Trước tình hình biến động của giá xăng dầu và trước kỳ điều chỉnh giá xăng dầu chiều nay, nhiều địa phương đã ra quân giám sát các cửa hàng xăng dầu.

Trước kỳ điều chỉnh, nhiều địa phương ra quân giám sát cửa hàng xăng dầu

Tuyết Nhung - Ảnh: Tổng cục QLTT | 05/09/2022, 09:36

Trước tình hình biến động của giá xăng dầu và trước kỳ điều chỉnh giá xăng dầu chiều nay, nhiều địa phương đã ra quân giám sát các cửa hàng xăng dầu.

Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang cho biết, các Đội Quản lý thị trường (6/6 Đội) trực thuộc ngày 2.9 vừa qua đã tổ chức giám sát 588 cơ sở bán lẻ xăng dầu, kết quả có 570 cơ sở đang hoạt động, trong đó cửa hàng hết xăng: 7; cửa hàng hết dầu: 25; cửa hàng hết xăng, dầu: 22; cửa hàng tạm ngưng hoạt động: 12; cửa hàng đã nghỉ hàng hoạt động: 5.

03.9.22.3.jpg

Các doanh nghiệp xăng dầu trên địa bàn tỉnh gồm doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý có văn bản gửi Sở Công Thương cam kết và giải trình một số nội dung như: đảm bảo nguồn cung, nguồn hàng cho hệ thống, vẫn cố gắng duy trì trong tình trạng lỗ, không có hoa hồng, cam kết nguồn xăng liên tục, không hạn chế trong 1 tuần,... Tuy nhiên vẫn có một số doanh nghiệp khó khăn như mua hàng, hoa hồng bằng không từ gốc, số lượng nhỏ giọt, nguồn cung khan hiếm, kinh doanh lỗ kéo dài, bán hàng không có lợi nhuận trong thời gian dài,...

Trong khi đó, Cục Quản lý thị trường Gia Lai cũng đồng loạt ra quân giám sát chặt chẽ tất cả các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Đơn vị này sẽ chú trọng công tác kiểm tra đột xuất nhằm phát hiện các hành vi găm hàng; đóng cửa không có lý do hoặc không được sự đồng ý của Sở Công Thương bằng văn bản, tiến hành xử lý nghiêm, kịp thời mọi hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

2-9-tin-2-hinh-1.jpg

Đến nay, phần lớn các cửa hàng kinh doanh xăng dầu hoạt động bình thường, tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tại một số thời điểm có một số cửa hàng hết xăng dầu, Đoàn kiểm tra của các Đội Quản lý thị trường tiến hành đo bồn và xác nhận số lượng, ngay sau đó thời gian ngắn các cửa hàng này đã nhập được hàng từ các thương nhân phân phối và tiếp tục cung cấp xăng dầu cho người dân theo quy định.

Những ngày qua, xăng dầu trong cả nước có nhiều biến động cung cầu, riêng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng thời điểm này cũng như các năm trước, là thời điểm nhu cầu sử dụng xăng dầu tăng vì đang trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2.9 và thời điểm thu hoạch lúa của bà con nông dân, nhu cầu sản xuất hàng hóa chuẩn bị dịp Tết Trung thu sắp đến, nhưng năm nay lại xảy ra tình trạng thiếu nguồn cung xăng dầu cục bộ ở một số cửa hàng. Suốt tuần qua, gần như ngày nào cũng có cửa hàng mở cửa hoạt động nhưng lại rơi vào trạng thái hết xăng hoặc hết dầu bán cho người dân. Từ đó, làm cho tâm lý người dân có nhiều lo lắng, sợ không có nhiên liệu để phục vụ cho vụ thu hoạch đang diễn ra.

03.9.22.5.jpg

Trước tình hình đó, lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng đã cùng với Cục Quản lý thị trường, Sở Công Thương và các ngành chức năng ngày 4.9 đã đi khảo sát thực tế tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Qua đó, nắm thực tế tình hình, những khó khăn, vướng mắc trong cung ứng xăng dầu hiện nay.

Tại chuyến đi thực tế, ghi nhận các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đều mở cửa kinh doanh, đa số cửa hàng đều có nguồn hàng đảm bảo cung ứng cho người dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số cửa hàng mở cửa hoạt động nhưng tại bồn chứa hết xăng, hoặc dầu.

Chủ cửa hàng cho biết nguyên nhân là hiện nay đang vào thời gian thu hoạch lúa, dịp lễ 2.9, sản xuất bánh chuẩn bị tết Trung thu sắp đến, vì vậy nhu cầu sử dụng xăng dầu tăng hơn so với ngày thường, và doanh nghiệp đã đặt hàng, nhưng các thương nhân đầu mối chậm chuyển hàng hoặc chuyển hàng về chưa kịp, dẫn đến cửa hàng có lúc có xăng dầu bán có lúc không. Nhưng với mặt bằng chung, thì nguồn nhiên liệu cung ứng cho toàn tỉnh không thiếu, chỉ thiếu diễn ra cục bộ một vài cửa hàng.

Các tỉnh Tiền Giang, Cần Thơ, Phú Yên, Hải Phòng... cũng cho biết đã ra quân đồng loạt kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cơ sở bán lẻ xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh.

Thời gian tới, các tỉnh khẳng định sẽ tập trung triển khai thực hiện nghiêm công tác giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường và các chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tại Công văn số 1303/CQLTT-NVTH ngày 29.8.2022, về việc tăng cường giám sát, kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu và Thông báo số 1297/TB-CQLTT ngày 25.8.2022, kết luận về kế hoạch làm việc với các Đội Quản lý thị trường. Đồng thời, tổ chức cuộc họp với doanh nghiệp xăng dầu trên địa bàn tỉnh để bàn giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên địa bàn.

Bài liên quan
Sẽ xử lý trường hợp kêu gọi các cửa hàng xăng dầu đóng cửa đồng loạt
Những thông tin kêu gọi các cửa hàng xăng dầu đồng loạt đóng cửa, không bán xăng dầu cho người tiêu dùng... sẽ bị xử lý theo đúng quy định pháp luật

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước kỳ điều chỉnh, nhiều địa phương ra quân giám sát cửa hàng xăng dầu