Ban Tổ chức Quốc gia của SEA Games 32 (CAMSOC) đã chi khoảng 500.000 USD (11,732 tỉ đồng) để cung cấp Wi-Fi công cộng miễn phí tại Sân vận động Quốc gia Morodok Techo và Sân vận động Olympic Quốc gia cho sự kiện SEA Games.

Wi-Fi và những thứ Campuchia miễn phí ở SEA Games 32

Sơn Vân | 03/05/2023, 14:08

Ban Tổ chức Quốc gia của SEA Games 32 (CAMSOC) đã chi khoảng 500.000 USD (11,732 tỉ đồng) để cung cấp Wi-Fi công cộng miễn phí tại Sân vận động Quốc gia Morodok Techo và Sân vận động Olympic Quốc gia cho sự kiện SEA Games.

Theo trang Khmer Times, điều này đã được Chea Vandeth, Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Campuchia, xác nhận hôm 3.5.

Ông Chea Vandeth cho biết: “Tại SEA Games này, chúng tôi có hai địa điểm thi đấu chính là Sân vận động Quốc gia Morodok Techo và Sân vận động Olympic Quốc gia. Bộ Bưu chính Viễn thông đã cài đặt Wi-Fi công cộng miễn phí cho người dùng, chi phí khoảng 500.000 USD”.

Theo ông Chea Vandeth, người tham gia chỉ cần quét mã QR Code tại vị trí thực tế được thiết lập để kết nối Wi-Fi là sẽ dùng được ngay.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Campuchia khẳng định Wi-Fi công cộng tại hai sân vận động quốc gia sẽ không gặp vấn đề gì trong suốt SEA Games.

Ông Chea Vandeth nói thêm rằng, Bộ Bưu chính và Viễn thông sẵn sàng đáp ứng nhu cầu phát sóng truyền hình và phát thanh của các đối tác quốc tế tại SEA Games bằng cách đưa các công ty cáp và công ty nhà nước đến cài đặt hệ thống cáp internet và ăng ten tại hai sân vận động quốc gia, mà không gặp phải bất kỳ khó khăn nào.

wi-fi-va-nhung-thu-campuchia-mien-phi-o-sea-games-32.jpg
Ông Chea Vandeth xác nhận Campuchia chi khoảng 500.000 USD để cung cấp Wi-Fi công cộng miễn phí tại Sân vận động Quốc gia Morodok Techo và Sân vận động Olympic Quốc gia cho sự kiện SEA Games 32 - Ảnh: Khmer Times

Hồi tháng 3, ông Vath Chamroeun, Tổng thư ký CAMSOC đồng thời là Tổng thư ký của Ủy ban Olympic Quốc gia Campuchia (NOCC), coi việc lắp đặt một mạng Wi-Fi riêng cho Trung tâm Truyền hình quốc tế (IBC) của SEA Games 32 là ưu tiên, bởi đó là điều vô cùng quan trọng để các nhà đài thực hiện các bản tin, chương trình trong những ngày thi đấu .

Chúng tôi sẽ lắp đặt hai hệ thống mạng hoạt động song song. Một sẽ dành cho công việc cốt lõi của CAMSOC, tổ chức phát sóng các trận đấu và tạo điều kiện cho các nhà báo quốc tế cùng các cơ quan của họ truyền tải thông tin. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ phục vụ người hâm mộ. Theo một cách nào đó, họ cũng là những người phát sóng vì sẽ quảng bá SEA Games thông qua những gì chia sẻ trực tuyến”, ông Vath Chamroeun chia sẻ.

Wi-Fi không phải là thứ miễn phí duy nhất tại Campuchia trong dịp SEA Games 32, diễn ra từ 5.5 đến 17.5. Đây là lần đầu tiên Campuchia tổ chức SEA Games.

Hôm 18.4, thay mặt chính phủ Campuchia, Thủ tướng Hun Sen đã đưa ra hàng loạt quyết định táo bạo, trong đó có miễn phí ăn ở, đi lại cho hơn 10.000 VĐV, HLV tề tựu về nước này để tranh tài ở SEA Games 32. Tuy nhiên, lịch trình lưu trú của các đoàn phải được giữ nguyên như đăng ký trước đó.

Đây là điều chưa từng có trong lịch sử SEA Games. Ban đầu Campuchia dự định thu 50 USD một người mỗi ngày, giống các SEA Games trước.

Quyết định của Campuchia giúp 11 đoàn thể thao tham dự SEA Games 32 giảm được khoản kinh phí rất lớn. Ví dụ, đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 32 với 1.003 người, đáng ra phải chi 50.150 USD mỗi ngày.

Trước đó, Campuchia cũng đã quyết định miễn phí bản quyền truyền hình và mở cửa tự do cho khán giả trực tiếp vào xem các nội dung thi đấu SEA Games 32.

SEA Games năm nay có 37 môn, khai mạc vào ngày 5.5, nhưng có một số môn khởi tranh trước ngày đó như bóng đá (hôm 29.4), thuyền buồm (ngày 1.5), khúc côn cầu trong nhà (hôm 1.5)...

Sau SEA Games 32, giải đấu dành cho các VĐV khuyết tật Para Games được tổ chức tại thủ đô Phnom Penh, từ ngày 3.6 đến 9.6. Nước chủ nhà Campuchia cũng miễn phí toàn bộ cho các đoàn tham dự.

Lý do Campuchia miễn phí nhiều thứ tại SEA Games 32

Chính phủ Campuchia tin rằng với những quyết định “miễn phí” như thế, quốc gia Đông Nam Á này sẽ trở nên nổi tiếng hơn và thu hút khách du lịch quốc tế đến nhiều hơn sau SEA Games 32.

Về tổng chi phí đầu tư cho SEA Games 32, Campuchia đã tiêu tốn 200 triệu USD, trong đó xây dựng tổ hợp thể thao Morodok Techo có giá 160 triệu USD được Trung Quốc tài trợ toàn bộ.

Campuchia nói rằng tổ hợp thể thao Morodok Techo có quy mô và bề thế đứng thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Bukit Jalil của Malaysia và gấp đôi tổ hợp Mỹ Đình của Việt Nam.

Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia đã “quyết toán đầy đủ cho một SEA Games miễn phí này là 200 triệu USD (kể cả khoản tài trợ 160 triệu USD của Trung Quốc để xây dựng tổ hợp thể thao Morodok Techo)".

Mục tiêu khác của Campuchia với một SEA Games miễn phí là để bạn bè quốc tế biết tổ hợp thể thao Morodok bề thế như thế nào. Theo đó, nơi đây có thể trở thành điểm du lịch qua các sự kiện thể thao quốc tế và điểm tham quan thuần túy.

morodok-jpeg-1682009937-1199-1682010419.jpg

Sân Morodok Techo, nơi tổ chức phần lớn môn thi đấu SEA Games 32 ở thủ đô Phnom Penh - Ảnh: Reuters

Về việc miễn phí nhiều thứ ở SEA Games, Thủ tướng Hun Sen cho biết: “Chúng tôi không cần tiền từ việc bán vé hay các hình thức quảng cáo. Nhu cầu của chúng tôi lúc này không phải là tiền thu lại từ các quốc gia, mà chính là để thế giới biết đến Campuchia”, theo trang Khmer Times.

Sau khi tuyên bố một SEA Games miễn phí, Campuchia nhận được sự ngưỡng mộ rất lớn từ nhiều người ở Đông Nam Á. Điều đáng nói là Campuchia nằm trong nhóm quốc gia có GDP thấp ở khu vực này, chỉ hơn Lào, Timor Leste và Brunei.

Cách nhận vé xem bóng đá bóng đá SEA Games 32

Hôm 24.4, fanpage chính thức của SEA Games 32 thông báo ban tổ chức kỳ đại hội này sẽ miễn phí vé xem môn bóng đá nam SEA Games 32.

Thông tin này không có gì bất ngờ bởi trước đó Campuchia đã thông báo miễn phí vé xem lễ khai mạc, bế mạc và các môn thi đấu tại SEA Games 32 từ cuối tháng 3.

Người hâm mộ nhận vé miễn phí các trận bóng đá bằng cách nào? Theo như thông tin đăng tải, vé miễn phí xem bóng đá nam sẽ được Liên đoàn Bóng đá Campuchia phân phối qua ứng dụng SEAGames2023. Bạn có thể tải ứng dụng này trên hai hệ điều hành iOS và Android.

Liên đoàn Bóng đá Campuchia cho biết mỗi người được 2 vé và 1 vé dùng được 2 trận.

Sau khi đăng ký trên ứng dụng SEAGames2023, người hâm mộ đến nhận vé trực tiếp tại một số địa điểm do ban tổ chức quy định.

Môn bóng đá nam SEA Games 32 có sự góp mặt của 10 đội bóng. Bảng A gồm Campuchia, Indonesia, Myanmar, Philippines và Timor Leste. Bảng B gồm Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Singapore và Lào. 

Trong trận ra quân, U.22 Việt Nam của Troussier thi đấu đáng thất vọng nhưng vẫn thắng Lào 2-0.

Ở môn bóng đá nữ SEA Games 32, Việt Nam chung bảng Philippines, Myanmar, Malaysia và Indonesia.

Lúc 16 giờ chiều 3.5, các học trò của HLV Mai Đức Chung sẽ gặp Malaysia. Các cô gái Việt Nam được dự báo sẽ thắng đậm Malaysia trước khi đụng Myanmar và Philippines ở vòng bảng.

Bài liên quan
HAGL chuyền bóng cho VFF ghi bàn thắng đẹp trước SEA Games 32!
Bóng đá SEA Games chưa khởi tranh, nhưng ngay lúc này, từ đường chuyền của Hoàng Anh Gia Lai FC, VFF đã ghi bàn thắng đẹp cho bóng đá Việt Nam trước giờ bóng lăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Wi-Fi và những thứ Campuchia miễn phí ở SEA Games 32