Theo The Daily Mail, thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine đang được Tổ chức y tế thế giới (WHO) quảng bá như là một phương pháp điều trị tiềm năng cho nhiễm coronavirus.

Trung Quốc và Brazil bác hiệu quả của thuốc hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19

18/04/2020, 20:39

Theo The Daily Mail, thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine đang được Tổ chức y tế thế giới (WHO) quảng bá như là một phương pháp điều trị tiềm năng cho nhiễm coronavirus.

Hydroxychloroquine, còn được gọi là Plaquenil, một phương thuốc điều trị tiềm năng cho COVID-19 đang được thử nghiệm trên toàn thế giới - Ảnh: Reuters

Hiện tại, ở các quốc gia khác nhau, các bác sĩ đang tiến hành thử nghiệm điều trị. Nhưng, hydroxychloroquine đã không vượt qua các bài kiểm tra an toàn như một tác nhân chống vi rút cho đến thời điểm này.

Và từ Trung Quốc xuất hiện thông tin về kết quả thử nghiệm. Các nhà khoa học quả quyết rằng thuốc không làm tăng tốc độ phục hồi của bệnh nhân bị nhiễm coronavirus. Người ta cũng biết rằng các thử nghiệm lâm sàng tương tự ở Brazil đã phải dừng lại vì ¼ số bệnh nhân mắc các vấn đề về nhịp tim.

Người ta tin rằng loại thuốc cải thiện kết quả cho những người bị nhiễm bởi khả năng kiểm soát hệ miễn dịch (giảm nguy cơ của một cơn bão cytokine (cytokine storm) - một rối loạn miễn dịch đe dọa tử vong). Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã thử nghiệm hydroxychloroquine trên 75 bệnh nhân mắc COVID-19. Họ được so sánh với một nhóm đối chứng không dùng thuốc.

Bệnh nhân được dùng thuốc trong 2 hoặc 3 tuần, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Tình trạng của họ đã được kiểm tra 28 ngày sau khi chẩn đoán. Hóa ra, sau một tháng, tỷ lệ phát hiện vi rút ở cả hai nhóm gần như giống nhau (85,4% so với 81,3%). Tác dụng phụ phổ biến nhất là tiêu chảy (biểu hiện ở 10% trường hợp).

Người ta cũng biết rằng các thử nghiệm lâm sàng tương tự ở Brazil đã phải dừng lại vì ¼ số bệnh nhân mắc các vấn đề về nhịp tim. Nghiên cứu của Brazil, diễn ra tại thành phố Manaus, nơi đã lên kế hoạch tuyển chọn 440 bệnh nhân COVID-19 nặng để thử nghiệm 2 liều chloroquine. Nhưng các nhà nghiên cứu đã báo cáo kết quả của họ và tạm dừng thí nghiệm sau khi chỉ 81 người được điều trị liều cao với 1.200mg mỗi ngày. ¼ tổng số bệnh nhân đã phát triển các vấn đề về nhịp tim và dữ liệu ban đầu cho thấy tỷ lệ tử vong cao hơn ở những bệnh nhân này.

Kết quả của các thử nghiệm hydroxychloroquine còn chưa rõ ràng. Thuốc đã được triển khai rộng rãi ở các quốc gia như Hàn Quốc và Trung Quốc, nhưng dữ liệu về tính an toàn và hiệu quả của nó vẫn đang được thu thập ở các quốc gia đó cũng như ở Mỹ.

Mặc dù vậy, một cuộc khảo sát trên toàn thế giới gần đây cho thấy hydroxychloroquine không chỉ là phương pháp điều trị tiềm năng được sử dụng thường xuyên nhất bởi các bác sĩ quốc tế, mà còn là phương pháp được cho là có khả năng hiệu quả nhất. Thất bại trong thử nghiệm của Brazil xảy ra trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng rằng chính coronavirus có thể tấn công tim. Bằng chứng đầu tiên cho thấy loại vi rút này có thể gây nguy hiểm cho tim xuất phát từ Trung Quốc, nơi bùng phát dịch.

Gần 20% trong số 420 bệnh nhân coronavirus nhập viện trong một nghiên cứu được thực hiện ở đó cho thấy có dấu hiệu tổn thương tim. Và hơn 1/2 số bệnh nhân bị tổn thương tim đã chết khi nhập viện vì coronavirus. Để so sánh, chỉ 4,5% bệnh nhân không bị tổn thương tim bị chết. Vì vậy, sự kết hợp tác động của chính coronavirus lên tim kết hợp với tiềm năng của hydroxychloroquine trong việc kích hoạt rối loạn nhịp tim có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Nhưng có thể là ở liều thấp hơn thì thuốc gây ra ít hơn nguy cơ tim như một thử nghiệm của Viện y tế quốc gia Mỹ đang tiến hành.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
32 phút trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc và Brazil bác hiệu quả của thuốc hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19