Ngày 9.4, cảnh sát Bỉ đã bắt giữ một nghi can được cho là “người đàn ông đội mũ” trong các video thu được tại sân bay Brussels sau vụ tấn công khủng bố, nhưng hiện vẫn tồn tại nhiều nghi vấn xung quanh người này.

Truy lùng 'người đàn ông đội mũ' trong vụ khủng bố Brussels

Hàn Giang | 10/04/2016, 08:02

Ngày 9.4, cảnh sát Bỉ đã bắt giữ một nghi can được cho là “người đàn ông đội mũ” trong các video thu được tại sân bay Brussels sau vụ tấn công khủng bố, nhưng hiện vẫn tồn tại nhiều nghi vấn xung quanh người này.

Theo hãng tinReuters, cảnh sát Bỉ đã bắt giữ những nghi can còn lại liên quan đến vụ đánh bom tự sát tại Brussels trong tháng 3.2016. Nhưng thay vì thỏa mãn với những thành công đạt được của cơ quan an ninh Bỉ, hiện vẫn tồn tại rất nhiều chỉ trích và nghi vấn xung quanh vụ việc. Thủ tướng Charles Michel đã cảnh báo mối đe dọa đối với châu Âu.

Ông Michrel cho rằng: “Chúng ta đã có những bước tiến tích cực trong việc điều tra những nghi can liên quan đến vụ khủng bố trong thời gian gần đây, nhưng Bỉ phải tiếp tục đề cao cảnh giác”.

Mohamed Abrini, người lên kế hoạch cho cuộc tấn công khủng bố liên hoàn tại Paris trong tháng 11.2015, đã bị bắt giữ tại Brussels vào ngày 8.4. Các công tố viên Bỉ cho biết, nghi phạm đã thú nhận mình là người “đàn ông đội mũ” trong các video tại sân bay quốc tế Brussels Abrini và cũng thừa nhận đã tiến hành vụ đánh bom tự sát vào ngày 22.3 cùng 2 phần tử khủng bố khác.

Tuy nhiên, một số quan chức và các phương tiện truyền thông địa phương cho rằng người bị bắt giữ là Osama Krayem, một người Thụy Điển, 28 tuổi. Cũng tương tự như Abrini, dấu vân tay của Krayem được phát hiện bên trong một căn hộ được dùng để chế tạo bom cho các cuộc tấn công và là nơi lẩn trốn của những kẻ khủng bố.

Cả Abrini và Krayem đều có liên hệ với Salah Abdeslam, kẻ sống sót sau vụ tấn công Paris khiến 130 người thiệt mạng. Đồng thời, cảnh sát cũng nghi ngờ Krayem trở về châu Âu sau khi chiến đấu cho Nhà nước Hồi giáo tại Syria, thông qua các tàu tị nạn xâm nhập vào Hy Lạp trong năm 2015. Do những thông tin liên quan đến hai nghi phạm này khá tương tự nhau, nên một số người cho rằng người bị bắt giữ thực chất là Krayem thay vì Abrini.

Ngược lại, cơ quan điều tra Bỉ đã theo dõi Abrini một ngày trước khi công bố những hình ảnh mới của “người đàn ông đội mũ” trong các video tại sân bay quốc tế Brussels. Một quan chức điều tra cho biết: “Abrini đã thừa nhận mọi thứ khi không còn sự lựa chọn nào khác”.

Cảnh sát cho biết Abrini, 31 tuổi, là một người thường xuyên phạm tội trước đó và từng buôn bán ma túy tại quán bar của 2 anh em Abdeslam trong quân Molenbeek, Brussels, nơi có nhiều người di dân gốc Ma-rốc.

Hàn Giang(theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truy lùng 'người đàn ông đội mũ' trong vụ khủng bố Brussels