Chủ nhật ngày mai, nước Ý sẽ tiến hành bầu cử và trước giờ trở lại chính trường, cựu thủ tướng Silvio Berlusconi đã có phát biểu khiến châu Âu bất ngờ khi bảo vệ Tổng thống Putin.

Trước giờ tranh cử Ý, ông Berlusconi bất ngờ lên tiếng "bảo vệ Tổng thống Putin"

Tá Nhu | 24/09/2022, 18:38

Chủ nhật ngày mai, nước Ý sẽ tiến hành bầu cử và trước giờ trở lại chính trường, cựu thủ tướng Silvio Berlusconi đã có phát biểu khiến châu Âu bất ngờ khi bảo vệ Tổng thống Putin.

Silvio Berlusconi, người 3 lần làm thủ tướng Ý và được dự báo sẽ trở lại chính trường sau cuộc tổng tuyển cử vào Chủ nhật, đã khiến châu Âu sốc sau khi lên tiếng bảo vệ Tổng thống Nga, Vladimir Putin, về cuộc chiến ở Ukraine.

Tỷ phú 85 tuổi nói với kênh truyền hình Ý rằng Putin, một người bạn cũ của ông, đã bị người dân Nga và cấp dưới thúc đẩy việc đưa quân vào Ukraine và người Nga chỉ muốn thay thế chính quyền của Volodymyr Zelenskiy bằng "những người tử tế".

Berlusconi, người đã lên án chiến tranh, nói trên Talk-show Porta a Porta rằng những người ly khai (ở Donbas) đã đến Moscow và nói với giới truyền thông rằng các cuộc tấn công của Kyiv đã khiến 16.000 người chết để gây áp lực khiến tổng thống Putin phải ra tay để bảo vệ họ.

Berlusconi nói: “Ông Putin đã bị người dân Nga, đảng của ông ấy và các bộ trưởng của ông ấy gây áp lực để tạo ra hoạt động (quân sự) đặc biệt này. Quân đội được lệnh tiến vào, đến Kyiv trong vòng một tuần, thay thế chính phủ của Zelensky bằng những người tử tế và sau đó rời đi. Thay vào đó, họ chứng kiến sự kháng cự, sau đó được tiếp sức bởi vũ khí đủ loại từ phương tây"

Đảng Forza Italia của Berlusconi là đối tác cấp dưới trong liên minh do đảng Huynh đệ Italia của Giorgia Meloni dẫn đầu và bao gồm cả Liên đoàn phương bắc của Matteo Salvini được dự báo sẽ dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Berlusconi đang tranh cử chiếc ghế thượng nghị sĩ trong cuộc bỏ phiếu.

Trong thời gian làm thủ tướng, Berlusconi đã nuôi dưỡng mối quan hệ thân thiết với Putin, ca ngợi khả năng lãnh đạo của ông và giúp tạo ra các thỏa thuận năng lượng mà ngày nay một số người đổ lỗi cho việc Ý phụ thuộc quá nhiều vào khí đốt của Nga.

Forza Italia và Liên đoàn phương bắc từng ủng hộ việc gửi vũ khí đến Ukraine khi họ là một phần trong liên minh rộng lớn của thủ tướng Mario Draghi, đã sụp đổ vào tháng 7. Đảng huynh đệ Italia cũng vậy. Với tư cách là một thành viên trong liên minh, họ đã hứa sẽ tiếp tục duy trì hỗ trợ của Ý đối với Ukraine.

Berlusconi nói: “Cuộc chiến đã kéo dài hơn 200 ngày. Tình hình đã trở nên rất nghiệt ngã. Tôi cảm thấy đau lòng khi nghe tin về những người bỏ mạng bởi vì tôi luôn tin rằng chiến tranh là sự điên rồ lớn nhất của tất cả mọi người”.

Trong khi đó, Salvini cũng đã nuôi dưỡng mối quan hệ với Nga và dành nhiều lời khen ngợi cho Putin trong quá khứ. Đồng thời, ông cũng chỉ trích các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với nước Nga trong cuộc chiến ở Ukraine vì đã "khiến Italy phải quỵ gối".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước giờ tranh cử Ý, ông Berlusconi bất ngờ lên tiếng "bảo vệ Tổng thống Putin"