Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây thể hiện ý định theo đuổi cuộc chiến thương mại kéo dài với Trung Quốc sau khi Bắc Kinh phá giá đồng nhân dân tệ - một động thái leo thang mới nhất trong cuộc tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tổng thống Trump sẵn sàng thương chiến lâu dài với Trung Quốc

Hoàng Vũ | 07/08/2019, 12:49

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây thể hiện ý định theo đuổi cuộc chiến thương mại kéo dài với Trung Quốc sau khi Bắc Kinh phá giá đồng nhân dân tệ - một động thái leo thang mới nhất trong cuộc tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

TheoThe Guardian, ông Trump cho biết ông sẵn sànghỗ trợ nông dânMỹ vào năm 2020 nếu họ phải đối mặt với áp lực từTrung Quốc giũa lúc Goldman Sachs (mộtngân hàng đầu tư đa quốc gia tiếng tại phố Wall) dự đoán tình trạng bế tắc có thể kéo dài đến sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm 2020.

Trong chuỗi bình luận mới nhất về tranh chấp thương mại ngày càng dai dẳng trên mạng xã hội Twitter, ông chủ Nhà Trắng viết:

“Như đã thấy trong hai năm qua, những nông dân Mỹ tuyệt vời của Mỹ biết rằng Trung Quốc sẽ không thể gây tổn thương cho họ khi vị tổng thống của họ luôn sát cánh bên họ và làm những gì mà không tổng thống nào sẽ làm - Và tôi sẽ sẽ lại làm như vậy trong năm tới nếu cần thiết”.

“Lượng tiền khổng lồ từ Trung Quốc và các nơi khác trên thế giới sẽ đổ về Mỹ vì những lý do như sự an toàn, đầu tư và lãi suất. Chúng ta đang ở vị thế rất mạnh. Các công ty đang kéo đến Mỹ với số lượng lớn. Một điều tốt đẹp đang đáng để xem".

Tranh chấp thương mại Mỹ - Trungtiếp tục leo thang sau khi Tổng thống Trump hôm 1.8 tuyên bố trên Twitter rằng sẽ áp thuế 10% lên khối lượng hàng hóa 300 tỉ USD của Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1.9.

Đáp trả, Ngân hàng trung ươngTrung Quốc thứ hai tuần này (5.8) tuyên bố hạ giá đồng nhân dân tệ (NDT) của nước này. Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã chạm mốc 7 tệ đối với 1 USD, tỷ giá thấp nhất trong hơn một thập kỷ. Bắc Kinh sau đó đe dọa gây thêm bất lợi cho các nhà sản xuất Mỹvà tuyên bố sẽ ngừng mua nông sản của Hoa Kỳ. Đây là những động thái phản ánh quyết tâm trả đũa của Bắc Kinh sau đòn đe dọa áp thuế mới nhất của ông Trump.

Phản ứng trước hành động trên, Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc Trung Quốc "thao túng tiền tệ" nhằm cố tình hạ giá đồng Nhân dân tệ nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh không công bằng trong thương mại quốc tế. Mỹ cam đoan sẽ phối hợp với quỹ Tiền tệ Quốc tế "loại bỏ lợi thế cạnh tranh không lành mạnh do Trung Quốc vừa tạo ra".

Tuy nhiên, Ngân hàng trung ươngTrung Quốc ngay lập tức phủ nhận mọi cáo buộc “thao túng tiền tệ”, nói việc hạ giá là "do tác động của các biện pháp đơn phương và bảo hộ thương mại, cũng như dự báo về thuế quan chống lại Trung Quốc".

Trung Quốc sau đó cũng lên tiếng lên án Mỹ "cố tình phá hoại trật tự quốc tế" thông qua "chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ" với hành vi gây tổn hại nặng nề cho nền kinh tế thế giới.

Hoàng Vũ (theo The Guardian)
Bài liên quan
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm
Bị cáo Trương Mỹ Lan đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump sẵn sàng thương chiến lâu dài với Trung Quốc