Trung Quốc hôm 24.8 đã trả tự do cho Simon Cheng, nhân viên làm việc tại lãnh sự quán Anh ở Hồng Kông, sau 15 ngày bị giam giữ tại Trung Quốc.

Trung Quốc thả tự do cho nhân viên lãnh sự quán Anh tại Hồng Kông

Hoàng Vũ | 24/08/2019, 19:00

Trung Quốc hôm 24.8 đã trả tự do cho Simon Cheng, nhân viên làm việc tại lãnh sự quán Anh ở Hồng Kông, sau 15 ngày bị giam giữ tại Trung Quốc.

Trong một thông báo đăng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, cảnh sát thành phố Thâm Quyếnxác nhận Simon Cheng đã được trả tự do cùng ngày sau khi hết thời gian tạm giam hành chính. Cảnh sát cho biết anh đã thú nhận sự thật về hành động phạm pháp của mình nhưng không nói anh đã bị buộc tội gì.

Gia đình Cheng sau đó cũng thông báo anh đã trở về Hồng Kông.

"Simon đã quay trở lại Hồng Kông, cảm ơn mọi người vì sự giúp đỡ. Simon và gia đình cần thời gian và không gian để nghỉ ngơi, hồi phục và sẽ không trả lời bất kỳ cuộc phỏng vấn ở thời điểm hiện tại", gia đình Cheng cho biết trên Facebook.

Văn phòng nước ngoài và Khối thịnh vượng chung của Anh cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh việc chính quyền Trung Quốc thả tự do cho Simon Cheng và rất vui mừng khi anh ấy có thể đoàn tụ với gia đình. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ cho họ”.

Simon Cheng, 28 tuổi, nhân viên thương mại và đầu tư tại bộ phận Phát triển Quốc tế của Lãnh sự quán Anh tại Hồng Kông, đã không thấy tung tích từ ngày 8.8, khi anh nói với bạn gái rằng mình đã lên một chuyến tàu cao tốc, đi từ thành phố Thâm Quyến đến Hồng Kông. Lần cuối cùng bạn gái người Đài Loan nghe tin tức về anh Cheng là khi nhận được tin nhắn với nội dung: "Hãy cầu nguyện cho anh".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 21.8 đã xác nhận anh Cheng đã bị bắt tại Thâm Quyến nhưng không tiết lộ thêm chi tiết.

Đầy tuần này, phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Trung Quôc Cảnh Sảng nói rằng Cheng đã vi phạm luật an ninh hành chính công cộng của Trung Quốc không phải vấn đề ngoại giao. Ông Cảnh cho biết Cheng là công dân mang quốc tịch Trung Quốc vì vậy đây hoàn toàn là công việc nội bộ của nước này. Sau đó, truyền thông Trung Quốc cũng đưa tin rằng Cheng đã bị bắt vì liên quan tới hoạt động mại dâm. Tuy nhiên, gia đình và bạn bè của anh đã không tin Cheng làm như vậy.

Hoàng Vũ (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc thả tự do cho nhân viên lãnh sự quán Anh tại Hồng Kông