Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) đã bác bỏ thông tin rằng tình báo nước này giúp lực lượng Ukraine tấn công sĩ quan chỉ huy Nga.

Mỹ bác bỏ thông tin chỉ điểm giúp Ukraine hạ sát tướng Nga

Hoàng Vũ | 05/05/2022, 16:24

Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) đã bác bỏ thông tin rằng tình báo nước này giúp lực lượng Ukraine tấn công sĩ quan chỉ huy Nga.

"Mỹ cung cấp thông tin tình báo chiến trường để giúp người Ukraine bảo vệ đất nước của họ. Chúng tôi tuyệt đối không cung cấp thông tin tình báo với ý định hạ sát tướng Nga", người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) Adrienne Watson cho biết hôm 5.5.

Bà Watson nhấn mạnh rằng, những người đưa ra thông tin về việc Mỹ giúp Ukraine hạ sát sĩ quan chỉ huy Nga là "vô trách nhiệm".

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi New York Times dẫn nguồn thạo tin cho biết, Washington đang cung cấp thông tin tình báo giúp Ukraine xác định mục tiêu và tiêu diệt nhiều tướng lĩnh của quân đội Nga trên chiến trường.

Cụ thể, nguồn tin tiết lộ chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang bí mật cung cấp thông tin tình báo về chiến trường theo thời gian thực cho phía Ukraine bao gồm dự báo hướng di chuyển của quân Nga dựa trên những gì Mỹ thu thập được về kế hoạch tác chiến bí mật của Moscow ở vùng Donbas.

Giới chức Ukraine sau đó kết hợp dữ liệu đó với thông tin tình báo của riêng họ, bao gồm cả liên lạc bị chặn thu, trong đó có thông tin nghe lén qua tín hiệu điện thoại và radio, rồi báo cho quân đội về sự có mặt của các quan chức cấp cao Nga ở Ukraine để quân đội có thể tiến hành các cuộc tập kích bằng pháo hoặc hình thức tấn công khác.

binhsi.jpg
Các binh sĩ Ukraine đứng trên xe bọc thép, không xa chiến tuyến với quân đội Nga ở quận Izium, vùng Kharkiv, vào ngày 18.4.2022 - Ảnh: Anatolii Stepanov / AFP

Vào tháng 3, các quan chức phương Tây đã chỉ ra những điểm yếu tiềm ẩn trong vấn đề liên lạc và hậu cần từ phía Nga, có thể khiến các sĩ quan cấp cao nước này sử dụng các kênh không được mã hóa và dễ bị lộ trước các lực lượng Ukraine.

Trước đó trong cuộc xung đột, Lầu Năm Góc cũng thận trọng lưu ý rằng chỉ những vũ khí và thiết bị “phòng thủ” mới được cung cấp cho Ukraine.

Nhưng kể từ đó, các lô hàng vũ khí tấn công như pháo hạng nặng, máy bay trực thăng và máy bay không người lái tấn công cũng xuất hiện.

Như đã nói, Washintong tuyên bố rằng họ chỉ muốn hỗ trợ Ukraine và mục tiêu của họ trong cuộc chiến là làm Nga suy yếu về lâu dài.

“Chúng tôi muốn thấy Nga suy yếu đến mức không thể làm những việc như đã làm khi xâm lược Ukraine”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết trên AFP.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ bác bỏ thông tin chỉ điểm giúp Ukraine hạ sát tướng Nga