Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu cho biết, Trung Quốc đang xây dựng một cơ chế kiểm soát để bảo vệ những công nghệ quan trọng của nước này.

Trung Quốc sắp hạn chế xuất khẩu công nghệ sang Mỹ

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 09/06/2019, 11:03

Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu cho biết, Trung Quốc đang xây dựng một cơ chế kiểm soát để bảo vệ những công nghệ quan trọng của nước này.

Theo tổng biên tập Hồ Tích Tiến: “Đây là bước đi quan trọng giúp cải thiện hệ thống quản lý, đồng thời cũng là bước đi chống lại hoạt động đàn áp từ Mỹ. Khi có hiệu lực thì một số công nghệ xuất sang Mỹ sẽ chịu kiểm soát”.

Ông Hồ không công bố nguồn tin. Thời báo Hoàn cầu là phụ trương Nhân dân Nhật báo -cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Cùng với thông tin từ tổng biên tập Hồ, hãng Tân Hoa Xã cũng đưa tin Ủy ban Cải cách - Phát triển Trung quốc (NDRC) đã tiến hành một nghiên cứu nhằm phục vụ công tác thiết lập hệ thống danh sách quản lý an ninh công nghệ quốc gia.

NDRC không tiết lộ nội dung chi tiết mà chỉ cho biết hệ thống chuẩn bị lập nhằm mục đích “ngăn ngừa và phòng ngừa rủi ro an ninh”.

Theo hãng Reuters, động thái hạn chế xuất khẩu nêu trên là biện pháp đáp trả việc Mỹ áp đặt lệnh cấm nhằm vào Huawei, giống như danh sách những thực thể nước ngoài “không đáng tin” mà Trung Quốc thông báo đang xây dựng.

Giới chức Mỹ vào giữa tháng 5 tung hai đòn tấn công với Huawei: Cấm công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông sản xuất bởi đơn vị gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, cấm Huawei lẫn 68 chi nhánh mua linh kiện từ nhà cung cấp Mỹ nếu không có sự chấp thuận từ chính quyền.

Hàng loạt đơn vị công nghệ -từ doanh nghiệp đến tổ chức tiêu chuẩn kỹ thuật -lập tức hưởng ứng. Hoạt động làm ăn của tập đoàn Trung Quốc vì vậy mà bị đe dọa nghiêm trọng.

Cẩm Bình (theo Reuters, SCMP)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc sắp hạn chế xuất khẩu công nghệ sang Mỹ