Thủ tướng Justin Trudeau hôm 21.8 đã nói rằng Canada sẽ không leo thang tranh chấp thương mại và ngoại giao ngày càng sâu sắc với Trung Quốc, nhưng nhấn mạnh rằng Ottawa sẽ không lùi bước trong việc bảo vệ lợi ích của mình.

Thủ tướng Canada tuyên bố không lùi bước trong tranh chấp với Trung Quốc

Hoàng Vũ | 22/08/2019, 18:24

Thủ tướng Justin Trudeau hôm 21.8 đã nói rằng Canada sẽ không leo thang tranh chấp thương mại và ngoại giao ngày càng sâu sắc với Trung Quốc, nhưng nhấn mạnh rằng Ottawa sẽ không lùi bước trong việc bảo vệ lợi ích của mình.

Phát biểu trước những người ủng hộ tại Montreal, ông Trudeau cho hay: “Chúng ta phải công nhận rằng Trung Quốc là một cường quốc đang phát triển và ngày càng quyết đoánvị thế của họ đối với trật tự quốc tế. Cho dùvậy, chúng tôi sẽ luôn luôn bảo vệ người dân Canada và lợi ích của đất nước”.

“Chúng ta có lịch sử lâu dài trong việc trực tiếp giải quyết và xử lý thành công trong các cuộc tranh chấp với các đối tác lớn hơn. Chúng ta không leo thang căng thẳng, nhưng cũng sẽ không nhân nhượng,” ông Trudeau khẳng định.

Thủ tướng Canada cũng cho biết Ottawa đang theo dõi chặt chẽ các sự kiện tại Hồng Kông bởi đặc khu này có tới 300.000 công dân Canada sinh sống và làm việc. Ông Trudeau nhắc lại lời kêu gọi kiềm chế và tôn trọng nhân quyền trong bối cảnh các cuộc biểu tình tại thuộc địa cũ của Anh ngày càng bùng nổ mạnh mẽ.

“Chúng tôi từng nhấn mạnh sự cần thiết phải kiềm chế và không dùng bạo lực. Bây giờ là thời điểm tham gia đối thoại và tôn trọng các quyền tự do cơ bản, trong đó có quyền được tự do hội họp trong hòa bình, ông Trudeau nói.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Canada được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bắc Kinh cảnh báo Ottawa không được can thiệp vào các vấn đề Hồng Kông. Động thái này của Trung Quốc nhằm phản ứng trước việc Canada phát hành một tuyên bố chung cùng với Liên minh Châu Âu bảo vệ “quyền tụ họp cơ bản” của công dân Hồng Kông.

Trung Quốc trước đó cũng đã bắt giữ hai công dân Canada và dừng nhập khẩu hạt cải dầu và các sản phẩm thịt của Canada, từ sau khi cảnh sát Vancouver bắt giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông khổng lồ Trung Quốc Huawei Mạnh Vãn Châu vào cuối năm ngoái theo yêu cầu của Mỹ.

Phát biểu tại Bắc Kinh hôm 22.8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng các vấn đề trong mối quan hệ song phương hoàn toàn là trách nhiệm của Canada.

“Chúng tôi kêu gọi phía Canada cần suy ngẫmvề những sai lầm của họ, đối xử một cách tận tâm với vị trí và mối quan tâmcủa Trung Quốc, và thả tự do cho bà Mạnh Vãn Châu”, ông Cảnh nói.

Cùng ngày, Văn phòng Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hồng Kông cũng lặp lại cảnh báo Canada nên ngừng “ngay lập tức can thiệp” vào các vấn đề Hồng Kông.

“Phía Canada đang có những nhận xét sai lầm giữa các hành vi quấy rối bạo lực và tụ tập hòa bình, bỏ qua thực tế là lực lượng cảnh sát Hồng Kông đang nhân danh luật pháp cố gắng trừng phạt bạo lực. Những nhận xét sai kiểu này đãđảo ngược trắng đen và đi ngược lại với lờikêu gọi chung hiện nay của xã hội và mọi công dân Hồng Kông về việc ngăn chặn bạo lực và lập lại trật tự",Văn phòng Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Canada tuyên bố không lùi bước trong tranh chấp với Trung Quốc