Tổng thống Joe Biden cho rằng người tiền nhiệm Donald Trump không nên có quyền truy cập vào các cuộc họp giao ban tình báo vì "hành vi thất thường" của ông và lo ngại cựu tổng thống có thể làm rò rỉ thông tin.

Vì sao Tổng thống Biden không muốn Trump được họp giao ban tình báo?

Nhân Hoàng | 06/02/2021, 07:00

Tổng thống Joe Biden cho rằng người tiền nhiệm Donald Trump không nên có quyền truy cập vào các cuộc họp giao ban tình báo vì "hành vi thất thường" của ông và lo ngại cựu tổng thống có thể làm rò rỉ thông tin.

Tôi nghĩ là không”, ông Biden nói khi được người phụ trách Norah O’Donnell của chương trình CBS Evening News hỏi liệu Trump có nên tham gia cuộc họp giao ban tình báo hay không.

Theo truyền thống, các cựu Tổng thống Mỹ nhận được một số cuộc họp giao ban tình báo ngay cả khi họ đã rời nhiệm sở.

Ông Trump thường xuyên phỉ báng cộng đồng tình báo và không thường tham gia các cuộc họp giao ban trong nhiệm kỳ của mình ở Nhà Trắng. Tình báo Mỹ từng điều tra xem Nga có can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, thời điểm mà ông Trump thắng cử.

Cựu tổng thống Trump sẽ phải đối mặt với phiên tòa luận tội lần thứ hai ở Thượng viện vào ngày 9.2 với cáo buộc châm ngòi cho cuộc nổi dậy tại Điện Capitol bằng cách kêu gọi người ủng hộ ông chống lại kết quả cuộc bầu cử ngày 3.11.2020 với chiến thắng thuộc về Biden.

Tổng thống Biden cho biết quan điểm của mình rằng Trump không nên nhận các cuộc họp giao ban không liên quan đến vụ bạo loạn ở Điện Capitol. "Hành vi thất thường của ông ấy không liên quan đến cuộc nổi dậy", ông Biden mô tả lý do của mình.

Khi được hỏi mối quan tâm lớn nhất sẽ là gì nếu ông Trump nhận được thông tin mật như vậy, Biden đáp: “Tôi không muốn suy đoán thành lời. Tôi chỉ nghĩ rằng ông ấy không cần thiết phải có... cuộc họp giao ban tình báo. Giá trị nào mang lại cho ông ấy một cuộc họp báo về tình báo?".

Nhà Trắng trước đó đã nói rằng vấn đề này đang được xem xét.

biden-khong-muon-trump-duoc-hop-giao-ban-tinh-bao.jpg
Tổng thống Biden không muốn Trump được họp giao ban tình báo vì hành vi bất thương của ông

Ông Trump đã dành nhiều tháng sau cuộc bầu cử để chống lại kết quả trước tòa và đưa ra những cáo buộc vô căn cứ về gian lận trên diện rộng. Trump đã không tham dự lễ nhậm chức vào ngày 20.1 của Biden cùng các cựu Tổng thống Mỹ khác, thay vào đó bay đến Florida, nơi ông đặt văn phòng của mình.

Cũng trong cuộc phỏng vấn của CBS Evening News, Tổng thống Biden nói không mong đợi đề xuất tăng lương tối thiểu lên 15 USD một giờ sẽ được đưa vào dự luật cứu trợ COVID-19 trị giá 1,9 ngàn tỉ USD của mình vì các quy định ở Thượng viện.

Tôi đoán là nó sẽ không ở trong đó, nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta nên có một mức lương tối thiểu, tự nó là 15 USD một giờ”, ông Biden nói trong một cuộc phỏng vấn với CBS Evening News.

Việc tăng lương tối thiểu có thể vi phạm các quy tắc của Thượng viện về hòa giải, một công cụ mà đảng Dân chủ dự định sử dụng để thông qua dự luật cứu trợ COVID-19 của ông Biden mà không có sự ủng hộ từ đảng Cộng hòa trong Thượng viện đang bị chia rẽ.

Biden cho biết ông sẽ sẵn sàng đàm phán riêng về việc tăng lương và việc này có thể được thực hiện theo từng giai đoạn.

Không ai nên làm việc 40 giờ một tuần và sống dưới mức lương của người nghèo. Nếu bạn kiếm được ít hơn 15 USD một giờ, bạn đang sống dưới mức lương của người nghèo", ông Biden nói.

Mức lương tối thiểu liên bang hiện tại là 7,25 USD một giờ.

Ông Trump có mất các đặc quyền của cựu tổng thống hơn 1 triệu USD/năm nếu bị kết tội?

Thủ tục luận tội Donald Trump với cáo buộc kích động người ủng hộ tấn công vào Điện Capitol ngày 6.1 đã làm dấy lên những đồn đoán trên mạng rằng ông có thể mất một số đặc quyền dành cho các cựu Tổng thống Mỹ. Thế nhưng, các chuyên gia pháp lý cho biết, theo luật hiện hành, ông Trump sẽ giữ các đặc quyền bao gồm lương hưu, không gian văn phòng và an ninh cá nhân ngay cả trong trường hợp bị Thượng viện kết án trong phiên tòa luận tội.

Đạo luật cựu Tổng thống là gì?

Đó là một đạo luật, được ban hành vào năm 1958, cung cấp quyền lợi trọn đời cho các cựu Tổng thống Mỹ. Các lợi ích bao gồm không gian văn phòng phù hợp, sự bảo vệ của Sở Mật vụ, khoảng 100.000 USD mỗi năm để giúp trang trải chi phí cho nhân viên và lương hưu khoảng 220.000 USD mỗi năm.

Luật được ban hành nhằm hỗ trợ tài chính cho cựu Tổng thống Harry Truman, người rời nhiệm sở vào năm 1953 và đối mặt với các khoản nợ từ các dự án kinh doanh không thành công trước thời kỳ ông tại vị.

Với ông Trump, tổng giá trị hàng năm của những lợi ích nêu trên có thể sẽ vượt quá 1 triệu USD. Theo một báo cáo của National Taxpayers Union Foundation, cơ quan giám sát chi tiêu của chính phủ, mỗi năm những người đóng thuế ở Mỹ chi khoảng 4 triệu USD để cung cấp đặc quyền cho 4 cựu tổng thống còn sống.

Đặc quyền có giá trị nhất là không gian văn phòng. Theo báo cáo, ba cựu Tổng thống Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama từng có hơn 500.000 USD tiền thuê văn phòng do người nộp thuế chi trả vào năm 2020.

Tổng thống Mỹ có bị cắt các đặc quyền này không?

Có, nhưng chỉ khi họ bị cách chức trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, theo Brian Kalt - giáo sư luật tại Đại học Bang Michigan. Việc bị Hạ viện luận tội không ảnh hưởng đến lợi ích của họ.

Nhiều nhà lập pháp và nhân vật công cộng kêu gọi Trump cách chức trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống, nhưng ông đã tránh được chuyện này, vì vậy lợi ích được bảo toàn.

Có một cảnh báo: Luật luôn có thể thay đổi. Một số người ủng hộ cho rằng Đạo luật cựu Tổng thống là một chi phí không cần thiết, cho rằng các tổng thống thời hiện đại có cơ hội sinh lợi và không cần sự giúp đỡ của công chúng sau khi rời nhiệm sở.

Vào năm 2016, các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội đã thúc đẩy một dự luật có thể đặt giới hạn ngân sách của các cựu tổng thống. Ông Obama, người chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ thứ hai khi đó, đã phủ quyết nó.

Obama nói rằng ông đồng ý rằng cần phải cải cách, nhưng luật như được soạn thảo sẽ đặt "gánh nặng nặng nề và phi lý" lên văn phòng của các cựu tổng thống.

Nếu thực hiện cải cách Đạo luật cựu Tổng thống thì Quốc hội nên làm như vậy theo cách không chọn riêng mình Trump, Brian Kalt nói. Theo Brian Kalt, động thái như vậy có thể được coi là “biên bản chứng nhận” bất hợp pháp hoặc hành động lập pháp lên án một người cụ thể.

Ai quyết định văn phòng của Trump sẽ được đặt ở đâu?

Luật cho phép Trump chọn vị trí văn phòng của mình, theo Brian Kalt. Nếu Trump thiết lập văn phòng tại một tài sản của ông, người nộp thuế sẽ trả tiền cho cựu tổng thống để thuê bất động sản mà ông sở hữu.

Cơ quan Quản lý Dịch vụ Chung, cơ quan chính phủ liên bang, sẽ chịu trách nhiệm trang bị văn phòng một cách thích hợp.

ong-trump-co-mat-cac-dac-quyen-cua-cuu-tong-thong-neu-bi-ket-toi.jpg
Trump ra hiệu khi ông và bà Melania Trump rời Nhà Trắng trước lễ nhậm chức của Joe Biden ở Washington, Mỹ ngày 20.1

Ông Trump rời Washington đến khu nghỉ mát Mar-a-Lago của mình ở thị trấn Palm Beach, bang Florida vào sáng ngày 20.1, vài giờ trước lễ nhậm chức của Biden.

Ngày 25.1, Trump tuyên bố ông đang mở văn phòng của cựu Tổng thống, đặt tại tư dinh của ông ở Mar-a-Lago, với các nhân viên làm việc tại một tòa nhà riêng biệt trong khuôn viên.

Phe Dân chủ muốn loại bỏ một đặc quyền của Trump

Các đảng viên Dân chủ ngày càng thúc đẩy việc loại bỏ một đặc quyền cho Trump trong cuộc sống hậu tổng thống: Các cuộc họp giao ban tình báo và quyền truy cập vào thông tin mật.

Hạ nghị sĩ Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh CBS vào ngày 17.1: “Không có tình huống nào mà tổng thống này nên có một cuộc họp thông tin tình báo nữa. Tôi không nghĩ ông ấy có thể tin tưởng được”.

Không giống như các đặc quyền khác, đây là một đặc quyền bắt nguồn từ phong tục, không phải luật. Tổng thống Joe Biden có thể đơn phương quyết định cắt bỏ các cuộc họp giao ban tình báo của ông Trump.

Thư ký báo chí Nhà Trắng - Jen Psaki nói với các phóng viên hôm 22.1 rằng ông Biden sẽ tham vấn các chuyên gia trong cộng đồng tình báo về quyết định này.

Bài liên quan
Nga, Trung Quốc hưởng lợi nếu Biden gia hạn hiệp ước hạt nhân chỉ vì muốn khác Trump
Khi tặng cho ông Putin một món quà, Biden có thể đã không đưa ra được kế hoạch giải trừ quân bị chặt chẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Tổng thống Biden không muốn Trump được họp giao ban tình báo?