Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc đã chính thức vượt Mỹ trở thành nước có nhiều siêu máy tính nhất trong top 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới.

Trung Quốc vượt Mỹ trở thành nước có nhiều siêu máy tính mạnh nhất

16/11/2017, 05:22

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc đã chính thức vượt Mỹ trở thành nước có nhiều siêu máy tính nhất trong top 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới.

Sunway TaihuLight - siêu máy tính mạnh nhất thế giới hiện nay - Ảnh: Daily Mail

Trung Quốc với Mỹ từ lâu đã thống trị gần như hoàn toàn bảng xếp hạng 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới. Nhưng số lượng và chất lượng siêu máy tính tại Trung Quốc ngày càng tăng nhanh dẫn đến việc Bắc Kinh soán ngôi của Washington trở thành quốc gia có nhiều siêu máy tính nhất và mạnh nhất toàn cầu.

Cụ thể, theo bảng xếp hạng mới nhất vừa được công bố thì trong số 500 máy tính mạnh nhất hành tinh, có 202 cái đến từ Trung Quốc. Con số này chứng tỏ một sự gia tăng đáng kinh ngạc khi 6 tháng trước chỉ có 159 siêu máy tính của Trung Quốc nằm trong danh sách này.

Trong khi đó, số lượng siêu máy tính của Mỹ nằm trong top 500 máy tính mạnh nhất toàn cầu giảm mạnh từ mức 169 cái xuống còn 144 cái mà thôi. Bảng thống kê mới nhất cũng cho thấy tổng năng lực tính toán của các siêu máy tính tại Trung Quốc đã lần đầu tiên vượt qua Mỹ.

Với việc gia tăng sức mạnh trong năng lực tính toán những năm gần đây, Trung Quốc đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc về công nghệ, hoặc thuật, công nghiệp và quân sự.

Những siêu máy tính khổng lồ vốn chủ yếu được dùng để tính toán mô phỏng một vụ nổ hạt nhân, dự báo thời tiết, thiết kế máy bay và khám phá vũ trụ là một minh chứng rõ nét nhất cho việc phát triển khoa học công nghệ của một quốc gia.

Mỗi năm bảng danh sách siêu máy tính toàn cầu lại được công bố 2 lần do Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley, Đại học Tennessee và công ty điện toán đám mây Prometeus đồng chủ trì. Các nhà phân tích sử dụng sức mạnh tính toán thực tế của các siêu máy tính để so sánh thứ tự sức mạnh của chúng.

Hai máy tính mạnh nhất toàn cầu hiện nay đều là của Trung Quốc. Đứng đầu là Sunway TaihuLight đặt tại Trung tâm Siêu dữ liệu Quốc gia Trung Quốc ở Vô Tích với sức mạnh lên tới 93.01 petaflops, hay 93 tỉ tỉ phép tính mỗi giây. Siêu máy tính mạnh thứ 2 thế giới là Tianhe-2 tại Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia ở Quảng Châu chỉ có sức mạnh bằng 1/3 cái đứng đầu, đạt mức 33,86 petaflops.

Cả hai máy tính mạnh nhất thế giới này đã "trụ hạng" khá lâu khi liên tục dẫn đầu trong 2 năm nay. Kể từ khi ra đời năng lực của các siêu máy tính trong bảng xếp hạng 500 liên tục tăng nhanh cho tới năm 2012, khi khả năng tính toán của các chip xử lý gần như không thể tăng nhanh được nữa do giới hạn về công nghệ.

Dự kiến Mỹ sẽ giành lại vị trí dẫn đầu khi siêu máy tính mang tên Summit tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge đi vào hoạt động với khả năng tính toán lên tới 200 petaflops. Siêu máy tính này được đặt trong một căn phòng rộng tới 1.000 mét vuông, được cung cấp bởi hệ thống điện có sức chịu tải lên tới 20 megawatt, đủ để cung cấp cho khoảng 16.300 ngôi nhà tại Mỹ.

Ái Vi

Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc vượt Mỹ trở thành nước có nhiều siêu máy tính mạnh nhất