Ngày 23.9, Trung Quốc trừng phạt CHDCND Triều Tiên bằng cách sẽ hạn chế xuất khẩu dầu cho nước này.

Trung Quốc trừng phạt Triều Tiên, hạn chế xuất khẩu xăng dầu

Trần Trí | 23/09/2017, 12:16

Ngày 23.9, Trung Quốc trừng phạt CHDCND Triều Tiên bằng cách sẽ hạn chế xuất khẩu dầu cho nước này.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, xuất khẩu dầu qua Triều Tiên sẽ bị hạn chế ở mức 2 triệu thùng/nămvà cấm hoàn toàn việc bán khí hóa lỏng cho Bình Nhưỡng từ ngày 1.1.2018.

Trung Quốc cũng sẽ cấm nhập khẩu hàng dệt may từ Triều Tiên. Đây là một trong những nguồn thu ngoại tệ cuối cùng của Bình Nhưỡngsau nhiều lần LHQ cấm vận, qua đó Bắc Kinh đã cắt mua than, quặng thép, hải sản cùng các sản phẩm khác do Triều Tiên xuất đi.

Trung Quốc hiện đóng góp90% trong hoạt động thương mại của Triều Tiên. Sự hợp tác của Trung Quốc rất nhạy cảm đối với bất kỳ nỗ lực ép Bình Nhưỡng ngưng phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa. Theo hãng tin AP, lãnh đạo Trung Quốc lâu nay là “người bảo vệ” của Bình Nhưỡng, nhưng Bắc Kinh ngày càng thất vọng với chính quyền của lãnh đạo Kim Jong-un.

Trung Quốcủng hộ những lần cấm vận Triều Tiênmới nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nhưng lại không muốn quá ép Bình Nhưỡng vì sợ thay đổi tình trạng chính trị trên bán đảo Triều Tiên.

Theo chuyên gia Thành Hiểu Hà của Đại học Nhân dân Bắc Kinh, Trung Quốc luôngiữ quan điểm một Triều Tiên có vũ khí hạt nhân thì không gây nguy hiểm cho Trung Quốc. Cònnếu bán đảo Triều Tiên thay đổi hiện trạngvàchịu sự kiểm soát của Mỹ - Hàn Quốc thì mới là mối lo ngại của Bắc Kinh.

Trung Quốc lo sợ hậu quả như thếnếu như Bắc Kinh dùng đến “chiêu” gây sức ép kinh tế mạnh nhất: cắt nguồn cấp dầu thô vốngiúp duy trì nền kinh tế yếu kém của Bình Nhưỡng. Điềunày sẽ làm lung lay sự ổn định của chế độ Kim Jong-un.

Trung Quốc cung cấp hơn 80% nguồn dầu thô cho Triều Tiên và nếu ngưng cung cấp thì sẽ là biện pháp trừng phạt kinh tế tối thượng. Trung Quốc cũng cho rằng không nên có bất kỳ hành động nào gây tác động xấu đến nhân dân Triều Tiên.

Bộ Thương mại Trung Quốc nói việc dầu xuất khẩu để sử dụng vào chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và các hoạt động khác đều bị cấmbằng những lệnh trừng phạt của LHQ.

Bích Ngọc (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
42 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc trừng phạt Triều Tiên, hạn chế xuất khẩu xăng dầu