Các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện hôm 3.2 đã quyết định không trừng phạt Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene do những bình luận mang tính kích động (bao gồm ủng hộ dùng bạo lực chống lại phe Dân chủ) và lật đổ nữ lãnh đạo Liz Cheney vì bỏ phiếu luận tội ông Donald Trump.

Đảng Cộng hòa không loại nữ lãnh đạo bỏ phiếu luận tội Trump và hạ nghị sĩ ủng hộ tấn công phe Dân chủ

Nhân Hoàng | 04/02/2021, 22:00

Các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện hôm 3.2 đã quyết định không trừng phạt Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene do những bình luận mang tính kích động (bao gồm ủng hộ dùng bạo lực chống lại phe Dân chủ) và lật đổ nữ lãnh đạo Liz Cheney vì bỏ phiếu luận tội ông Donald Trump.

Việc đảng Cộng hòa ở Hạ viện quyết định không trừng phạt Marjorie Taylor Greene hoặc Liz Cheney diễn ra trong cuộc họp kín, dẫn đến thỏa thuận đình chiến không dễ dàng với một đảng đối mặt với xung đột nội bộ sau nhiệm kỳ tổng thống đầy hỗn loạn của ông Trump.

Với số phiếu 145-61, đảng viên Cộng hòa đã quyết định không tước bỏ vị trí đảng viên Cộng hòa số 3 tại Hạ viện của bà Liz Cheney.

Cùng 9 thành viên đảng Cộng hòa khác tại Hạ viện, Liz Cheney đã bỏ phiếu để luận tội Trump vào ngày 13.1 với cáo buộc kích động cuộc nổi dậy sau vụ nhiều người ủng hộ ông gây bạo loạn ở Điện Capitol khiến 5 người chết, trong đó có 1 cảnh sát. 197 đảng viên Cộng hòa khác đã bỏ phiếu chống lại việc luận tội ông Trump.

Chúng ta sẽ không rơi vào tình huống mà mọi người có thể loại ra bất kỳ thành viên nào trong ban lãnh đạo”, Liz Cheney nói sau cuộc bỏ phiếu trên.

Liz Cheney khẳng định với CNN tối 3.2 rằng không hối tiếc khi bỏ phiếu để luận tội Trump. “Hoàn toàn không”, bà nhấn mạnh.

dang-cong-hoa-khong-loai-bo-nu-lanh-dao-bo-phieu-luan-toi-trump2.jpg
Liz Cheney bị chỉ trích vì bỏ phiếu luận tội ông Trump ở Hạ viện

Đảng Cộng hòa cũng quyết định không có hành động chống lại Marjorie Taylor Greene, người đã tuyên truyền một loạt thuyết âm mưu vô căn cứ và lên tiếng ủng hộ dùng bạo lực chống lại các nhà lập pháp Dân chủ, theo CNN.

Các thành viên đảng Cộng hòa trong phòng cho biết Marjorie Taylor Greene đã xin lỗi vì những bình luận đó. Bà nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ một số đảng viên Cộng hòa, theo các phương tiện truyền thông.

Marjorie Taylor Greene vẫn phải đối mặt với nỗ lực của các đảng viên Dân chủ vốn kiểm soát Hạ viện để tước bỏ hai chức vụ cấp cao trong ủy ban của bà, với cuộc bỏ phiếu có thể diễn ra vào 4.2.

Bất kỳ ai ủng hộ việc ám sát các thành viên Quốc hội hoặc bất kỳ ai, tôi không tin rằng sẽ được hưởng đặc ân phục vụ trong một ủy ban”, Đại diện đảng Dân chủ - Jim McGovern cho biết sau khi Ủy ban Nội quy Hạ viện bỏ phiếu thông qua đề nghị.

Jim McGovern nói rằng Marjorie Taylor Greene nên từ chức hoặc bị khai trừ khỏi Quốc hội.

Đảng Cộng hòa cho biết các cử tri, chứ không phải các nhà lập pháp, nên quyết định xem có nên trừng phạt Marjorie Taylor Greene vì những nhận xét đó hay không.

Họ sẽ đánh giá Marjorie Taylor Greene về những điều mà người ta nói rằng bà ấy đã tố cáo, trước khi bà là thành viên của Quốc hội”, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện - Kevin McCarthy nói.

Năm nay 46 tuổi và đại diện cho một quận ở bang Georgia, Marjorie Taylor Greene mới nhậm chức hạ nghị sĩ vào tháng trước.

Năm nay 54 tuổi, Liz Cheney là con gái của cựu Phó tổng thống đảng Cộng hòa Dick Cheney, từng phục vụ trong các cơ quan chính quyền đảng Cộng hòa trước khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử đầu tiên vào Quốc hội năm 2016.

Hôm 21.1, Marjorie Taylor Greene tuyên bố sẽ đệ trình đề xuất luận tội ông Joe Biden 'lạm dụng quyền lực'. Bà là người cổ súy thuyết QAnon, tôn sùng ông Donald Trump.

"Đúng ngày 21.1.2021, tôi sẽ đệ trình điều khoản luận tội Joe Biden lạm dụng quyền lực. 75 triệu người Mỹ đã chán ngấy với việc chẳng ai làm gì rồi. Tôi tự hào sẽ đại diện cho tiếng nói của những người Cộng hòa, những người đã bị phớt lờ", Greene viết trên Twitter cá nhân. Nữ nghị sĩ Cộng hòa không tiết lộ dựa trên căn cứ nào để đưa ra đề xuất trên.

Theo CBS, Greene đại diện cho một đơn vị bầu cử có tiếng bảo thủ tại bang Georgia và chiến thắng ngay trong lần đầu tiên ra tranh cử.

Truyền thông Mỹ mô tả Greene là một người ngông cuồng và không tin khoa học. Trong vụ bạo loạn Điện Capitol, khi các nghị sĩ được sơ tán vào một căn phòng an toàn, một người đã tiến lại đưa cho Greene một chiếc khẩu trang song bà cười khẩy và từ chối.

dang-cong-hoa-khong-loai-bo-nu-lanh-dao-bo-phieu-luan-toi-trump.jpg
Greene đeo khẩu trang có chữ Censored

Trong phiên bỏ phiếu luận tội ông Trump, Greene đã đeo khẩu trang dòng chữ Đã bị kiểm duyệt (Censored) tới phòng họp Hạ viện, như thể hiện thái độ với phe Dân chủ.

Phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Trump ở Thượng viện dự kiện sẽ diễn ra vào ngày 9.2 tới. Hôm 26.1, 45 thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện đã ủng hộ nỗ lực ngăn chặn phiên tòa luận ông Trump, nhằm thể hiện sự đoàn kết trong đảng mà một số người cho rằng đây là dấu hiệu rõ ràng rằng ông sẽ không bị kết tội kích động vụ tấn công vào Điện Capitol hôm 6.1.

Để kết tội ông Trump thì ít nhất 17 đảng viên Cộng hòa phải tham gia cùng tất cả 50 đảng viên Dân chủ trong Thượng viện để đạt ngưỡng 2/3, song điều này dường như khó xảy ra. Trump vẫn là thế lực với đảng viên Cộng hòa và những người ủng hộ ông thề sẽ đưa ra thách thức về bầu cử trong tương lai với các nhà lập pháp trong đảng này ủng hộ kết tội cựu tổng thống.

Hôm 25.1, Tổng thống Joe Biden cho biết không tin rằng sẽ có đủ số phiếu để kết tội Donald Trump tại phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Mỹ, CNN đưa tin. Cụ thể hơn, ông Biden không nghĩ rằng 17 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa sẽ bỏ phiếu để kết tội Trump, con số cần thiết nếu tất cả 50 thành viên đảng Dân chủ bỏ phiếu để kết tội.

Bài liên quan
Ông Trump có mất các đặc quyền của cựu tổng thống hơn 1 triệu USD/năm nếu bị kết tội?
Ông Trump có thể cảm ơn một đạo luật tương đối mù mờ gọi là Đạo luật cựu Tổng thống.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng Cộng hòa không loại nữ lãnh đạo bỏ phiếu luận tội Trump và hạ nghị sĩ ủng hộ tấn công phe Dân chủ