Ngày 5.4, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố ngừng nhập khẩu vàng và đất hiếm từ Triều Tiên, đồng thời dừng việc xuất khẩu sang Triều Tiên nhiên liệu cùng các sản phẩm dầu mỏ khác được sử dụng để vận hành tên lửa.

Trung Quốc tuyên bố hạn chế thương mại với Triều Tiên

Hàn Giang | 05/04/2016, 19:51

Ngày 5.4, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố ngừng nhập khẩu vàng và đất hiếm từ Triều Tiên, đồng thời dừng việc xuất khẩu sang Triều Tiên nhiên liệu cùng các sản phẩm dầu mỏ khác được sử dụng để vận hành tên lửa.

Trong một động thái mới nhất của Bắc Kinh nhằm thể hiện sự đồng thuận với Liên Hiệp Quốc về các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, Trung Quốc đã tuyên bố hạn chế hoạt động thương mại với quốc gia láng giềng. Theo đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cấm nhập khẩu các loại đất hiếm và vàng, song song với việc ngừng xuất khẩu đến Triều Tiên các sản phẩm dầu mỏ được dùng để làm nhiên liệu cho tên lửa.

Hội đồng Bảo an Liên HợpQuốc trước đó nhất trí thông qua một nghị quyết vào đầu tháng 3.2016, khi mở rộng lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên liên quan đến chương trình tên lửa hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân thứ 4 trong tháng 1.2016 và phóng tên lửa tầm xa vào tháng 2.2016.

Ngành công nghiệp khai khoáng là một phần quan trọng trong nền kinh tế của Triều Tiên, quốc gia gần như tách biệt với thế giới. Các chuyên gia phân tích tin rằng doanh thu từ việc xuất khẩu khoáng sản được Bình Nhưỡng sử dụng vào mục đích quân sự, thay vì cải thiện đời sống của người dân. Do đó, động thái của Bắc Kinh sẽ phần nào giảm bớt các khoản đầu tưcủa Triều Tiên dành cho chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Triều Tiên từng chỉ trích Mỹ cùng các nước đồng minh đang thực hiện chiến lược bao vây nước này theo “kiểu Leningrad”, và cảnh báo sẽ tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân trả đũa nhằm vào Mỹ. Phát ngôn viên của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên (NDC) nhấn mạnh trong tuyên bố ngày 4.4 rằng các biện pháp trừng phạt mới nhất của Liên Hợp Quốc đã “lỗi thời và là một cách tự sát”.

Hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết: “Việc phong tỏa tương tự như từng xảy ra tại Leningrad, ra gây nỗi kinh hoàng cho nhiều người…Tuy nhiên, tình hình hiện tại trong khu vực còn tồi tệ hơn thời điểm đó hay cuộc khủng hoảng tại Caribe trong thời kỳ Chiến tranh lạnh”.

Triều Tiên cũng tuyên bố sẽ phát triển một kho vũ khí hạt nhân để bảo vệ đất nước trước sức mạnh của Mỹ, và nhiều khả năng sẽ triển khai các tàu chiến hạt nhân hay máy bay có thể mang vũ khí hạt nhân trong khu vực. Đáp lại động thái từ Bình Nhưỡng, Washington đã tiến hành các cuộc tập trận chung với Seoul, và tăng cường một số hoạt động quân sự trong khu vực.

Hàn Giang (theo Reuters)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tuyên bố hạn chế thương mại với Triều Tiên