Ngày mai, 7.1, vòng loại giải U.19 quốc gia 2024 sẽ chính thức khởi tranh ở 7 bảng đấu.
Thể thao

Trước lượt 1 vòng loại giải U.19 quốc gia 2024: Chờ đợi bứt phá

Anh Tú06/01/2024 12:27

Ngày mai, 7.1, vòng loại giải U.19 quốc gia 2024 sẽ chính thức khởi tranh ở 7 bảng đấu.

Hai bảng A và B là nơi hội tụ nhiều đội bóng mạnh từng vô địch các giải trẻ gần đây. Đặc biệt bảng A sẽ là cuộc đua tam mã giữa Viettel, Hà Nội và PVF-CAND. Tuy nhiên, ở lượt trận đầu thì 3 đội bóng mạnh này chưa gặp nhau. Trong khi Hà Nội nghỉ thi đấu lượt 1 thì Viettel chỉ phải tiếp Nam Định còn PVF-CAND gặp Trung tâm bóng đá Đào Hà.

Trung tâm bóng đá Đào Hà mới trình làng các cầu thủ ở vòng loại giải U.21 năm ngoái. Tại giải đó, Trung tâm bóng đá Đào Hà xếp áp chót và thua đậm PVF-CAND 0-4. Thời gian nửa năm trôi qua chưa đủ để Trung tâm bóng đá Đào Hà có sự thay đổi và họ khó tạo ra bất ngờ trước các cầu thủ PVF-CAND được ăn tập bài bản trong một thời gian dài.

Trong khi đó, Viettel cũng không gặp nhiều khó khăn trước Nam Định. Dù đội một Nam Định đang dẫn đầu V-League trong khi Thể Công-Viettel gặp khủng hoảng nhưng ở sân chơi bóng đá trẻ lại là câu chuyện khác. Viettel là vua vòng loại ở các giải trẻ dù luôn rơi vào bảng tử thần.

Với Nam Định, vòng loại năm trước, họ thi đấu không tốt khi xếp thứ 4 bảng B với 7 điểm sau 8 trận nên khó mong đội bóng trẻ thành Nam có sự lột xác ở bảng tử thần năm nay. Có lẽ lượt đầu bảng A sẽ là cuộc đua hiệu số giữa Viettel và PVF-CAND.

pvf.jpg
Các cầu thủ lò đào tạo PVF (áo xanh) đã thắng Thanh Hóa trong trận khai mạc giải U.21 năm 2023

Tại bảng B, trận cầu đinh giữa chủ nhà PVF và Thanh Hóa sẽ đá ngay vòng 1. Thanh Hóa là đương kim vô địch giải U.19 nhưng các cầu thủ PVF cũng rất tự tin khi lò đào tạo của họ vừa vô địch giải U.21 quốc gia 2023 ngay trên sân Thanh Hóa. Đặc biệt, trong trận khai mạc giải U.21 năm ngoái, các cầu thủ PVF đã đánh bại chính Thanh Hóa. Trận còn lại của bảng B là Công an Hà Nội gặp Hà Tĩnh sẽ xác định xem đội bóng nào có đủ khả năng chen vào cuộc đua giữa PVF và Thanh Hóa.

Tại bảng C, đội mạnh nhất là SLNA nghỉ thi đấu ở lượt đầu tiên. Do đó, đây sẽ là cơ hội để Đà Nẵng tạm vươn lên dẫn đầu lấy lợi thế khi họ chỉ phải gặp Quảng Ngãi. Tại vòng loại giải U.21 năm ngoái, Đà Nẵng cũng chung bảng với Quảng Ngãi và dễ dàng thắng đậm 4-0 trên con đường giành vé đến vòng chung kết. Không ngạc nhiên nếu Đà Nẵng tiếp tục tìm được chiến thắng đậm trước đội bóng được đánh giá yếu nhất bảng C.

Trận còn lại giữa chủ nhà Huế và Quảng Nam cũng hứa hẹn nhiều hấp dẫn vì chỉ có đội thắng mới hy vọng chen vào cuộc đua giữa SLNA và Đà Nẵng. Tại vòng loại giải U.21 năm ngoái, Huế và Quảng Nam cũng chung bảng. Kết quả trận đối đầu giữa họ là 2-2 nên lần gặp nhau vào chiều mai sẽ rất khó đoán.

Tại bảng D, chủ nhà HAGL có trận đấu dễ dàng nhất khi chỉ phải gặp Vĩnh Phúc. Cho dù HAGL đang xếp cuối bảng ở V-League nhưng ở cấp độ bóng đá trẻ thì họ luôn là cái tên nổi bật nhất ở khu vực phía Nam. Trong vòng 5 năm qua, chỉ có 1 lần mà danh hiệu vô địch giải trẻ (U.19 và U.21) lọt khỏi tay các đội bóng phía bắc. Đó là lần Nutifood lên ngôi vô địch giải U.21 năm 2021 mà lực lượng xuất thân từ lò đào tạo của HAGL.

Lần này, HAGL hội đủ tinh binh để lấy lại danh dự sau khi thi đấu không tốt tại vòng loại giải U.21 năm ngoái. Trong khi đó, Vĩnh Phúc vẫn đang trong quá trình học hỏi ở các giải trẻ. Tại vòng loại giải U.21 vừa qua, lứa trẻ của Vĩnh Phúc cũng đá ở bảng đấu khu vực Nam Trung bộ nhưng thua cả 4 trận, lọt lưới đến 18 bàn. Do vậy, rất có thể trận HAGL – Vĩnh Phúc sẽ là một trận có tỷ số cách biệt nhất lượt đầu tiên.

Ở trận đấu còn lại của bảng D, Khánh Hòa sẽ gặp Bình Định. Không có chiều sâu đội hình như HAGL để cạnh tranh ngôi đầu bảng nên mục tiêu của Khánh Hòa là về nhì với số điểm tối đa. Như vậy, đội bóng phố biển có thể đến vòng chung kết với tư cách một trong 4-5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Bất chấp việc đội một Bình Định đang bay cao tại V-League với vị trí nhì bảng thì đội trẻ của họ vẫn lép vế so với Khánh Hòa. Bằng chứng là tại vòng loại giải U.19 năm ngoái, Bình Định đã thua Khánh Hòa cả 2 lượt đấu với tổng tỷ số 0-7.

Tại bảng E, chủ nhà Bình Phước có lịch thi đấu thuận lợi khi chỉ phải gặp đội yếu nhất bảng là Phú Yên trong trận ra quân. Sở dĩ Phú Yên không được đánh giá cao vì màn trình diễn của họ tại cả vòng loại giải U.19 năm ngoái cũng như ở giải Hạng ba sau đó khá nhạt nhòa. Phú Yên xếp thứ 5/6 ở vòng loại giải U.19 quốc gia 2023, đồng thời xếp thứ 4/6 ở giải Hạng ba.

Ngược lại, Bình Phước không chỉ là đội duy nhất ở bảng E có đại diện chơi tại giải chuyên nghiệp (V-League 2) mà cũng là đội duy nhất của bảng vượt vòng loại giải U.19 năm ngoái.

Trong khi đó, hai đối thủ cạnh tranh của Bình Phước là Tây Ninh và Đắk Lắk đối đầu nhau ngay lượt trận đầu. Tại vòng loại giải U.21 năm ngoái, Đắk Lắk và Tây Ninh từng hòa nhau 1-1 rồi cuối cùng cả hai giành quyền vào vòng chung kết. Tuy nhiên, ở lần gặp này, cả hai hiểu rằng chỉ có 3 điểm mới nuôi hy vọng tiến xa.

Tại bảng F, đội mạnh nhất bảng là Bình Dương sẽ gặp hàng xóm Đồng Nai. Ở lứa trẻ, Đồng Nai từng là khắc tinh của Bình Dương. Trong 4 lần gặp nhau ở vòng loại từ 2018 đến 2021, Đồng Nai thắng 3, hòa 1. Nhưng ở vòng loại giải U.19 năm ngoái, Bình Dương đã lật lịch sử sang trang mới khi thắng Đồng Nai cả 2 lượt với tỷ số 2-1 và 1-0. Dẫu vậy, cuộc đối đầu giữa 2 đội bóng láng giềng này sẽ rất khó đoán dù Bình Dương được đánh giá cao hơn.

Tương tự, trận đấu giữa chủ nhà Bà Rịa – Vũng Tàu và TP.HCM cũng hứa hẹn nhiều điều bất ngờ thú vị. TP.HCM là đội có truyền thống hơn và vừa dự vòng chung kết giải U.21 năm ngoái. Tuy Bà Rịa – Vũng Tàu mới lần đầu dự giải U.19 nhưng họ là chủ nhà và rất khát khao thể hiện mình như cách các cầu thủ đội một đang trình diễn ở giải Hạng nhất.

Tại bảng G, cuộc đua được xác định là giữa Đồng Tháp và An Giang. Vòng này, An Giang sẽ gặp Cần Thơ trong trận mở màn và đây là cơ hội để An Giang tìm 3 điểm kèm hiệu số tốt. Sở dĩ nói vậy là do Cần Thơ đang làm lại bóng đá từ đầu sau khi giải tán đội một vì không đủ kinh phí dự giải Hạng nhất 2023. Tại vòng loại giải U.19 năm ngoái, Cần Thơ xếp cuối bảng, không thắng trận nào, thua An Giang cả 2 lượt trận với tỷ số 1-2 và 0-3.

Đồng Tháp thi đấu trận muộn hơn với đối thủ là chủ nhà Tiền Giang. Tại vòng loại giải U.19 năm ngoái, Tiền Giang cũng là chủ nhà nhưng điều đó không giúp họ tìm được lợi thế trước Đồng Tháp. Trong cả 2 lần gặp gỡ, Đồng Tháp đều thắng Tiền Giang với tỷ số 4-1 và 1-0.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước lượt 1 vòng loại giải U.19 quốc gia 2024: Chờ đợi bứt phá