Tân Hoa Xã đưa tin số tướng lĩnh Trung Quốc bị sa lưới chiến dịch chống tham nhũng trong 5 năm qua còn nhiều hơn số tướng chết trận trong thời kì cách mạng.

Tướng Trung Quốc bị xử lý tham nhũng nhiều hơn số chết trận

Cẩm Bình | 19/11/2017, 07:02

Tân Hoa Xã đưa tin số tướng lĩnh Trung Quốc bị sa lưới chiến dịch chống tham nhũng trong 5 năm qua còn nhiều hơn số tướng chết trận trong thời kì cách mạng.

Bài viết “Tập Cận Bình: Người dẫn đường của thời đại mới” của Tân Hoa Xã ngày 17.11dài đến hơn 12.000 chữ. Theo bài viết, từ Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 18 đến nay, toàn quân đội có hơn 100 cán bộ từ tư lệnh quân đoàn (cấp úy) trở lên, trong đó có hai cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, bị điều tra và xử lý vì vi phạm nghiêmtrọng kỉ luật, pháp luật.

Con số này “vượt xa số tướng lĩnh hy sinh vì cuộc chiến xây dựng nước Trung Quốc mới" (nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa), Tân Hoa Xã cho biết.

Cũng theo bài viết, để đảm bảo quân đội có kỉ luật tốt và binh sĩ có tinh thần chiến đấu cao, ông Tập đã lập ra Ủy ban kiểm tra kỉ luật Quân ủy trung ương, ban hành hơn 40 quy tắc quân sự. Ngoài ra, ông cũng ra lệnh quân đội nước này từ bỏ tất cả hoạt động kinh doanh mặc dù từng được cảnh báo rằng động thái này sẽ đụng chạm đến nhiều nhóm lợi ích.

Bài viết cho hay ôngTập “có tình cảm sâu nặng với quân đội”. Sau khi tốt nghiệp đại học Thanh Hoa năm 1979, ông đã vào làm việc tại Văn phòng Quân ủy trung ương, giữ chức Thư ký Bộ trưởng Quốc phòng. Khi được điều đến công tác tại các địa phương, ông cũng có tham gia một số công tác quân đội.

Ông Tập đặt ra mục tiêu hoàn thành cải cách quân đội vào năm 2035 - Ảnh: SCMP

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội chính là một phần trong nỗ lực cải cách các lực lương vũ trang, nâng cao khả năng chiến đấu của toàn quân của ôngTập. Ngay từ khi lên nắm quyền năm 2012, ông đã phê bình quân đội Trung Quốc không đủ khả năng đáp ứng cho các cuộc chiến hiện đại.

Trong bài phát biểu tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 vào tháng trước, ông Tập đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng, hoàn thành hiện đại hóa quân đội vào năm 2035 và trở thành lực lượng đẳng cấp thế giới vào năm 2050.

Bài viết của Tân Hoa Xã dẫn lời của ôngTập cho biết mối quan ngại của ông về khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội là do học được bài học từ lịch sử.

Bài viết của Tân Hoa Xã được đăng sau khi ông Tập được bầu lại làm Tổng Bí thư ở Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19, SCMP cho biết.

Ngoài chuyện bắt xử lý hơn 100 tướng cấp cao, bài viết cũng nói đếnnhiều thành tích khác của ông Tập như “một tháng đánh 7 hổ” (kỉ lục số quan tham bị bắt trong một tháng kể từ khi tiến hành chiến dịch chống tham nhũng cho đến nay).

Cẩm Bình (theo SCMP, Sina)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng Trung Quốc bị xử lý tham nhũng nhiều hơn số chết trận