Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho rằng việc Mỹ đưa tàu khu trục USS Lassen tuần tra quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng phi pháp là vì chính quyền lợi của nước Mỹ.

Tướng Rinh nói về việc Mỹ đưa tàu khu trục vào biển Đông

29/10/2015, 05:40

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho rằng việc Mỹ đưa tàu khu trục USS Lassen tuần tra quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng phi pháp là vì chính quyền lợi của nước Mỹ.

Thông tin sáng hôm qua 27.10 Mỹ đã chính thức cho tàu khu trục USS Lassen tiến hành tuần tra "tự do hàng hải" trên biển Đông và đi vào vùng 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Trả lời các phóng viên bên hành lang Quốc hội, thượng tướng Nguyễn Văn Rinh - nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chia sẻ: "Theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, các đảo chìm thì không có vùng lãnh hải.

Như vậy, khu vực Mỹ đưa tàu khu trục vào tuần tra là vùng biển quốc tế. Trung Quốc không có quyền nói Mỹ xâm phạm lãnh hải của họ. Tôi nghĩ rằng việc Mỹ đưa tàu khu trục để tuần tra như vậy là vì đường hàng hải quốc tế. Và bất kỳ nước nào cũng có quyền hoạt động như thế".

Trước ý kiến cho rằng Mỹ đưa tàu khu trục tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc đã xây dựng phi pháp là để ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật quốc tế của Trung Quốc, thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho hay ông không nghĩ như vậy.

Theo tướng Rinh, không chỉ các nước trong khu vực Đông Nam Á mà các nước trên thế giới cũng biết việc Trung Quốc chiếm các đảo của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa.

"Và Mỹ đã lên án việc này. Việc Mỹ đưa tàu khu trục vào khu vực này là để chứng minh rằng Mỹ có quyền hoạt động tại đó chứ không phải vì Việt Nam cũng như là vì việc lên án Trung Quốc. Mỹ đưa tàu vào là vì quyền lợi của Mỹ", thượng tướng Nguyễn Văn Rinh nói.

Trên trang quân sự Sina của Trung Quốc từng đưa ra biện pháp để đối phó với tàu của Mỹ là cho tàu chiến đâm vào tàu khu trục Mỹ trên biển Đông, sau đó Trung Quốc có thể tuyên bố rằng các tàu chiến của mình bị "mất kiểm soát" để sự căng thẳng không lên cao quá mức.

Nói về biện pháp này của Trung Quốc, ông Rinh cho hay: "Đó chỉ là tuyên bố từ phía Trung Quốc vì họ cho rằng Mỹ vi phạm vùng biển của họ. Tuy nhiên, nếu Trung Quốc có hành động chống lại các hoạt động của Mỹ như vậy lại là sự vi phạm luật pháp quốc tế".

Trung Quốc đang "gài bẫy" thế giới
Liên quan đến việc Trung Quốc vừa tuyên bố hoàn thành 2 ngọn hải đăng trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho rằng việc xây dựng các ngọn hải đăng của Trung Quốc có mục đích chính là hợp lý hoá việc tuyên bố chủ quyền ở quần đảo.

Theo ông Rinh, Trung Quốc đang gài bẫy "thế giới". Ông Rinh giải thích: "Hai ngọn hải đăng này không có hại gì cho những người đi biển nhưng nếu những người đi biển công nhận hai ngọn hải đăng này thì Trung Quốc sẽ căn cứ vào đó để khẳng định chủ quyền của mình ở Hoàng Sa.

Trung Quốc đang lợi dụng ý nghĩa tốt đẹp của những ngọn hải đăng để phục vụ cho mục tiêu bành trướng ở biển Đông. Từ đó, họ có thể thiết lập vùng cấm bay, kiểm soát hàng hải, hàng không".

Trước câu hỏi liệu có quốc gia nào mắc bẫy Trung Quốc không, thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho hay: Tôi tin ở các quốc gia ở Đông Nam Á, không nước nào mắc bẫy Trung Quốc.

Còn các nước ngoài biển Đông mà có tàu lưu thông qua biển Đông, họ cũng rất hiểu biết vấn đề này. Nhưng Trung Quốc họ vẫn làm với mục đích chiếm biển Đông.

Theo thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, một trong những biện pháp để làm "phá sản" âm mưu này của Trung Quốc là chúng ta cần phải tăng cường tuyên truyền để các nước trên thế giới biết được hành vi vi phạm pháp luật quốc tế của họ.

Tuệ Minh

>>Trung Quốc phản ứng ra sao với tàu Mỹ áp sát đảo nhân tạo?
>>Kỳ 2: Quốc kỳ cắm sâu giữ biển Hoàng Sa
>>Mỹ sẽ tăng cường tuần tra trên biển Đông, mặc cho Trung Quốc giận dữ
>>Á khôi xinh như hoa bị chỉ trích vì cho ôm thuê giá 5.000 đồng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng Rinh nói về việc Mỹ đưa tàu khu trục vào biển Đông