Viện KSND Tối cao đã ra cáo trạng truy tố 3 bị can trong vụ án Đưa và Nhận hối lộ liên quan đến Phan Văn Anh Vũ.

Truy tố ông Nguyễn Duy Linh và Phan Văn Anh Vũ

Nhã Thanh | 03/08/2021, 23:21

Viện KSND Tối cao đã ra cáo trạng truy tố 3 bị can trong vụ án Đưa và Nhận hối lộ liên quan đến Phan Văn Anh Vũ.

Viện KSND tối cao truy tố bị can Phan Văn Anh Vũ (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) về tội “Đưa hối lộ”, truy tố bị can Hồ Hữu Hòa (làm nghề phong thủy) về tội “Môi giới hối lộ”. Bị can Nguyễn Duy Linh (cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an) bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”.

Theo VKS, hành vi phạm tội của các bị can là đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước... nên cần xử phạt nghiêm khắc để có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung. Ngoài ra, VKS cũng nêu rõ số tiền đưa hối lộ, môi giới hối lộ và nhận hối lộ là 5 tỉ đồng phải được tịch thu để sung vào quỹ Nhà nước.

truy-to-ong-nguyen-duy-linh-va-phan-van-anh-vu.jpg
Bị can Phan Văn Anh Vũ - Ảnh: N.A

Theo cáo trạng, giữa năm 2017, Phan Văn Anh Vũ bị Cơ quan ANĐT của Bộ Công an điều tra về những sai phạm trong vụ án Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước và những hành vi vi phạm pháp luật khác. Lo sợ bị pháp luật xử lý, Phan Văn Anh Vũ nhờ Hồ Hữu Hòa tiếp cận với ông Nguyễn Duy Linh để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin.

Sau khi tiếp cận và nhờ ông Linh “giúp đỡ”, Phan Văn Anh Vũ đã bỏ trốn sang Singapore. Việc bỏ trốn xuất phát từ việc Nguyễn Duy Linh có thông tin cho Vũ biết rằng Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam.

Theo cáo trạng, bị can Nguyễn Duy Linh biết rõ mục đích của Vũ muốn nhờ giúp đỡ nên đã nhiều lần trao đổi và nhận tiền của Vũ… Quá trình điều tra, bị can Phan Văn Anh Vũ thay đổi lời khai, bị can Nguyễn Duy Linh phủ nhận cáo buộc.

Cáo trạng nêu rõ bị can Nguyễn Duy Linh ngay từ đầu không nhận tội, phủ nhận toàn bộ sự việc, nhưng khi CQĐT có đủ căn cứ chứng minh, Nguyễn Duy Linh mới thừa nhận có quen biết với Phan Văn Anh Vũ, có nhận quà nhiều lần nhưng không thừa nhận là tiền.

Tuy nhiên, CQĐT đã thu thập các tài liệu chứng cứ hoàn toàn khách quan. VKS cho rằng đủ căn cứ xác định bị can Phan Văn Anh Vũ đã chuyển 5 tỉ đồng cho Hồ Hữu Hòa để đưa cho ông Nguyễn Duy Linh. Bị can Hòa đã đưa túi tiền này cho cấp dưới của ông Linh, rồi thông qua trợ lý chuyển đến phòng làm việc của cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo.

Bài liên quan
Bộ Công an khởi tố Phan Văn Anh Vũ tội đưa hối lộ, VKSND phê chuẩn
Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phan Văn Anh Vũ về tội đưa hối lộ và quyết định đã được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã phê chuẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truy tố ông Nguyễn Duy Linh và Phan Văn Anh Vũ