Cận Bình.

Bắc Kinh đã nhiều lần chống lại những gì họ cho là nỗ lực của các cường quốc phương Tây nhằm kiềm chế Trung Quốc và nói rằng nhiều cường quốc vẫn bị mắc kẹt bởi tư duy đế quốc lỗi thời sau nhiều năm hạ nhục Trung Quốc.

Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc là một kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá hàng ngàn tỉ USD mà ông Tập Cận Bình đã khởi động vào năm 2013, liên quan đến các sáng kiến ​​phát triển và đầu tư sẽ trải dài từ châu Á sang châu Âu và hơn thế nữa.

Hơn 100 quốc gia đã ký thỏa thuận với Trung Quốc để hợp tác trong các dự án BRI như đường sắt, cảng, đường cao tốc và các cơ sở hạ tầng khác.

Những người chỉ trích cho rằng kế hoạch của ông Tập Cận Bình nhằm tạo ra một phiên bản hiện đại của tuyến đường giao thương Con đường Tơ lụa cổ xưa để nối Trung Quốc với châu Á, châu Âu và xa hơn nữa là phương tiện cho sự bành trướng của nước này.

Theo cơ sở dữ liệu của Refinitiv, tính đến giữa năm ngoái, hơn 2.600 dự án với chi phí 3.700 tỉ USD có liên quan đến sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, dù Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào tháng 6.2020 cho biết khoảng 20% ​​dự án đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19.

Bài liên quan
Tặng vắc xin COVID-19 cho nước nghèo toàn cầu, G7 có thể dằn mặt Trung Quốc và Nga
G7 sẽ cố gắng cho thế giới thấy tại hội nghị thượng đỉnh tuần này rằng phương Tây vẫn có thể hành động phối hợp để giải quyết các cuộc khủng hoảng lớn bằng cách tài trợ hàng trăm triệu vắc xin COVID-19 cho các nước nghèo và cam kết làm chậm biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
34 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘G7 không thống trị thế giới, các cường quốc giữ tư duy đế quốc sau nhiều năm hạ nhục Trung Quốc’