Bộ Thương Mại Trung Quốc hôm 22.8 cho rằng bất kỳ mức thuế mới nào của Mỹ cũng sẽ dẫn đến leo thang, đồng thời cảnh báo Bắc Kinh sẵn sàng trả đũa nếu Washington không ngăn chặn các “hành động sai lầm” của mình.

Trung Quốc sẽ trả đũa nếu Mỹ tiếp tục gây áp lực thuế quan

Hoàng Vũ | 22/08/2019, 18:38

Bộ Thương Mại Trung Quốc hôm 22.8 cho rằng bất kỳ mức thuế mới nào của Mỹ cũng sẽ dẫn đến leo thang, đồng thời cảnh báo Bắc Kinh sẵn sàng trả đũa nếu Washington không ngăn chặn các “hành động sai lầm” của mình.

Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong (Gao Feng) cho biết, “dù cho Mỹ có quyết định trì hoãn áp thuế đối với một số hàng hóa Trung Quốc ... nhưng nếu họ áp đặt thêm bất kỳ mức thuế mới nào, Bắc Kinh sẽ buộc phải áp dụng các hành động trả đũa”.

Ông Phong nói thêm rằng các khoản thuế mới chắc chắn sẽ dẫn đến sự leo thang và mong muốn Mỹ sẽ có những động thái ngừng chống lại Trung Quốc.

Quan chức này cũng cho biết các đại diện thương mại từ cả hai nước vẫn đang giữ liên lạc.

Khi được hỏi liệu Washington có nêu ra vấn đề Hồng Kông với Trung Quốc trong các cuộc đàm phán thương mại hay không, ông Cao Phong khẳng định Hồng Kông là một phần của Trung Quốc và Mỹ không cần thiết phải can thiệp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21.8 đã nói ông là “người được chọn” để đối đầu với Trung Quốc trong cuộc thương chiến đang diễn ra sau khi các người tiền nhiệm của ông đã không chịu đảm nhận nhiệm vụ này, và ngụ ý rằng vận mệnh của ông là phải chiến đấu với Bắc Kinh.

Ông Trump chỉ trích các tổng thống Mỹ trước đó đã thất bại trong việc đối đầu với Trung Quốcvề thương mại và cho rằng điều này đã vô tình tạo ra sự lớn mạnh của Trung Quốc, khiến Mỹ chịu thiệt hại hàng trăm tỉUSD mỗi năm.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nói rằng ông phải đối đầu với Trung Quốc trong thương mại ngay cả khi điều này gây tác hại ngắn hạn cho nền kinh tế Mỹ vì Bắc Kinh đã lừa dối Washington trong nhiều thập kỷ.

Hiện, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang bị khóa trong một cuộc xung đột thương mại kéo dài kể từ tháng 6 năm 2018 sau khi Tổng thống Trump tuyên bố đánh thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá 50 tỉUSD của Trung Quốc. Kể từ đó, hai nước đã đưa ra nhiều đợt áp trả thuế "ăn miếng trả miếng".

Hồi đầu tháng này, Mỹ đã tuyên bố áp thuế 10% đối với 300 tỉUSD hàng hóa Trung Quốc kể từ ngày 1.9. Tuy nhiên Tổng thống Trump sau đó lại quyết định hoãn thuế đối với một số hàng nhập khẩu của nước này đến giữatháng 12.2019.

Theo ông Trump, đến nay, người tiêu dùng Mỹ vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi thuế quan. Tuy nhiên, để phòng ngừa những tác động có thể xảy ra, Mỹ quyết định hoãn tăng thuế để việc mua sắm mùa Giáng sinh không bị ảnh hưởng.

Hoàng Vũ (theo Reuters, Sputnik)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc sẽ trả đũa nếu Mỹ tiếp tục gây áp lực thuế quan