Trong một tuyên bố ngắn hôm 11.12, ngành kiểm sát Trung Quốc cho biết đang bắt đầu thủ tục chính thức truy tố Tôn Chánh Tài, cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh, người bị buộc tội tham nhũng cùng các tội khác.

Trung Quốc xử cựu bí thư Trùng Khánh nhận hối lộ

Trần Trí | 11/12/2017, 15:00

Trong một tuyên bố ngắn hôm 11.12, ngành kiểm sát Trung Quốc cho biết đang bắt đầu thủ tục chính thức truy tố Tôn Chánh Tài, cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh, người bị buộc tội tham nhũng cùng các tội khác.

Theo Reuters, ngành kiểm sát nghi Tôn nhận hối lộ, và ngành đã được phép áp dụng “những biện pháp cưỡng bức đối với Tôn, một thuật ngữ pháp lý để chỉ việc bắt giữ.

Tuyên bố ngắn chỉ nêu thủ tục truy tố đang tiến hành không cho biết thêm chi tiết. Theo Reuters, Tôn đã bị bãi nhiệm khỏi Quốc hội Trung Quốc, bị rút quyền miễn trừ truy tố dành cho đại biểu quốc hội nước này.Bước tiếp theo là sẽ đưa Tôn ra tòa, nơi mà chắc chắn ông bị tuyên có tội.

Hồi tháng 7, Tôn, 54 tuổi, bị cách chức bí thư thành ủy Trùng Khánh, và cuối tháng nàyTôn bị điều tra.Đến tháng 9, CPC tuyên bố ông ta sẽ bị truy tố về tội tham nhũng. Tôn còn bị buộc tội tiết lộ bí mật quốc gia, nhận hối lộ và tham nhũng, lạm quyền, theo Tân Hoa Xã.

Tiền nhiệm của Tôn ở Trùng Khánh là Bạc Hy Lai. Ngày 20.11, bài xã luận đăng trang nhất Trùng Khánh nhật báo chỉ trích Bạc, viết không thể chấp nhận sự phớt lờ chỉ đạo của đảng, nhất là về vấn đề kỷ luật trong đảng: “Bạc Hy Lai phất ngọn cờ riêng nhằm tỏ ra khác biệt, và âm mưu lập một vương quốc độc lập”, ý nói chính sách “mô hình Trùng Khánh” của Bạc. Mô hình này cho phép phát triển bình đẳng và xây dựng những cơ sở hạ tầng sang trọng.

Như Tôn, Bạc từng được cho là một ứng cử viên của ngôi lãnh đạo Trung Quốc. Năm 2013,Bạc mất chức bí thư vì một vụ tai tiếng tham nhũng kịch tính: người vợ Cốc Khai Lai chủ mưu giết chết doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Bạc bị kết án tù chung thân với các tội danh nhận hối lộ, tham nhũng và lạm quyền. Vợ Bạc cũng bị tuyên án tù về tội chủ mưu giết người.

Bài báo cũng chỉ trích Tôn là “kẻ lừa đảo lười biếng, bắt nạtcấp dưới và nịnh hót cấp trên, ù lì khi thực hiện những quyết định của trung ương đảng”.

Bài báo khẳng định Bạc và Tôn đều gây thiệt hại nặng nề cho CPC, là gieo ảnh hưởng độc hại lên Trùng Khánh: “Cần tăng cường gấp đôi nỗ lực xóa tan mọi tàn dư độc hại của chúng”.

Hiện ông Trần Mẫn Nhĩ là bí thư thành ủy Trùng Khánh, đã tuyên bố xóa tan nạn tham nhũng tại thành phố này.

Ông Trần là một người thân cận Tổng bí thư CPC Tập Cận Bình. Ông Trần được đánh giá là người rất trung thành với ông Tập. Năm 2013, ngay sau khi ông Tập kiêm chức Chủ tịch nước, ông Trần được bổ nhiệm làm Chủ tịch tỉnh Quý Châu (tây nam Trung Quốc) rồi lên làm bí thư tỉnh ủy Quý Châu từ năm 2015.

Ông Trần người Chiết Giang, 56 tuổi,từng là lãnh đạo cơ quan tuyên giáo khi ông Tập là bí thư tỉnh ủy Chiết Giang từ năm 2002 đến 2007.

Ở vai trò này, ông Trần thường cho đăng các bài viết của ông Tập trên báo tỉnh. Đã có hơn 200 bài xã luận được in thành sách, được xem là cội nguồn cho các tư tưởng chính trị của ông Tập.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc xử cựu bí thư Trùng Khánh nhận hối lộ