Mỹ đã liệt 7 doanh nhân và 8 công ty Nga vào sổ đen, một hành động mới trừng phạt Moscow vì sáp nhập Crimea hồi năm 2014. Nga gọi động thái mới của Washington là "hành động thù địch".

Trước khi ông Obama mãn nhiệm, Mỹ mở rộng danh sách trừng phạt Nga

Hà Ngọc Bách | 21/12/2016, 05:43

Mỹ đã liệt 7 doanh nhân và 8 công ty Nga vào sổ đen, một hành động mới trừng phạt Moscow vì sáp nhập Crimea hồi năm 2014. Nga gọi động thái mới của Washington là "hành động thù địch".

Biện pháp trừng phạt mới của Mỹ được đưa ra chỉ một tháng trước khi ông Barack Obama trao quyền lại cho Tổng thống mới đắc cử Donald Trump.

Ứng cử viên cho chức Ngoại trưởng Mỹ dưới thời ông Trump là Rex Tillerson,người từng chỉ trích quyết định trừng phạt Nga của Washington. Giám đốc điều hành ExxonMobilđược xem là một người bạn lớn của Nga tại Mỹ và từng được Nga trao Huân chương Hữu nghị hồi năm 2013.

Trong tuyên bố ngày 20.12, Bộ Ngân khố Mỹ liệt tên 7 doanh nhân Nga vào danh sách đen. 6 người trong danh sách đó là nhân sự cấp cao của Ngân hàng Rossiya, ABR và Sobinbank. Trước đó, cả 3 ngân hàng này đều bị liệt vào danh sách trừng phạt của Mỹ.

Người thứ 7 bị trừng phạt là ông Yevgeniy Prigozhin, người mà Bộ Ngân khố Mỹ cho là đã "giao dịch và kinh doanh" với Bộ quốc phòng Nga.

Ngoài ra, Bộ Ngân khố Mỹ còn "điểm danh" thêm 26 công ty con của Ngân hàng Nông nghiệp Nga và Nhà sản xuất khí đốt Novatek. Cả hai công ty này đều bị trừng phạt hồi năm 2014.

"Hành động nàyđểđáp trảsự chiếm đóng bất hợp pháp Crimea và tiếp tục gây hấn với Ukraine của Nga", John Smith, Quyền giám đốc Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài cho biết.

"Các biện pháp trừng phạt nàynhằmduy trì áp lực với Nga", ông Smith nói thêm.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố với hãng tin Tass rằng hành động mới của Mỹ là "hành động thù địch" và Nga sẽ đáp trả lại Mỹ bằng cách trừng phạt một số cá nhân nước này.

"Chúng tôi có quyền lực chọn thời gian, địa điểm và hình thức đưa ra các hành động đáp trả một cách phù hợp với chúng tôi", ông Ryabkov nói với Tass.

Bà Valentina Matvienko,Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga thìtin rằng đây chỉ là những đòn cuối cùng trước khi về hưu của chính quyền ông Obama. Theo bàMatvienko, sắp tới khi ông Trump trở thành ông chủ của Nhà Trắng thì quan hệ giữa hai nước sẽ được cải thiện.Bàcũng tin rằng các biện pháp trừng phạt chống Nga của phương Tây sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn vào năm 2017.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan
Hàng Việt sang Nga đã phục hồi, có xu hướng tăng lên
Sau một giai đoạn trì trệ do ảnh hưởng của cuộc xung đội Nga - Ukraine, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nga đã phục hồi và có xu hướng ngày càng tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước khi ông Obama mãn nhiệm, Mỹ mở rộng danh sách trừng phạt Nga