Chỉ còn 2 tháng nữa là học sinh bắt đầu bước vào kỳ thi vào lớp 10 ở các trường THPT công lập, ngoài công lập trên địa bàn Hà Nội.

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: Chỉ tiêu ít, căng thẳng hơn kỳ thi đại học

06/04/2016, 13:44

Chỉ còn 2 tháng nữa là học sinh bắt đầu bước vào kỳ thi vào lớp 10 ở các trường THPT công lập, ngoài công lập trên địa bàn Hà Nội.

Đến thời điểm này, các trường THPT ở Hà Nội vẫn chưa nhận chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016 - 2017. Tuy nhiên, các học sinh và cả phụ huynh đều như đang "ngồi trên đống lửa" vì chỉ tiêu tuyển sinh năm nào cũng rất ít, để thi đỗ vào các trường công lập có uy tín là điều không phải dễ dàng.

Sở GD-ĐT cho biết, năm học 2016 - 2017, số lượng tuyển sinh vào hệ THPT là 67.500 học sinh, trong đó, các trường công lập tuyển 53.000 học sinh, các trường ngoài công lập tuyển 14.500 học sinh, còn lại chia đều cho các hệ giáo dục thường xuyên và trung cấp chuyên nghiệp.

Trao đổi với phóng viên, thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) cho biết: "Hiện nay, nhà trường đã và đang lên kế hoạch tuyển sinh, chuẩn bị cho các công tác thi tuyển. Năm nay, số lượng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 giảm vì Sở GD-ĐT đã quy chuẩn mỗi lớp có 40 học sinh/lớp để nâng cao chất lượng. Trường Việt Đức là 1 trong những trường uy tín, chất lượng giảng dạy được xếp hàng đầu nên năm nào nhà trường cũng rất lo lắng vì số lượng học sinh nộp hồ sơ vào luôn vượt quá số lượng tuyển sinh. Trường cũng nhận được thông tin là Sở cho phép tuyển sinh vượt chỉ tiêu nhưng dù vượt thế nào cũng không thể dồn học sinh quá nhiều trong 1 lớp; mỗi khối tầm 15-16 lớp thì số lượng tuyển sinh cũng sẽ ổn định hơn đối với nhà trường".

Chia sẻ với báo điện tử Một Thế Giới, chị Nguyễn Hoàng Yến (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay: "Con gái chị năm nay thi vào lớp 10. Gia đình rất lo lắng vì mong muốn con học được trường công lập, học phí thấp và chất lượng giảng dạy ổn hơn so với các trường khác. Tuy nhiên, điểm chuẩn của trường cháu muốn thi vào năm nào cũng khá cao, yêu cầu từ 8-9 điểm/môn nên cháu vẫn cố gắng vừa học ở trên lớp, vừa ôn luyện thêm ở nhà các thầy cô để chuẩn bị tốt cho kỳ thi. Gia đình tôi đều mong cháu vào một trường công lập gần nhà, chứ học trường tư thục thì không đủ kinh tế lo cho cả 2 chị em. Cả gia đình cùng giúp cháu ôn luyện, căng thẳng còn hơn cả kỳ thi đại học của chị cháu năm trước".

Cũng như chị Yến, chị Nguyễn Thùy Linh (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho hay, năm nay con trai chị thi vào trường Amsterdam. Tuy nhiên, chị vẫn nói với con là trường Amsterdam rất khó, tỷ lệ chọi cao và đòi hỏi học sinh có thành tích tốt ở các năm học THCS. "Tôi vẫn khuyến khích con thi vào trường THPT công lập, tuy hơi xa nhà một chút nhưng cũng đỡ mệt mỏi về kinh tế. Chưa kể chất lượng giảng dạy của các trường công lập lúc nào cũng được ưu tiên hàng đầu. Hiện cháu đang theo học thêm 2 giáo viên sau giờ học chính, có thể 1 tháng trước khi kỳ thi bắt đầu tôi sẽ tìm cho cháu 1 lò luyện nữa để theo cho kịp", chị Linh cho biết.

Cô Nguyễn Thu Hoài, giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) khẳng định: "Năm nay, tuy tỉ lệ chọi không vượt quá so với các năm trước nhưng vì chỉ tiêu tuyển sinh co hẹp lại nên học sinh cần suy nghĩ, cân nhắc trước khi nộp hồ sơ vào các trường nằm trong top đầu. Năm học 2016 - 2017, Hà Nội sẽ áp dụng phương pháp tuyển sinh kết hợp với xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập, ngoài công lập. Tỉ lệ chọi giữa các học sinh khá đồng đều nên tôi cũng tin các em sẽ chuẩn bị tốt tâm lý cho mình trước kỳ thi quan trọng này".

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016 - 2017 của Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 8.6 tới. Sở GD-ĐT sẽ giữ nguyên tỉ lệ phân bổ học sinh vào trường công lập ở nội thành là 60%, ngoại thành là 70%, còn lại vào học ở trường dân lập, giáo dục thường xuyên và trường nghề. Phụ huynh học sinh nên nghiên cứu kỹ về lịch kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của các trường THPT công lập đại trà năm học 2016 - 2017 tại Hà Nội mà Sở GD-ĐT đã đưa ra.

Dạ Thảo

Bài liên quan
TP.HCM: Dự kiến tuyển sinh lớp 10 năm nay tỷ lệ chọi sẽ tăng
Năm nay, TP.HCM giảm gần 5.700 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập. Do đó, áp lực tỷ lệ chọi được dự kiến sẽ tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: Chỉ tiêu ít, căng thẳng hơn kỳ thi đại học