Sau sự việc nhân viên lãnh sự Anh bị bắt giữ khi sang Thẩm Quyến, Lãnh sự quán Canada tại Hồng Kông quyết định đình chỉ mọi chuyến công tác ra khỏi đặc khu của nhân viên.

Lãnh sự quán Canada tại Hồng Kông hạn chế cho nhân viên sang Trung Quốc đại lục

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 24/08/2019, 13:32

Sau sự việc nhân viên lãnh sự Anh bị bắt giữ khi sang Thẩm Quyến, Lãnh sự quán Canada tại Hồng Kông quyết định đình chỉ mọi chuyến công tác ra khỏi đặc khu của nhân viên.

“Tổng lãnh sự quán tại Hồng Kông gồm có cả nhà ngoại giao người Canada lẫn nhân viên địa phương. Hiện tại nhân viên địa phương sẽ không đi công tác đi ra bên ngoài Hồng Kông”, phát ngôn viên Lãnh sự quán xác nhận với tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố tôn trọng quyết định nêu trên, nhưng châm chọc rằng chỉ những ai có ý định xấu mới cảm thấy sợ hãi và lo lắng lúc đến Trung Quốc.

Lãnh sự quán các nước Úc, Mexico, Hàn Quốc tại Hồng Kông không đưa ra quyết định đình chỉ công tác. Lãnh sự quán Ý cho biết nhân viên Hồng Kông của họ không phải sang Trung Quốc vì họ đã có đến 3lãnh sự quán ở đại lục.

Quyết định đình chỉ công tác được Lãnh sự quán Canada đưa ra sau khi ông Simon Cheng - một công dân Hồng Kông làm việc cho lãnh sự quán Anh - bị giới chức đại lục bắt giữ.

Người nhà ông vào ngày 9.8 thông báo chuyện mất tích cho cảnh sát Hồng Kông. Đến ba ngày sau, phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới xác nhận Simon Cheng bị cảnh sát Thẩm Quyến giam 15 ngày vì tội dụ dỗ mại dâm.

Trong bối cảnh Hồng Kông từ đầu tháng 6 đến nay hứng chịu làn sóng biểu tình dữ dội, nhiều nước phương Tây trong đó có Anh đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chính sách “một quốc gia, hai chế độ” mà đặc khu được hưởng.

Hôm 21.8, Thủ tướng Justin Trudeau khẳng định Canada quyết không lùi bước trước Trung Quốc trong việc bảo vệ lợi ích quốc gia. Ông cũng kêu gọi kêu gọi kiềm chế và tôn trọng nhân quyền, xuống thang căng thẳng tại Hồng Kông.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Cuộc chiến xin tài trợ nghiên cứu khoa học khốc liệt ở Trung Quốc: 2 học giả hàng đầu bị trừng phạt
Ji Jie và Yang Lijun - hai nhà khoa học Trung Quốc nổi tiếng đã bị phơi bày hành vi cố gắng tác động đến các quyết định về tài trợ nghiên cứu do chính phủ tài trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh sự quán Canada tại Hồng Kông hạn chế cho nhân viên sang Trung Quốc đại lục