Các nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết sẽ có hành động trừng phạt đối với những người dân chỉ trích chính sách Zero COVID-19 của nước này.

Trung Quốc quyết cứng rắn trong chính sách ‘Zero COVID-19’

Hoàng Vũ | 06/05/2022, 14:28

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết sẽ có hành động trừng phạt đối với những người dân chỉ trích chính sách Zero COVID-19 của nước này.

Hãng tin Reuters nhận định, phải gánh chịu chi phí kinh tế lớn và đối mặt với những đợt chỉ trích hiếm hoi từ công chúng trên mạng internet, Trung Quốc đang ngày càng tự cô lập mình khỏi một thế giới mà các hạn chế để phòng chống COVID đang dần trở thành “dĩ vãng”.

Hiện có ít nhất 43 thành phố khắp Trung Quốc đang bị phong tỏa một phần hoặc toàn bộ. Tuyến đường vận tải hàng hóa chính của cả nước từ Bắc Kinh đến Quảng Đông đã bị gián đoạn do các lệnh phong tỏa và hạn chế di chuyển. Ước tính khoảng 344 triệu người, tương đương 25% dân số Trung Quốc, đang sống với lệnh phong tỏa.

ub6pzmulxzoobbug5e7vnmxzkq.jpg
Người dân Bắc Kinh xếp hàng để được xét nghiệm COVID-19 hôm 6.5 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trên bình diện quốc tế, các chuyên gia phân tích cho rằng việc hạn chế COVID-19 ở Trung Quốc đã gây ảnh hưởng kinh tế toàn cầu. Còn ở trong nước, người dân hiện đang lo lắng về những hạn chế dài hạn ảnh hưởng tới sinh kế.

Thượng Hải - trung tâm kinh tế lớn nhất Trung Quốc đã trải qua hơn 1 tháng phong tỏa nghiêm ngặt nhưng vẫn không thể đẩy lùi làn sóng dịch bệnh. Với đà lây lan COVID-19 như hiện nay, tâm trạng cư dân Bắc Kinh đang rất căng thẳng khi nhiều người nghi ngờ thủ đô Trung Quốc rất có thể sẽ tiếp bước Thượng Hải.

"Mọi người đều có vẻ rất dễ cáu kỉnh. Vi rút có thể thay đổi cách sống của mọi người bất cứ lúc nào, mọi người dễ bị thay đổi tâm trạng hơn”, Shi Wei, một người về hưu ở Bắc Kinh nói với Reuters.

Theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 5.5 đã tổ chức một cuộc họp để phân tích tình hình dịch COVID-19 và triển khai công tác phòng chống dịch. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tái khẳng định sự tuân thủ chính sách “Zero COVID-19”, đồng thời kiên quyết đấu tranh chống lại mọi lời xuyên tạc, nghi ngờ và phủ nhận các chủ trương, chính sách phòng chống dịch của Trung Quốc.

Tại cuộc họp, các nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc đưa ra cảnh báo rằng việc nới lỏng những biện pháp kiểm soát COVID-19 vốn đang được áp dụng ở hàng chục thành phố trên khắp đất nước, sẽ dẫn đến các đợt nhiễm quy mô lớn.

Thời gian gần đây, truyền thông nhà nước Trung Quốc đang cố gắng động viên người dân, nhấn mạnh "bền chí là chiến thắng" trong bối cảnh chiến lược "Zero COVID-19" khiến ngày càng nhiều người mệt mỏi, cũng như xuất hiện càng nhiều những lời hoài nghi về hiệu quả của nó.

Một loạt bài xã luận xuất bản trên Tân Hoa xã đã liên tục khẳng định Bắc Kinh có "đủ kinh nghiệm, điều kiện và khả năng để duy trì Zero COVID-19", thúc giục người dân không nên xem nhẹ vi rút và cuộc chiến vẫn còn "phức tạp, gian khổ, tẻ nhạt".

Đáng chú ý, một bài xã luận trên tờ Nhân dân nhật báo (cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) đã phản bác lại cáo buộc rằng chính sách “Zero COVID-19” của chính quyền Bắc Kinh đang làm gián đoạn nền kinh tế và thương mại toàn cầu.

"Một số chính trị gia Mỹ đã thường xuyên tấn công và bôi nhọ các biện pháp phòng chống và kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc và cố gắng đổ lỗi cho Trung Quốc về cái gọi là sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu", bài báo viết.

Bài liên quan
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc quyết cứng rắn trong chính sách ‘Zero COVID-19’