Đại sứ Ukraine Andriy Melnyk khẳng định: “Chúng tôi rất sốc khi cảnh sát Berlin đã cấm treo cờ liên quan đến Ukraine vào ngày 8 và 9.5. Đây là một cái tát vào mặt Ukraine và người dân Ukraine”.

Kyiv cảm thấy bị "ăn tát" khi Berlin cấm treo cờ Ukraine trong ngày kỷ niệm chiến thắng phát xít

Anh Tú | 07/05/2022, 18:46

Đại sứ Ukraine Andriy Melnyk khẳng định: “Chúng tôi rất sốc khi cảnh sát Berlin đã cấm treo cờ liên quan đến Ukraine vào ngày 8 và 9.5. Đây là một cái tát vào mặt Ukraine và người dân Ukraine”.

Cảnh sát Berlin đã cấm treo cờ liên quan đến Ukraine vào ngày 8 và 9.5. Quyết định này cũng áp dụng cho cờ Nga.

Cảnh sát Berlin lo ngại về các cuộc đụng độ có thể xảy ra giữa các nhóm người Nga và Ukraine trong hai ngày lễ kỷ niệm 77 năm chiến thắng của quân Đồng minh trước Đức trong Thế chiến thứ hai. Để ngăn chặn các hành động khiêu khích và leo thang xung đột, Berlin đã ban hành lệnh cấm treo cờ và biểu tượng của Ukraine và Nga vào ngày 8 và 9.5 tại khu vực lân cận của 15 đài tưởng niệm và tượng đài liên quan đến cuộc chiến.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao và khách mời có thể mang cờ tới các buổi lễ đặt vòng hoa chính thức.

Đại sứ Ukraine Andriy Melnyk nói với RND hôm 6.5 rằng: “Chúng tôi rất sốc khi cảnh sát Berlin đã cấm treo cờ liên quan đến Ukraine vào ngày 8 và 9.5. Đây là một cái tát vào mặt Ukraine và người dân Ukraine”.

“Điều này không chỉ cho thấy sự thiếu tế nhị; đó là một quyết định chính trị thảm khốc”, Melnyk tỏ ra phẫn nộ, đồng thời ông Melnyk kêu gọi Thị trưởng Berlin Franziska Giffey thu hồi ngay quyết định thiếu trong sáng này. Sau đó, Melnyk nói với Ukrinform rằng chính quyền Berlin không có ý định hủy bỏ quyết định đáng xấu hổ này.

Trước đó, Thị trưởng Melitopol (Ukraine), Ivan Fedorov nói rằng ông “không thể chấp nhận được” khi Berlin và các thành phố khác giữ quan hệ đối tác kiểu kết nghĩa huynh đệ với các thành phố của Nga bất chấp xung đột ở Ukraine.

Thị trưởng Ivan Fedorov lập luận rằng Berlin và các thành phố khác có thỏa thuận như vậy phải cắt đứt quan hệ ngay lập tức vì Điện Kremlin tiến quân vào Ukraine.

Thị trưởng Melitopol cho biết ông nhận thức và biết ơn rằng Berlin đang cung cấp nơi trú ẩn cho những người tị nạn Ukraine nhưng điều này là "chưa đủ".

“Quý vị đang về phía Ukraine hay về phía với Putin? Đó là một câu hỏi đơn giản: Chúng tôi cần một câu trả lời đơn giản”, Fedorov chất vấn người Đức.

Thị trưởng Berlin Franziska Giffey cho biết mối quan hệ hợp tác và hữu nghị của thủ đô nước Đức với Moscow có từ năm 1991 và thành phố không có kế hoạch chấm dứt thỏa thuận.

Người đứng đầu Berlin lập luận rằng cuộc tiến quân của Nga vào Ukraine là hành động do Tổng thống Vladimir Putin thực hiện chứ không phải người dân Nga và việc duy trì mối quan hệ đối tác 31 năm giữa hai thành phố giúp giữ cho các đường dây liên lạc với các nhóm ủng hộ dân chủ luôn được thông suốt. Đồng thời, chính quyền Berlin cho biết: “Thay đổi trong hệ thống chính trị ở Nga chỉ có thể đến từ bên trong”.

Vào đêm 8-9 tháng 5 năm 1945 tại Berlin, các chỉ huy tối cao của chính quyền phát xít Đức, theo yêu cầu của Liên Xô, lần thứ hai ký vào bản đầu hàng vô điều kiện, đánh dấu sự kết thúc của Thế chiến thứ hai ở châu Âu. Trước đó, ngày 7.5.1945 tại Reims, Pháp, tướng Alfred Jodl của Đức đã được các tướng Đồng minh là Walter Bedell, Ivan Susloparov và Francois Sevez chấp nhận cho ký vào bản đầu hàng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kyiv cảm thấy bị "ăn tát" khi Berlin cấm treo cờ Ukraine trong ngày kỷ niệm chiến thắng phát xít