Twitter mới đây đã xóa hơn 170.000 tài khoản được cho là truyền bá các thông điệp có lợi cho chính phủ Trung Quốc, bao gồm cả về COVID-19.

Twitter xóa hơn 170.000 tài khoản tán dương Trung Quốc

12/06/2020, 15:27

Twitter mới đây đã xóa hơn 170.000 tài khoản được cho là truyền bá các thông điệp có lợi cho chính phủ Trung Quốc, bao gồm cả về COVID-19.

Twitter xóa hàng loạt tài khoản tuyên truyền ca ngoặ Trung Quốc - Ảnh: Internet

Theo Reuters, công ty mạng xã hội này đã xóa một mạng lưới gồm 23.750 tài khoản hoạt động tích cực và khoảng 150.000 tài khoản "khuếch đại" được sử dụng để tăng cường nội dung cho các tài khoản trên.

Twitter cùng các nhà nghiên cứu phân tích, cho biết mạng lưới trên hoạt động chủ yếu nhằm mục đích tạo hiệu ứng lan truyền cho các tài khoản giả để nhằm tuyên truyền ca ngợi Trung Quốc. Hiện Twitter cùng với các công ty mạng xã hội khác ở Mỹ như Facebook, Instagram bị chặn ở Trung Quốc.

Twitter nói rằng mạng lưới tài khoán bị xóa có liên quan tới một chiến dịch tuyên truyền do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn từng bị mạng xã hội này, Facebook và YouTube dỡ bỏ hồi năm ngoái do lan truyền các thông tin sai lệch; về động lực chính trị trong các cuộc biểu tình ở Hồng Kông.

Các nhà nghiên cứu tiết lộ chiến dịch tuyên truyền mới cũng tập trung chủ yếu vào vấn đề Hồng Kông, nhưng cũng quảng bá các thông điệp không đúng sự thật về đại dịch COVID-19, tỷ phú Trung Quốc lưu vong Quách Văn Quý và cả vấn đề về Đài Loan.

Trả lời phỏng vấn của Reuters, Renee DiResta thuộc Trung tâm Quan sát internet của Đại học Stanford (Mỹ) cho biết hoạt động liên quan đến COVID-19 của mạng lưới này được tăng cường vào cuối tháng 1, khi dịch bệnh vượt ra ngoài biên giới Trung Quốc, và đạt đỉnh vào tháng 3.

“Các tài khoản trong mạng lưới đều ca ngợi phản ứng của Trung Quốc với đại dịch, đồng thời lợi dụng tình hình COVID-19 chỉ trích Mỹ và các nhà hoạt động Hồng Kồng”, DiResta cho hay.

Bộ Ngoại giao Mỹ hồi tháng 5 cho biết họ đã tìm thấy một mạng lưới các tài khoản Twitter “ma” có mối liên kết với Trung Quốc để lan truyền các tuyên bố sai lệch về COVID-19. Trong khi Twitter bác bỏ cáo buộc vào thời điểm đó, nói rằng 5.000 tài khoản mà Bộ Ngoại giao Mỹ xác định thuộc về các tổ chức phi chính phủ và nhà báo hợp pháp.

Một phát ngôn viên của Twitter hôm 11.6 cho biết mạng lưới mới bị xóa không liên quan đến những tài khoản Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác định.

Trong năm qua, một số lượng lớn quan chức ngoại giao và phái đoàn ngoại giao Trung Quốc đã lập tài khoản Twitter hoặc Facebook, thường sử dụng chúng để khẩu chiến với các nhà phê bình Bắc Kinh trên khắp thế giới.

Dịch COVID-19 được cho chính là thời khắc để kiểm tra tinh thần “chiến lang”. Bắc Kinh có thêm một số nhà ngoại giao trẻ Trung Quốc đã thể hiện rõ sự cứng rắn và kiên quyết, gây bất ngờ cho những người đồng nhiệm của các nước khác. Hồi tháng 3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên đã khiến Mỹ tức giận khi đưa ra thuyết âm mưu trên mạng xã hội Twitter cho rằng coronavirus được quân đội Mỹ đưa đến Vũ Hán. Twitter sau đó cũng dán nhãn cảnh báo bài đăng hồi tháng 3 của ông Triệu.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc khác, bà Hoa Xuân Oánh, cũng đã lên Twitter "đá xoáy" Mỹ về các cuộc biểu tình lan rộng bằng dòng trạng thái "Tôi không thở được" - câu nói mà George Floyd, người đàn ông da màu thốt lên trong video khi bị sĩ quan cảnh sát ghì cổ đến chết.

Trang Nhung (theo Reuters)

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Twitter xóa hơn 170.000 tài khoản tán dương Trung Quốc