Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 6.3 đưa ra phát biểu chính thức về sự kiện tàu sân bay USS Carl Vinson có chuyến thăm thành phố Đà Nẵng (Việt Nam).

Trung Quốc phát biểu về chuyến thăm Việt Nam của tàu sân bay Mỹ

Cẩm Bình | 07/03/2018, 14:31

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 6.3 đưa ra phát biểu chính thức về sự kiện tàu sân bay USS Carl Vinson có chuyến thăm thành phố Đà Nẵng (Việt Nam).

Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Cảnh Sảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: “Phía Trung Quốc không phản đối chuyện các quốc gia có liên quan phát triển quan hệ và triển khai các hoạt động hợp tác bình thường. Đồng thời, chúng tôi hy vọng những hợp tác liên quan có lợi cho việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực”.

Bên cạnh phát biểu của Bộ Ngoại giao, tờ Hoàn cầu Thời báo, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng đăng một bình luận khẳng định Bắc Kinh “bình tĩnh” trước sự kiện này.

Theo Hoàn cầu Thời báo, giọng điệu cho rằng chuyến thăm Việt Nam của tàu sân bay Mỹ có mục đích “nhắm vào Trung Quốc” chủ yếu đến từ giới truyền thông phương Tây. Và việc Bắc Kinh có chút cảnh giác, chút không vui là điều khó tránh, nhưng “mức độ khó chịu không cao như những gì các nước đã nghĩ”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 6.3 phát biểu về chuyến thăm của USS Carl Vinson - Ảnh: Nhân dân Nhật báo

Chiều ngày 5.3 vừa qua, đoàn tàu hải quân Mỹ gồm tàu sân bay USS Carl Vinson, tàu tuần dương USS Lake Champlain và tàu khu trục USS Wayne E. Meyer đến thành phố Đà Nẵng, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 5 ngày. USS Carl Vinson là tàu sân bay đầu tiên của Mỹ ghé thăm cảng Việt Nam kể từ sau năm 1975.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Krittenbrink tuyên bố chuyến thăm lần này của tàu USS Carl Vinson thể hiện cam kết mạnh mẽ của Mỹ với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cũng như phản ánh sự tiến bộ trong mối quan hệ Việt-Mỹtrong những năm gần đây.

Cẩm Bình (theo Nhân dân Nhật báo, Hoàn cầu Thời báo, CNBC, Washington Post)
Bài liên quan
Mỹ lập danh sách các nhà máy chip tiên tiến Trung Quốc bị cấm nhận công cụ quan trọng
Mỹ đang lập danh sách các nhà máy sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc bị cấm nhận các công cụ quan trọng, ba người quen thuộc vấn đề này nói với Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phát biểu về chuyến thăm Việt Nam của tàu sân bay Mỹ