Trung Quốc đã thông qua luật hạn chế xuất khẩu các mặt hàng bị kiểm soát. Mục đích là cho phép chính phủ hành động chống lại các quốc gia lạm dụng kiểm soát xuất khẩu theo cách làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc.

Trung Quốc thông qua luật kiểm soát xuất khẩu, trả đũa Mỹ vì trừng phạt SMIC và Huawei

Nhân Hoàng | 18/10/2020, 14:10

Trung Quốc đã thông qua luật hạn chế xuất khẩu các mặt hàng bị kiểm soát. Mục đích là cho phép chính phủ hành động chống lại các quốc gia lạm dụng kiểm soát xuất khẩu theo cách làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc.

Bản tin Tân Hoa xã cuối ngày 17.10 không nêu tên cụ thể quốc gia mục tiêu nào, nhưng Mỹ vào tháng trước đã khiến Bắc Kinh tức giận khi hạn chế xuất khẩu cho SMIC (Semiconductor Manufacturing International - nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc) và thực hiện nhiều bước chống lại Huawei cùng các công ty Trung Quốc khác.

Các công ty Mỹ phải có giấy phép từ chính phủ để bán các sản phẩm, chẳng hạn phần mềm và thiết bị sản xuất chip, cho SMIC. Xem chi tiết tại đây.

Thời gian qua, quan hệ giữa Mỹ - Trung vô cùng tồi tệ vì xung đột về các vấn đề thương mại, nhân quyền, công nghệ và coronavirus chủng mới. 

Được Ủy ban Thường vụ Đại hội Nhân dân Toàn quốc - cơ quan lập pháp hàng đầu Trung Quốc thông qua hôm 17.10, luật mới sẽ có hiệu lực vào ngày 1.12. Các mặt hàng bị kiểm soát bao gồm các sản phẩm quân sự và hạt nhân, hàng hóa, công nghệ và dịch vụ khác cùng dữ liệu liên quan.

Tân Hoa xã cho biết luật này được "xây dựng với mục đích bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia".

trung-quoc-thong-qua-luat-kiem-soat-xuat-khau-tra-dua-my2.jpg
Tức giận vì SMIC bị trừng phạt, Trung Quốc thông qua luật kiểm soát xuất khẩu để trả đũa Mỹ - ảnh: Reuters

Hôm 28.8, Bộ Thương mại Trung Quốc đã ban hành một danh sách sửa đổi 23 danh mục công nghệ bị cấm hoặc hạn chế xuất khẩu. Trang CNBC cho biết một trong những mặt hàng bị hạn chế là công nghệ “đề xuất nội dung cá nhân hóa dựa trên phân tích dữ liệu”. Điều này có nghĩa là ByteDance sẽ phải xin phép Chính phủ Trung Quốc nếu muốn bán thuật toán đề xuất của TikTok trong bất kỳ giao dịch nào.

Ngày 19.9, Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 19.9 đã ban hành các quy tắc về danh sách “các thực thể không đáng tin cậy” được đề xuất.

Theo Reuters, Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng sẽ nhắm vào các công ty cùng cá nhân nước ngoài gây nguy hiểm cho chủ quyền và an ninh của Trung Quốc.

Hiện Trung Quốc vẫn chưa công bố danh sách.

Sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump áp đặt thuế quan bổ sung với hàng hóa Trung Quốc và hạn chế Huawei vào năm ngoái, Trung Quốc thề sẽ lập một danh sách nhằm trừng phạt các công ty nước ngoài bị coi là có hại cho lợi ích của Trung Quốc.

Về danh sách thực thể không đáng tin cậy, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết: “Danh sách này sẽ nhắm vào các công ty và cá nhân nước ngoài vi phạm các giao dịch thị trường bình thường ở nước này, làm gián đoạn các giao dịch với các công ty Trung Quốc hoặc thực hiện các biện pháp phân biệt đối xử với các công ty Trung Quốc”.

Tháng 5.2020, tờ Thời báo Hoàn Cầu của nhà nước Trung Quốc đưa tin các biện pháp này sẽ nhắm vào các công ty Mỹ như Apple, Cisco Systems, Qualcomm, đồng thời đình chỉ việc mua máy bay Boeing.

Bộ Thương mại Trung Quốc tiết lộ danh sách này sẽ giúp “bảo vệ chủ quyền quốc gia, lợi ích an ninh và phát triển, duy trì trật tự kinh tế, thương mại quốc tế công bằng và tự do, cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp Trung Quốc, các tổ chức hoặc cá nhân khác”.

Bài liên quan
Chính quyền Trump trừng phạt hãng sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc, công ty Mỹ hoang mang
Theo tờ Financial Times, Bộ Thương mại Mỹ đã thông báo cho các công ty nước này trong ngành công nghiệp chip về những hạn chế mới với xuất khẩu sang SMIC.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc thông qua luật kiểm soát xuất khẩu, trả đũa Mỹ vì trừng phạt SMIC và Huawei