Hạ viện đã bỏ phiếu để tước bỏ hai quyền hạn cấp cao của Marjorie Taylor Greene ở ủy ban vào ngày 4.2, trừng phạt nữ nghị sĩ đảng Cộng hòa vì những nhận xét quá khích, bao gồm cả ủng hộ bạo lực chống lại đảng Dân chủ.

Hạ viện trừng phạt nữ nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ Trump và kêu gọi dùng bạo lực tấn công phe Dân chủ

Nhân Hoàng | 05/02/2021, 07:00

Hạ viện đã bỏ phiếu để tước bỏ hai quyền hạn cấp cao của Marjorie Taylor Greene ở ủy ban vào ngày 4.2, trừng phạt nữ nghị sĩ đảng Cộng hòa vì những nhận xét quá khích, bao gồm cả ủng hộ bạo lực chống lại đảng Dân chủ.

Trong cuộc họp kín của đảng Cộng hòa tại Hạ viện theo từng bộ phận, gần 95% đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu phản đối hình phạt sau khi Marjorie Taylor Greene bày tỏ sự hối tiếc về những nhận xét được đưa ra trước khi bà nhậm chức nghị sĩ nhưng không xin lỗi.

11 đảng viên Cộng hòa đứng về phía đảng Dân chủ trong cuộc bỏ phiếu với kết quả 230 thuận – 199 chống để thông qua nghị quyết do đảng Dân chủ hậu thuẫn, khiến Marjorie Taylor Greene mất ghế trong Ủy ban Ngân sách và Ủy ban Giáo dục & Lao động ở Hạ viện.

Tôi chưa bao giờ gặp phải tình huống như trước đây, nơi mà một thành viên đã đưa ra những tuyên bố thấp hèn và gây tổn thương như vậy, tham gia vào việc quấy rối đồng nghiệp và bày tỏ sự ủng hộ với bạo lực chính trị. Đây không phải là về tiệc tùng. Đó là về việc bạn có bỏ phiếu cho sự tử tế và trung thực hay không”, Lãnh đạo phe Đa số của đảng Dân chủ ở Hạ viện - Steny Hoyer nói trước cuộc bỏ phiếu.

Steny Hoyer giơ bức ảnh cho thấy Marjorie Taylor Greene cầm khẩu súng trường đứng cạnh ba nữ nghị sĩ đảng Dân chủ là Alexandria Ocasio-Cortez, Rashida Tlaib, Ilhan Omar và gọi bà là “cơn ác mộng tồi tệ nhất”.

ha-vien-trung-phat-nu-nghi-si-ung-ho-trump-va-keu-goi-dung-bao-luc-voi-phe-dan-chu2.jpg
Marjorie Taylor Greene từng đăng ảnh cầm súng đe dọa ba nữ nghị sĩ đảng Dân chủ

Cuộc bỏ phiếu để trừng phạt Marjorie Taylor Greene, nhà lập pháp từ nhiệm kỳ đầu tiên từ bang Georgia và là đồng minh của cựu Tổng thống Donald Trump, diễn ra một ngày sau khi lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Hạ viện - Kevin McCarthy quyết định không khiển trách bà.

Các đảng viên Cộng hòa công kích nghị quyết như "sự chiếm đoạt quyền lực đảng phái" của đảng Dân chủ và cảnh báo rằng trừng phạt các nhà lập pháp vì những tuyên bố được đưa ra trước khi họ nhậm chức sẽ đặt ra tiền lệ nguy hiểm cho Hạ viện.

Kevin McCarthy cáo buộc Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đạo đức giả vì đã không thực hiện hành động tương tự chống lại đảng viên Dân chủ vì những nhận xét gây tranh cãi và cảnh báo rằng cuộc bỏ phiếu hôm 4.2 sẽ ảnh hưởng đến đảng viên Dân chủ khi đảng Cộng hòa chiếm lại đa số ở Hạ viện.

Kevin McCarthy nói: “Bạn sẽ hối hận vì điều này. Nếu mọi người tuân theo những gì họ đã nói trước khi có mặt tại Hạ viện này, nếu đa số quyết định ai là người ngồi trong ủy ban, tôi hy vọng bạn giữ nguyên tiêu chuẩn đó, bởi chúng tôi có một danh sách dài”.

Vài giờ trước cuộc bỏ phiếu, Marjorie Taylor Greene đã có bài phát biểu tại Hạ viện bác bỏ một số tuyên bố trước đây của mình.

Đây là những lời nói của quá khứ và những điều này không đại diện cho tôi, không đại diện cho khu vực của tôi và không đại diện cho giá trị của tôi. Tôi được phép tin những điều không có thật và tôi sẽ đặt câu hỏi về chúng, nói về chúng. Đó hoàn toàn là điều tôi hối tiếc”, Greene nói.

Trước khi nhậm chức hạ nghị sĩ ở Hạ viện vào tháng trước, Greene đã lên tiếng ủng hộ một loạt các thuyết âm mưu vô căn cứ gồm cả Qanon cho rằng các đảng viên Dân chủ ưu tú là một phần của nhóm những kẻ ấu dâm và ăn thịt người tôn thờ Satan. Theo CNN, Greene bày tỏ sự ủng hộ trực tuyến với việc hành quyết các đảng viên Dân chủ nổi tiếng, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Pelosi.

Năm nay 46 tuổi, Greene nói rằng bà được truyền cảm hứng để tham gia chính trường bởi sự lãnh đạo của ông Trump, chấp nhận tuyên bố sai lầm của mình rằng ông đã thắng cuộc bầu cử ngày 3.11, cáo buộc các vụ xả súng tại trường học gây chết người ở Mỹ đã được dàn dựng, gợi ý rằng một tia laser không gian đã được sử dụng để cố tình gây ra cháy rừng ở California và đặt câu hỏi liệu có chiếc máy bay tấn công Lầu Năm Góc trong vụ khủng bố Mỹ 11.9.2001?

Trong bài phát biểu hôm 4.2, Greene phủ nhận niềm tin vào thuyết âm mưu của QAnon, thừa nhận rằng các vụ xả súng ở trường học và vụ khủng bố ngày 11.9 đã xảy ra.

Greene cũng công kích giới truyền thông và đặt câu hỏi: "Liệu chúng ta có cho phép các phương tiện truyền thông có tội như QAnon trình bày sự thật và dối trá để chia rẽ chúng ta không?".

Hôm 3.2, các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đã quyết định không trừng phạt Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene do những bình luận mang tính kích động và lật đổ nữ lãnh đạo Liz Cheney vì bỏ phiếu luận tội ông Donald Trump.

Với số phiếu 145-61, đảng viên Cộng hòa đã quyết định không tước bỏ vị trí đảng viên Cộng hòa số 3 tại Hạ viện của bà Liz Cheney.

dang-cong-hoa-khong-loai-bo-nu-lanh-dao-bo-phieu-luan-toi-trump2.jpg
Liz Cheney bị chỉ trích vì bỏ phiếu luận tội ông Trump ở Hạ viện

Cùng 9 thành viên đảng Cộng hòa khác tại Hạ viện, Liz Cheney đã bỏ phiếu để luận tội Trump vào ngày 13.1 với cáo buộc kích động cuộc nổi dậy sau vụ nhiều người ủng hộ ông gây bạo loạn ở Điện Capitol khiến 5 người chết, trong đó có 1 cảnh sát. 197 đảng viên Cộng hòa khác đã bỏ phiếu chống lại việc luận tội ông Trump.

Chúng ta sẽ không rơi vào tình huống mà mọi người có thể loại ra bất kỳ thành viên nào trong ban lãnh đạo”, Liz Cheney nói sau cuộc bỏ phiếu trên.

Liz Cheney khẳng định với CNN tối 3.2 rằng không hối tiếc khi bỏ phiếu để luận tội Trump. “Hoàn toàn không”, bà nhấn mạnh.

Bầu không khí chính trị tại Quốc hội đã trở nên căng thẳng kể từ sau cuộc bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6.1, trong đó một số người ủng hộ Trump đe dọa giết các nhà lập pháp Dân chủ, bao gồm Pelosi, cũng như Phó tổng thống Đảng Cộng hòa khi đó là Mike Pence.

Năm 2019, nghị sĩ đảng Cộng hòa Steve King đã bị tước các quyền hạn trong ủy ban Hạ viện sau khi ông đặt câu hỏi trong cuộc phỏng vấn truyền thông rằng tại sao quyền tối cao của người da trắng bị coi là xúc phạm. Ông hiện không còn ở Quốc hội.

Bài liên quan
Ông Trump vẫn còn cơ hội lấy lại tài khoản Facebook hơn 33 triệu like
Ủy ban giám sát của Facebook đang lấy ý kiến ​​công khai về lệnh cấm tài khoản ông Trump.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạ viện trừng phạt nữ nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ Trump và kêu gọi dùng bạo lực tấn công phe Dân chủ