Tình trạng sa thải tiếp tục càn quét ngành công nghệ, với một số công ty mạnh tay cắt giảm phần lớn lực lượng lao động của họ.

Twitter và Meta là hai hãng công nghệ lớn sa thải nhân viên ‘tàn bạo' nhất từ 2022 đến nay

Sơn Vân | 22/04/2023, 21:06

Tình trạng sa thải tiếp tục càn quét ngành công nghệ, với một số công ty mạnh tay cắt giảm phần lớn lực lượng lao động của họ.

Twitter vẫn là công ty đứng đầu về khoản này với 80% nhân viên của họ bị sa thải. Khoảng 6.300 trong số 7.800 nhân viên mà Twitter có vào năm 2022 đã mất việc kể từ khi Elon Musk nắm quyền kiểm soát công ty từ tháng 10.

Theo phân tích của trang Insider, Meta Platforms theo sau Twitter khi thông báo cắt giảm gần 1/4 lực lượng lao động (21.000 trong tổng số khoảng 87.000 nhân viên) kể từ năm 2022.

twitter-va-meta-la-2-hang-cong-nghe-lon-sa-thai-nhan-vien-tan-bao-nhat-den-nay.jpg
Số phần trăm lực lượng lao động bị các hãng công nghệ lớn cắt giảm từ năm 2022 - Ảnh: Insider
twitter-va-meta-la-2-hang-cong-nghe-lon-sa-thai-nhan-vien-tan-bao-nhat-den-nay1.jpg
Tổng số nhân viên bị các hãng công nghệ lớn sa thải từ năm 2022 - Ảnh: Insider

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, tuyên bố cắt giảm 11.000 nhân viên vào tháng 11.2022, sau đó sa thải thêm 10.000 người hồi tháng 3. Phân tích của Insider không bao gồm cả đợt cắt giảm việc làm thứ ba của Meta Platforms bắt đầu vào tuần này, được cho lên tới hàng ngàn nhân viên.

Theo Insider, những vị trí quản lý ở Meta Platforms bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt cắt giảm mới nhất. Các quản lý sản phẩm kỹ thuật tại Reality Labs, Facebook và Instagram nằm trong số người bị mất việc.

Một số nhân viên Meta Platforms cho biết đã mất đi công việc trong mơ và gọi đợt sa thải thứ hồi tháng 3 là cơn ác mộng cuộc đời.

Jenny S, nhà tuyển dụng kỹ thuật cấp cao tham gia Meta Platforms từ tháng 8.2021, cho biết cô nhận được email thông báo bị cho nghỉ việc lúc 5 giờ 55 ngày 16.3. "Đây là công việc trong mơ, tôi mới được thăng chức hồi tháng 7.2022. Thật khó để chấp nhận thực tại này", Jenny S viết trên LinkedIn.

Sara Schneider, nhân viên Meta Platforms khác nằm trong đợt cắt giảm, nói: "Thật không may tôi mất việc ngay trong kỳ nghỉ thai sản. Một đợt sa thải tàn bạo". Cô cho hay quyết định sa thải lần này không dựa trên hiệu suất công việc, mà đơn giản là một phần trong nỗ lực thiết lập "năm hiệu quả" của Mark Zuckerberg.

Trong bài viết trên LinkedIn, Sara Schneider vẫn tỏ lòng cảm kích vì Meta Platforms đã tạo điều kiện cho cô làm việc với những người giỏi trong 3 năm qua. Nhiều sự kiện lớn trong đời Sara Schneider gắn với công ty như tìm thấy tình yêu đời mình, kết hôn, sinh con, chuyển nhà. Thế nhưng cuối cùng, Sara Schneider vẫn phải chấp nhận thực tại là mất việc dù "chẳng làm gì sai".

Tương tự, Yevette Solmoro gọi quyết định của Mark Zuckerberg là "viên thuốc đắng khó nuốt". Yevette Solmoro cũng đang trong giai đoạn nghỉ thai sản nên chưa thể hình dung hết sự ảnh hưởng của đợt cắt giảm đến gia đình mình.

Một số tỏ ra thông cảm với khó khăn của công ty, nhưng rất nhiều người khác không đồng tình với cách giải quyết của Mark Zuckerberg. "Tôi không hiểu lãnh đạo của Meta đã tính toán sai lầm đến mức nào mà khiến họ phải sa thải hàng chục nghìn nhân viên nhưng lại nói công ty vẫn quan tâm đến họ. Zuckerberg có bị giảm lương không?", Andi Allen, cựu nhân viên tuyển dụng bộ phận kỹ thuật cấp cao của Meta Platforms, thắc mắc.

Nhà tuyển dụng Mary Prescott nói thất vọng với cách xử lý của ban lãnh đạo trong việc cắt giảm lao động. "Họ gần như không có một lời chia tay lịch sự. Thông tin đã khá rõ trong email được gửi nhưng đều là những email tự động. Sẽ tốt hơn nếu thông báo gửi từ người quản lý trực tiếp", cô nói.

Mark Zuckerberg có vẻ đã thừa nhận trong thông điệp sa thải nhân viên đầu tiên của mình rằng công ty đã tuyển dụng quá nhiều nhân sự trong thời gian đại dịch nhằm đáp ứng việc người dùng dành nhiều thời gian hơn trên mạng. Mark Zuckerberg nói rằng đã sai lầm khi đưa ra quyết định tăng cường đầu tư và nó không diễn ra như dự đoán.

Trong thông báo gửi nhân viên, Mark Zuckerberg nói: "Tôi hy vọng năm nay có thể thực hiện xong các thay đổi, càng sớm càng tốt. Công ty cần hành động để vượt qua giai đoạn bấp bênh và tập trung vào mục tiêu quan trọng phía trước". 

Mark Zuckerberg hướng đến việc giảm bớt cấp quản lý để "làm phẳng" công ty. Nhiều quản lý cấp thấp được yêu cầu chuyển về công việc như nhân viên. "Một tổ chức tinh gọn hơn sẽ nhanh chóng thực hiện các ưu tiên. Mọi người sẽ làm việc hiệu quả và công việc sẽ hoạt động trôi chảy hơn", ông khẳng định.

twitter-va-meta-la-2-hang-cong-nghe-lon-sa-thai-nhan-vien-tan-bao-nhat-den-nay121.jpg
Meta Platforms quyết định sa thải nhân viên gần đây không dựa trên hiệu suất công việc, mà là một phần trong nỗ lực thiết lập "năm hiệu quả" của Mark Zuckerberg - Ảnh: Insider

Các công ty khác cũng đã thực hiện nhiều đợt sa thải nhân viên.

Amazon cho biết đã sa thải 11.000 nhân viên hồi tháng 1 và cắt giảm thêm 9.000 người vào tháng 3. Con số này chiếm 7% trong tổng số 380.000 nhân viên của Amazon vào năm 2022. Con số đó không bao gồm cả nhân viên kho của Amazon.

Keith Rabois, nhà đầu tư công nghệ nổi tiếng và là thành viên PayPal Mafia, gần đây tuyên bố rằng hàng ngàn nhân viên Meta Platforms và Google đã làm "công việc giả mạo" sau khi hai công ty tuyển dụng điên cuồng trong đại dịch. Ông nói rằng việc các công ty lớn sa thải nhân viên là điều phải xảy ra vì họ phải lãnh hậu quả về việc tuyển dụng quá nhiều người.

Keith Rabois gọi doanh thu trên mỗi nhân viên là thước đo hữu ích để tính toán sự phình to của một công ty. Một phân tích gần đây của Insider cho thấy doanh thu trên mỗi nhân viên đã giảm ở nhiều hãng công nghệ lớn (Big Tech) đang cắt giảm việc làm. Lực lượng lao động của Meta Platforms tăng 143% từ năm 2018 đến 2022, nhưng doanh thu trên mỗi nhân viên đã giảm 14% trong thời gian đó.

PayPal Mafia là tên gọi được đặt cho nhóm các cựu nhân viên của công ty thanh toán trực tuyến PayPal, đã trở thành những doanh nhân thành công trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Nhóm này được thành lập vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, tạo ra một số hãng công nghệ rất nổi tiếng và thành công như Tesla, SpaceX, LinkedIn, YouTube, Palantir Technologies, Yammer, Yelp...

Những cá nhân trong nhóm này bao gồm Peter Thiel, Elon Musk, Reid Hoffman, Max Levchin, David Sacks, Jeremy Stoppelman và một số người khác. Các thành viên trong nhóm được cho là đã hợp tác mật thiết với nhau khi làm việc tại PayPal và tiếp tục duy trì mối quan hệ chặt chẽ sau khi rời khỏi công ty, giúp cho những công ty mới được thành lập của họ phát triển và thành công. Từ đó, tên gọi PayPal Mafia được sử dụng để chỉ những doanh nhân thành công trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt là những người có quan hệ gắn kết với nhóm này.

Mark Zuckerberg dường như đang suy nghĩ theo đường lối tương tự Keith Rabois, khi nói về "năm hiệu quả" của Meta Platforms vào tháng 2.

Tỷ phú 38 tuổi người Mỹ nói: “Chúng ta đang ở trong một môi trường khác, nơi có rất nhiều việc chúng ta làm, nên tập trung vào hiệu quả hơn rất nhiều so với trước đây và đảm bảo chúng ta có thể làm hiệu quả”.

Tranh luận về "công việc giả tạo" ở Google, Meta Platforms

Gần đây, một số cựu nhân viên Meta Platforms và Google đang sử dụng TikTok để tranh luận về vấn đề "công việc giả tạo" tại các Big Tech.

Khái niệm "công việc giả tạo" tại Big Tech tương tự những trường hợp được ghi nhận rõ ràng trong quá khứ, khi những nhân viên công nghệ được trả lương cao đôi khi chỉ "nghỉ ngơi và chờ đến khi cổ phiếu của họ được đưa ra (có quyền mua cổ phiếu giảm giá) trước khi rời công ty".

Giờ đây, với việc nhiều Big Tech cắt giảm số lượng nhân viên quy mô lớn sau khi tuyển dụng hàng ngàn người trong đại dịch, một số người trong ngành công nghệ cho biết các công ty đã tuyển dụng quá nhiều đến mức không có đủ việc cho nhân viên.

Đầu tháng 3, Kendall Smith, sử dụng tài khoản TikTok @roilysm, đã chia sẻ câu chuyện từ Insider về Keith Rabois, nói rằng các nhân viên tại Meta Platforms và Google đang làm "công việc giả tạo". Sau những bình luận của Keith Rabois, khái niệm này đã thu hút sự chú ý của một số nhà đầu tư và nhà sáng lập ở Thung lũng Silicon.

"Tôi đồng ý 100% và có thể xác nhận điều này là đúng. Khi tôi làm việc tại Facebook, khoảng một năm trở lại đây cứ như là một cuộc chiến nội bộ về công việc", Kendall Smith nói trong video clip.

Kendall Smith cho biết trên hồ sơ LinkedIn của mình rằng cô đã làm việc tại công ty với tư cách giám đốc tiếp thị Facebook từ năm 2018 đến 2022. Video clip của Kendall Smith thu hút được lượt xem lớn trên TikTok và nhiều người tự xưng là nhân viên Meta Platforms, Google cũng đánh giá về nội dung.

Kendall Smith nói với trang Insider: “Việc tuyển dụng quá mức không phải là vấn đề của riêng Meta Platforms hay Google. Có nhiều tập đoàn lớn khác cũng tuyển dụng quá mức và để cho nhân viên tự tạo phạm vi công việc của riêng mình”.

Cựu nhân viên Google cho biết trong một video kết hợp với nội dung của Kendall Smith rằng anh đã học được rằng làm việc tại công ty này "cần thông minh hơn là chăm chỉ".

Tony Aubé, người dùng tài khoản TikTok @tony.aube, cho hay: “Tôi bắt đầu sự nghiệp của mình bằng cách làm việc cho các công ty mới thành lập với rất nhiều công việc thực tế và sau đó tôi gia nhập Google. Tôi từng nghĩ đây là cơ hội lớn và nơi tôi sẽ làm việc nhiều nhất trong đời. Tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng nó thực sự ngược lại".

Tony Aubé cho biết trên tài khoản LinkedIn cá nhân rằng từng làm việc tại Google AI từ năm 2019 đến 2020 với tư cách nhà thiết kế sản phẩm cấp cao. Trong video của mình, Tony Aubé nói rằng được giao công việc phải hoàn thành trong hai tuần nhưng chỉ mất vài ngày.

"Người quản lý sản phẩm đã nói rằng tôi là nhà thiết kế nhanh nhất mà ông từng làm việc cùng tại Google, còn những người khác nói rằng tôi cần phải chậm lại bởi tôi sẽ không còn việc để làm nữa. Đúng như vậy, tôi đã không có việc làm nữa. Cuối cùng, tôi làm việc khoảng 32 giờ mỗi tuần và sẽ dành trọn một ngày mỗi tuần để làm các dự án cá nhân vì đã hoàn thành mọi việc khác", Tony Aubé chia sẻ thêm.

Tony Aubé nói với Insider trong một bình luận rằng chưa bao giờ thấy bất kỳ ai ở Google "không làm việc gì hoặc giả vờ làm việc".

"Tôi đã có khoảng thời gian rất vui vẻ tại Google. Đó là một công ty tuyệt vời. Như tôi đã nói trong video của mình, họ mang lại sự cân bằng giữa công việc với cuộc sống rất tốt. Google đang làm rất tốt trong kinh doanh và sản phẩm của họ", Tony Aubé cho hay.

Maddie Macho từng là nhà tuyển dụng tại Meta Platforms trong khoảng 6 tháng, theo LinkedIn của cô. Maddie Macho nói rằng khi còn ở Meta Platforms, cô được trả 190.000 USD để "không làm gì" vì công ty không tuyển dụng bất kỳ ai.

Maddie Macho cho biết không có mối tương quan nào giữa trải nghiệm của cô vào năm 2021 và đợt sa thải gần đây của công ty.

Trang Insider trước đây phỏng vấn Britney Levy, nhà tuyển dụng cũ khác của Meta Platforms. Britney Levy nói trong một video trên TikTok rằng cô cảm thấy công ty đang "tích trữ" nhân viên.

Ý tôi là họ bảo mọi người đừng làm việc nữa, nhưng đồng thời có rất nhiều việc cần phải làm”, Britney Levy nói.

Không phải mọi người tại Meta Platforms đều đồng ý với quan điểm rằng nhân viên được thuê để không làm việc nhiều. Arianna Tong, người sáng tạo TikTok, nói rằng cô không thể đồng tình hơn nữa với ý tưởng "công việc giả tạo" tại Meta Platforms.

Tôi đã thấy rất nhiều video đồng tình và nói rằng họ đã giả vờ làm việc tại Meta. Tôi muốn cho bạn thấy lịch trình của tôi trông như thế nào bởi điều này hoàn toàn trái ngược với trải nghiệm của tôi", Arianna Tong nói trong video trên TikTok.

Arianna Tong đã chia sẻ một bức ảnh mà cô nói là lịch trình của mình, trong đó có sự kiện được sắp xếp liền kề. Arianna Tong làm việc với tư cách quản lý đối tác tại công ty và sau đó là thành viên hội đồng quản trị trong Hội đồng Tư vấn Sản phẩm Sáng tạo Thử nghiệm Mới của Meta Platforms gần hai năm trước khi rời công ty vào tháng 3, theo LinkedIn của cô.

"Tôi không phải chiến đấu vì công việc. Tôi phải vật lộn. Tôi đã kiệt sức vào thời điểm tháng 12 đến đến nỗi sếp của tôi nói rằng: Bạn cần nghỉ ngơi", Arianna Tong cho hay.

Bài liên quan
‘Mark Zuckerberg và các lãnh đạo Meta đang dành hết tâm trí cho AI’
Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg và Giám đốc sản phẩm Chris Cox nằm trong số các lãnh đạo Meta Platforms dành phần lớn thời gian cho trí tuệ nhân tạo (AI). Andrew Bosworth, Giám đốc công nghệ Meta Platforms, vừa cho biết thông tin này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Twitter và Meta là hai hãng công nghệ lớn sa thải nhân viên ‘tàn bạo' nhất từ 2022 đến nay