Theo Euronews, Israel đã cố gắng duy trì quan hệ với Nga bất chấp xung đột Ukraine vì họ cần phối hợp các hành động ở Syria để tránh xảy ra xung đột mà cả hai cùng không mong muốn.

Vì sao Israel nhanh chóng tuyên bố chấp nhập lời xin lỗi của Nga sau phát biểu Hitler có dòng máu Do Thái?

A.T | 06/05/2022, 10:31

Theo Euronews, Israel đã cố gắng duy trì quan hệ với Nga bất chấp xung đột Ukraine vì họ cần phối hợp các hành động ở Syria để tránh xảy ra xung đột mà cả hai cùng không mong muốn.

Theo tuyên bố từ văn phòng Thủ tướng Israel Naftali Bennett, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xin lỗi về những phát biểu gây tranh cãi của Moscow về Holocaust.

Hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện qua điện thoại vào 5.5, sau đó Bennett nói rằng ông đã chấp nhận lời xin lỗi của Putin.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đầu tuần này đã gây ra làn sóng phản đối kịch liệt từ Israel sau khi tuyên bố rằng Adolf Hitler có "dòng máu Do Thái" và "những người Do Thái khôn ngoan nói rằng những người bài Do Thái hăng hái nhất thường là người Do Thái".

Ông Lavrov đưa ra nhận định trên trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Ý và cho rằng chủ nghĩa tân phát xít vẫn có thể hiện diện ở Ukraine dù Tổng thống Volodymyr Zelensky là người Do Thái.

Bộ trưởng Ngoại giao Israel Yair Lapid gọi tuyên bố của Ngoại trưởng Lavrov là “không thể tha thứ và thái quá ... cũng như một sai lầm lịch sử khủng khiếp”, đồng thời cho rằng “Người Do Thái không giết hại chính họ trong thảm hoạ Holocaust. Mức độ phân biệt chủng tộc thấp nhất đối với người Do Thái là buộc tội chính người Do Thái theo chủ nghĩa bài Do Thái”.

Trước căng thẳng ngoại giao leo thang đến mức khó kiểm soát, Israel tuyên bố Điện Kremlin đã chủ động rút thang và phía Israel lập tức đón nhận.

Thủ tướng Bennett - người nổi lên như một nhà hòa giải tiềm năng giữa Nga và Ukraine - cũng lên án bình luận của Ngoại trưởng Lavrov nhưng hôm 5.5 cho biết ông Putin đã đưa ra lời xin lỗi.

“Thủ tướng chấp nhận lời xin lỗi của Tổng thống Putin về nhận xét của Ngoại trưởng Lavrov và cảm ơn ông ấy vì đã làm rõ thái độ của Tổng thống đối với người Do Thái và ký ức về Holocaust”, tuyên bố của văn phòng Thủ tướng Bennett cho biết.

Theo RT của Nga, mặc dù bản ghi cuộc hội đàm do cơ quan báo chí Điện Kremlin công bố không đề cập đến lời xin lỗi, nhưng nó cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tầm quan trọng của các lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng sắp tới "đối với người dân của cả hai nước, những người cẩn thận giữ gìn sự thật lịch sử về các sự kiện của những năm đó và tôn vinh ký ức của tất cả những người đã ngã xuống, bao gồm cả những nạn nhân thảm hoạ Holocaust".

“Tổng thống Nga kể lại rằng trong số 6 triệu người Do Thái bị tra tấn trong các khu 'ghetto' (khu vực sinh sống của người Do thái) và trại tử thần hay bị Đức quốc xã giết hại trong các chiến dịch trừng phạt, 40% là công dân Liên Xô”, Cơ quan báo chí Điện Kremlin lưu ý. “Đổi lại, [Thủ tươngs] Naftali Bennett nêu bật đóng góp quyết định của Hồng quân trong Chiến thắng Chủ nghĩa Quốc xã.”

Theo Euronews, Israel đã cố gắng duy trì quan hệ với Nga bất chấp xung đột Ukraine, một phần vì Nga có sự hiện diện quân sự lớn ở nước láng giềng Syria, nơi Israel thường xuyên phải đề phòng các mục tiêu quân sự bị nghi ngờ là Iran. Israel và Nga phối hợp các hành động của họ ở Syria để tránh xảy ra xung đột.

Văn phòng của Bennett cho biết ông và Putin cũng đã thảo luận về kế hoạch sơ tán dân thường khỏi nhà máy thép Azovstal bị bao vây ở thành phố cảng phía nam Mariupol.

Theo văn phòng của Thủ tướng Bennett, Putin đã “hứa cho phép sơ tán dân thường, bao gồm cả thường dân bị thương, thông qua hành lang nhân đạo của LHQ và Hội Chữ thập đỏ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Israel nhanh chóng tuyên bố chấp nhập lời xin lỗi của Nga sau phát biểu Hitler có dòng máu Do Thái?