Theo thông tin từ tình báo Mỹ, Trung Quốc sắp triển khai thêm các hệ thống phòng không trên Biển Đông, số vũ khí này có thể được bố trí tại 7 hòn đảo nhân tạo phi pháp mà Bắc Kinh xây dựng trái phép.

Trung Quốc sắp triển khai thêm tên lửa trên đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông

Hà Ngọc Bách | 24/12/2016, 16:45

Theo thông tin từ tình báo Mỹ, Trung Quốc sắp triển khai thêm các hệ thống phòng không trên Biển Đông, số vũ khí này có thể được bố trí tại 7 hòn đảo nhân tạo phi pháp mà Bắc Kinh xây dựng trái phép.

Các vệ tinh tình báo của Mỹ đã phát hiện ra nhữnghệ thống tên lửa vừađược đưa đếntỉnh Hải Nam, theo hai nguồn tin quốc phòng của Fox News. Hai nguồn tin cho rằng đây chỉ là “điểm tập kết tạm” và dự đoán những hệ thống tên lửa này sẽ được đưa tiếp tới khu vực quần đảo Trường Sa hoặc đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa đều thuộc chủ quyền Việt Nam.

Những hệ thống tên lửa phòng không được Mỹphát hiện trên đảo Hải Nam là CSA-6b và HQ-9. CSA-6b là hệ thống phòng không kết hợp gồm các tên lửa tầm ngắn với tầm bắn 16km và súng phòng không. HQ-9 là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa với tầm bắn lên tới 200km, được chế tạo dựa theo nguyên mẫu S-300 của Nga.

Thông tin trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc trao trả một tàu ngầm không người lái mà Bắc Kinh thu giữ của hải quân Mỹ tại vùng biển quốc tế trên Biển Đông. Washington khẳng định thiết bị lặn của nước này hoạt động hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế vào thời điểm bị thu giữ.Vụ việc đã làm dấy lên căng thẳng trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước mà Tổng thống mới đắc cử Donald Trump gọi là hành động "chưa từng có tiền lệ".

Trước đó, Trung Quốc cũng cho máy bay ném bom chiến lược tầm xa H-6K bay tuần tra trên Biển Đông dọc theo "đường 9đoạn", một hành động được cho là thị uy với các nước trong khu vực và Mỹ.

Fox News cũng chính là cơ quan truyền thông đầu tiên đã đưa tin về việc Trung Quốc triển khai trái phép các tên lửa đất đối không ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hồi tháng 2.

Cơ quan sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) của Mỹ hôm 14.12 cho biết Trung Quốc dường như đã lắp đặt vũ khí, trong đó có các hệ thống phòng không trên toàn bộ 7 đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hành động của Bắc Kinh trong những ngày qua đang đi ngược lại cam kết trước đó của nước này xung quanh việc xây dựng trái phép 7 hòn đảo nhân tạo phi pháp. Năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng cam kết "không quân sự hóa" trên Biển Đông, trong vườn hồng tại Nhà Trắng trước sự chứng kiến của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

"Đây là một ví dụ cho thấy sự gây hấn táo tợncủa Trung Quốc khi gặp phải những chính sách yếu ớt của chính phủ chúng ta suốt 8 năm qua", trung tướng David Deptula, cựu Giám đốc lực lượng tình báo không quân Mỹ nói với Fox News.

Thiên Hà (theo Fox News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc sắp triển khai thêm tên lửa trên đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông