Tại WWDC 2023, Apple giới thiệu chiếc tai nghe thực tế tăng cường (AR) đắt tiền có tên là Vision Pro trong vụ đánh cược rủi ro nhất kể từ khi iPhone ra đời hơn một thập kỷ trước, khi xâm nhập vào thị trường do Meta Platforms thống trị.

Tương lai nào cho Apple Vision Pro khi giá đắt gấp 3 lần thiết bị cao cấp nhất của Meta?

Sơn Vân | 06/06/2023, 08:35

Tại WWDC 2023, Apple giới thiệu chiếc tai nghe thực tế tăng cường (AR) đắt tiền có tên là Vision Pro trong vụ đánh cược rủi ro nhất kể từ khi iPhone ra đời hơn một thập kỷ trước, khi xâm nhập vào thị trường do Meta Platforms thống trị.

Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) diễn ra rạng sáng 6.6, Apple cũng giới thiệu MacBook Air 15 inch, chip mạnh mẽ M2 Ultra, các cải tiến trên iOS 17, iPadOS 17 và WatchOS 10.

Vision Pro sẽ có giá khởi điểm 3.499 USD, cao hơn gấp ba lần so với Quest Pro, chiếc kính đắt nhất trong dòng thiết bị thực tế ảo (VR) và thực tế hỗn hợp của Meta Platforms.

Vision Pro sẽ tham gia thị trường đông đúc các thiết bị vẫn chưa thu hút được nhiều người tiêu dùng và đưa Apple cạnh tranh trực tiếp với Meta Platforms sau nhiều năm xung đột giữa hai công ty về các vấn đề như quyền riêng tư người dùng và quyền kiểm soát nền tảng của nhà phát triển.

Apple nhấn mạnh điểm độc đáo của các tính năng thực tế tăng cường trên Vision Pro cùng các đối tác trong lĩnh vực thể thao và giải trí mà công ty sẽ cung cấp. Theo Apple, thiết bị này sử dụng chip mới có tên R1, sẽ xử lý thông tin từ các cảm biến của nó trong thời gian ngắn hơn một cái chớp mắt.

Tuy nhiên, thông báo này không thể kích thích Phố Wall, nơi đã đặt giá cổ phiếu Apple lên mức cao kỷ lục trước khi Vision Pro ra mắt. Giá cổ phiếu Apple hầu như không thay đổi ngay sau sự kiện WWDC 2023.

capture.jpg
Nhiều người thử nghiệm Vision Pro, được Apple trưng bày trong WWDC 2023 tại trụ sở chính công ty ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ - Ảnh: Reuters

David Rolfe, Giám đốc đầu tư của Wedgewood Partners, công ty sở hữu cổ phiếu Apple từ năm 2005, nhận định: “Những người giàu có, muốn nắm bắt xu hướng công nghệ sớm sẽ mua Vision Pro với số lượng lớn, nhưng còn nhiều năm nữa Apple mới thành công trong lĩnh vực này”.

David Rolfe cho biết vẫn chưa có thị trường đại chúng cho kính AR nhưng ca ngợi công nghệ trên sản phẩm.

"Apple Vision Pro làm tôi nhớ lại những ngày đầu tiên của cuộc cách mạng máy tính cá nhân. Phải mất nhiều năm để PC trở thành một sản phẩm chủ đạo. Vision Pro cũng vậy", David Rolfe nhận xét.

Người dùng Vision Pro sẽ có khả năng chọn nội dung bên trong kính bằng cách sử dụng mắt, chạm nhẹ ngón tay lại với nhau như nhấp chuột và vuốt nhẹ để cuộn trang, đồng thời sử dụng hệ thống máy ảnh và micro 3D để quay video và chụp ảnh có thể xem sau đó trong môi trường 3D.

Điểm khác biệt nổi bật nhất về mặt hình ảnh so với kính của Meta Platforms là Vision Pro có màn hình bên ngoài hiển thị mắt người dùng với mọi người ở thế giới bên ngoài.

Màn hình bên ngoài chuyển sang màu tối khi người dùng hoàn toàn đắm chìm trong thế giới ảo. Khi một người tiếp cận người dùng đang ở chế độ ảo hoàn toàn, Vision Pro sẽ hiển thị cả hai phía với nhau. Đây là cải tiến trong AR so với các thiết bị của Meta Platforms, vốn chỉ hiển thị nguồn cấp dữ liệu video cơ bản hơn về thế giới bên ngoài.

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, cho biết: “Đây là sản phẩm đầu tiên của Apple mà bạn nhìn qua chứ không phải nhìn vào”.

Vision Pro sẽ được bán ra ở Mỹ vào đầu năm 2024, sau đó mở rộng sang nhiều quốc gia khác.

Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, các nhà đầu tư sẽ muốn biết điểm giống nhau trong quan điểm của Apple về thị trường VR với Meta Platforms, vốn đang kiểm soát gần 80% thị trường thiết bị AR/VR.

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, đã phác thảo tầm nhìn của mình về việc sử dụng kính để tham gia và rời khỏi metaverse, nơi người dùng có thể gặp nhau trong thế giới ảo để làm việc, vui chơi và chi tiêu. Các lãnh đạo Apple đã tránh sử dụng thuật ngữ này.

"Với tôi, điểm khác biệt cốt lõi là Zuckerberg đang cố gắng tạo ra một thế giới ảo mà ông muốn chúng ta ở trong đó. Dường như Apple muốn giữ chúng ta vẫn cố định trong thế giới hiện tại và chỉ bổ sung thêm", Carolina Milanesi, nhà phân tích tại Creative Strategies, nói.

Ngoài Meta Platforms, Sony Group Corp và Pico thuộc sở hữu của ByteDance đều sản xuất các thiết bị thực tế ảo.

IDC cho biết tất cả công ty này đã bán được tổng cộng 8,8 thiết bị như vậy vào năm ngoái.

Apple thông báo đã làm việc với Adobe và Microsoft để đưa ứng dụng của họ lên Vision Pro, cũng như Unity (hãng công nghệ làm việc với các nhà phát triển game). Cổ phiếu Unity đã tăng 17% sau thông báo từ Apple.

Dịch vụ phát trực tuyến Disney+ của Walt Disney sẽ khả dụng trên Vision Pro cũng như bộ sưu tập phim và chương trình truyền hình từ Apple TV+.

Apple cũng cho thấy cách Vision Pro có thể được sử dụng với trackpad (bàn di chuột) và bàn phím để hoạt động giống một máy tính truyền thống có nhiều màn hình.

Vision Pro có hai giờ sử dụng với pin ngoài, điều mà Apple cho biết sẽ giảm bớt trọng lượng trên đầu người dùng. Tuy nhiên, thiết bị phải được cắm vào ổ điện hoặc gắn pin ngoài mà không thể sử dụng độc lập.

Thiết bị thực tế hỗn hợp Quest Pro hàng đầu của Meta Platforms, kết hợp VR với nguồn cấp dữ liệu video trong thế giới thực, cung cấp thời lượng pin khoảng 2 giờ trực tiếp mà không cần pin bên ngoài. Meta Platforms cũng cung cấp các ứng dụng của Microsoft trên các thiết bị Quest.

Apple đã không đưa ra bất kỳ thông báo quan trọng nào về các sản phẩm generative AI tương tự như ChatGPT hoặc Google Bard, nhưng lặng lẽ áp dụng một số tính năng nhỏ hơn với AI, chẳng hạn như chuyển đổi âm thanh thành văn bản trực tiếp.

Tại WWDC 2022, Apple còn giới thiệu một phiên bản mới Mac Pro với chip M2 Ultra do công ty thiết kế. Mac Pro là máy tính để bàn có hiệu suất cao nhất của Apple.

Trước WWDC 2023, Mac Pro là máy tính cuối cùng trong dòng sản phẩm của Apple vẫn sử dụng chip Intel. Cổ phiếu Intel giảm 4,6% sau khi Apple từ bỏ việc sử dụng chip hãng này trên Mac Pro.

Bài liên quan
Cổ phiếu Apple tăng lên mức kỷ lục trước khi ra mắt tai nghe thực tế hỗn hợp ở WWDC 2023
Apple chuẩn bị ra mắt sản phẩm được mong đợi nhất kể từ Watch tại khuôn viên công ty ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
39 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tương lai nào cho Apple Vision Pro khi giá đắt gấp 3 lần thiết bị cao cấp nhất của Meta?