Tỷ lệ nợ xấu ở Bình Dương có xu hướng tăng, tiềm ẩn nhiều rủi ro trong điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tỷ lệ nợ xấu ở Bình Dương tăng nhanh, tiềm ẩn nhiều rủi ro

Tuyết Nhung | 22/10/2021, 17:33

Tỷ lệ nợ xấu ở Bình Dương có xu hướng tăng, tiềm ẩn nhiều rủi ro trong điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bình Dương hiện đứng thứ 2 cả nước về số ca lây nhiễm dịch COVID -19. Trước tác động của dịch bệnh, hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thương mại dịch vụ, buôn bán nhỏ lẻ phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng, giảm tối đa công suất; các chuỗi sản xuất, cung ứng bị đứt gãy...

Đến cuối tháng 9 vừa qua, dư nợ tín dụng của Bình Dương đạt khoảng 241.000 tỉ đồng, tăng 5,15% so với cuối năm 2020 (thấp hơn so với mức tăng tín dụng chung toàn quốc là 7,54%). Tỷ lệ nợ xấu mặc dù được kiểm soát ở mức dưới 1%, song có xu hướng tăng so với đầu năm. Đặc biệt, những khoản nợ xấu này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro trong điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị thua lỗ, tạm dừng hoạt động, mất thị trường tiêu thụ, không có khả năng thanh toán nợ vay do ảnh hưởng của dịch.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến nay các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 4.700 khách hàng với tổng giá trị nợ 10.000 tỉ đồng; miễn giảm lãi, hạ lãi suất cho gần 69.300 khách hàng với dư nợ khoảng 130.000 tỉ đồng, số tiền lãi được miễn, giảm là 1.188 tỉ đồng; Cho vay mới để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn lũy kế từ 23.1.2020 đến nay đạt 223.000 tỉ đồng với số khách hàng còn dư nợ tại cuối kỳ báo cáo là 13.300 khách hàng.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - ông Đào Minh Tú khẳng định sẽ tiếp tục triển khai tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, hạ lãi suất, chủ động cân đối vốn để đầu tư các dự án hiệu quả, có khả năng phục hồi trong tình hình mới.

"Ngành ngân hàng cũng cam kết giảm lãi suất dư nợ hiện hữu quy mô trên 20.613 tỉ đồng của 16 ngân hàng thương mại. Riêng 4 ngân hàng thương mại Nhà nước dành thêm 4.000 tỉ đồng để giảm lãi suất cho các khách hàng. Với khách hàng, các ngân hàng phải rà soát quy định nội bộ về thủ tục, quy trình cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo hướng hỗ trợ, phù hợp với thực tế dịch bệnh, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận được chính sách", ông Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Đồng thời, Phó thống đốc cũng đề nghị tỉnh Bình Dương tiếp tục giúp cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh, tạo đà phát triển trong thời gian tới.

Bài liên quan
Tuyên bố chung của nhóm Bộ tứ nhấn mạnh tự do hàng hải tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
Tại hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên của nhóm Bộ tứ, lãnh đạo các nước đã cam kết theo đuổi một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ lệ nợ xấu ở Bình Dương tăng nhanh, tiềm ẩn nhiều rủi ro