Ngày thứ 4 liên tiếp, Trung Quốc ghi nhận các ca mắc COVID-19 mới lây truyền tại địa phương ở một số thành phố, khiến các chính quyền địa phương tăng gấp đôi nỗ lực theo dõi trong bối cảnh chính sách không khoan nhượng của đất nước.

Dịch bùng phát từ đôi vợ chồng đi du lịch nhiều nơi đe dọa mục tiêu Zero COVID-19 của Trung Quốc

Sơn Vân | 20/10/2021, 18:42

Ngày thứ 4 liên tiếp, Trung Quốc ghi nhận các ca mắc COVID-19 mới lây truyền tại địa phương ở một số thành phố, khiến các chính quyền địa phương tăng gấp đôi nỗ lực theo dõi trong bối cảnh chính sách không khoan nhượng của đất nước.

Tổng cộng 17 ca mắc COVID-19 mới địa phương được phát hiện hôm 19.10, tăng so với 9 trường hợp một ngày trước đó, theo dữ liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm 20.10.

Các ca mắc COVID-19 mới được ghi nhận tại 8 thành phố và đơn vị hành chính, phần lớn trong số đó là ở phía bắc và tây bắc Trung Quốc. 3 ca COVID-19 riêng biệt cũng được báo cáo trong những ngày gần đây ở phía nam và tây nam Trung Quốc.

Trong số 17 ca mắc COVID-19 tại địa phương có một trường hợp ở thủ đô Bắc Kinh, nơi đang bận rộn chuẩn bị cho việc đăng cai Thế vận hội Mùa đông 2022 vào tháng 2.2022 và các quan chức tuyên bố sẽ nỗ lực nghiêm ngặt chống lại vi rút.

Gần một nửa trong số 26 ca mắc COVID-19 tại địa phương được tìm thấy vào ngày 18 và 19.10 là những người có quan hệ gần gũi với cặp vợ chồng già đi du lịch ở tỉnh Thiểm Tây, Cam Túc và khu vực Nội Mông, Trung Quốc trước khi được xác nhận là bệnh nhân COVID-19 hôm 17.10.

Vẫn chưa rõ liệu cặp vợ chồng này là nguồn gốc của sự bùng phát dịch hay họ nhiễm vi rút ở đâu.

Sau khi lịch sử du lịch của cặp đôi được tiết lộ, nhiều thành phố đã đua nhau truy tìm mối liên hệ thân thiết của họ, yêu cầu người từng đến những nơi phát hiện hai ca bệnh này đi qua phải báo cáo với chính quyền địa phương và đi xét nghiệm.

Thành phố Gia Dục Quan ở phía tây bắc tỉnh Cam Túc thậm chí còn khởi động vòng xét nghiệm thứ hai trên toàn thành phố sau khi vòng đầu tiên không mang lại kết quả khả quan, sau các báo cáo rằng một số người mắc COVID-19 gần đây đã đến đó.

dich-bung-phat-tu-vo-chong-di-du-lich-nhieu-noi-de-doa-muc-tieu-zero-covid-19-cua-trung-quoc.jpg
Nhân viên y tế trong bộ đồ bảo hộ lấy mẫu từ một người dân tại địa điểm xét nghiệm COVID-19 miễn phí ở tỉnh Cam Túc, Trung Quốc ngày 20.10 - Ảnh: Reuters

Các quan chức không tiết lộ làm thế nào những F0 được báo cáo hôm 18 và 19.10 mắc COVID-19, nhưng dấu hiệu ​​cho thấy có thể có nhiều nguồn vi rút trên khắp Trung Quốc. Điều này làm phức tạp nỗ lực hướng đến Zero COVID-19 (đưa số ca COVID-19 về 0, quét sạch dịch bệnh trong cộng đồng) của nước này.

3 trong số 5 ca mắc COVID-19 tại địa phương được tìm thấy trong tuần này ở thành phố Nhị Liên Hạo Đặc, thuộc Nội Mông, dường như không có bất kỳ mối liên hệ nào với những du khách mắc COVID-19 tại các thành phố khác, nhưng có liên quan đến một trường hợp được phát hiện vào ngày 13.10 - làm việc tại một trung tâm hậu cần địa phương. Không rõ người này đã bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2 như thế nào.

Đến nay Trung Quốc là nước hiếm hoi vẫn duy trì chính sách Zero COVID-19.

Bắc Kinh, nơi diễn ra Thế vận hội Mùa đông 2022, đang tổ chức một loạt các sự kiện thử nghiệm - cung cấp cho bạn một hương vị mạnh mẽ về cuộc chơi sẽ như thế nào và các biện pháp về COVID-19 sẽ được áp dụng.

AFP Sport theo dõi những gì mà các vận động viên và khán giả - chỉ những người sống ở Trung Quốc đại lục mới được phép tham dự - có thể mong đợi khi điều thực sự sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 20.2.2022. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Trung Quốc lên tiếng khi WHO lập nhóm 26 chuyên gia điều tra nguồn gốc COVID-19
Hôm 14.10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo cái mà họ gọi là "thao túng chính trị" với cuộc thăm dò mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về nguồn gốc COVID-19, đồng thời nói rằng nước này sẽ hỗ trợ các nỗ lực của cơ quan quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịch bùng phát từ đôi vợ chồng đi du lịch nhiều nơi đe dọa mục tiêu Zero COVID-19 của Trung Quốc