Tỷ phú Jack Ma tái xuất trước công chúng lần đầu tiên kể từ ngày 24.10 khi góp mặt trong hội nghị ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc và có bài phát biểu đụng chạm chính quyền ông Tập Cận Bình.

Tỷ phú Jack Ma tái xuất sau khi biến mất bí ẩn

Nhân Hoàng | 20/01/2021, 11:45

Tỷ phú Jack Ma tái xuất trước công chúng lần đầu tiên kể từ ngày 24.10 khi góp mặt trong hội nghị ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc và có bài phát biểu đụng chạm chính quyền ông Tập Cận Bình.

Jack Ma đã gặp gỡ 100 giáo viên nông thôn ở Trung Quốc thông qua một cuộc họp video hôm 20.1, truyền thông chính quyền địa phương đưa tin.

Đây là lần đầu tiên doanh nhân 55 tuổi này xuất hiện trước công chúng kể từ tháng 24.10.2020.

Tianmu News, cổng thông tin trực thuộc Zhejiang Online - trang web tin tức được Chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn, đã đưa tin về cuộc họp video của Jack Ma.

jack-ma-tai-xuat.jpg
Jack Ma tái xuất lần đầu sau gần 3 tháng

Là nhà sáng lập Alibaba – tập đoàn được mệnh danh là phiên bản Amazon châu Á, tỷ phú Jack Ma đã bị loại khỏi chương trình truyền hình của chính mình sau khi phát ngôn đụng chạm Chủ tịch Tập Cận Bình và không được xuất hiện trước công chúng trong gần 3 tháng qua.

Jack Ma, một trong những doanh nhân thành công nhất Trung Quốc, đã chỉ trích các cơ quan quản lý tài chính và các ngân hàng quốc doanh nước này trong một bài phát biểu mang tính gây hấn ở thành phố Thượng Hải hôm 24.10.2020.

Những lời kêu gọi của Jack Ma về cải cách một hệ thống mà theo ông là đang kìm hãm sự đổi mới kinh doanh đã khiến các nhà lãnh đạo Chính phủ Trung Quốc vô cùng tức giận vì họ coi bài phát biểu này tấn công vào quyền lực của Đảng Cộng sản nước này.

Sau phát biểu này, Jack Ma bị triệu tập đến cuộc họp kín hôm 2.11.2020 với Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và ba nhà quản lý tài chính hàng đầu khác.

Tiếp đó, Bắc Kinh đã 'hạ gục' Jack Ma khi đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trị giá 37 tỉ USD của Ant Group (chi nhánh dịch vụ tài chính của Alibaba) bị Chủ tịch Tập Cận Bình đình chỉ, tờ Wall Street Journal đưa tin. Ant Group điều hành Alipay, một trong hai hệ thống thanh toán trực tuyến thống trị ở Trung Quốc cùng WeChat Pay.

Chính phủ Trung Quốc sau đó đã leo thang chiến dịch nhằm kiềm chế các hoạt động kinh doanh của Jack Ma bằng cách ra lệnh điều tra chống độc quyền với Alibaba. Bắc Kinh cũng yêu cầu Ant Group của Jack Ma thu hẹp quy mô hoạt động.

Sau đó, Jack Ma biến mất một cách bí ẩn khỏi chương trình truyền hình giống Shark Tank về người hùng trong kinh doanh châu Phi, với bức ảnh ông bị xóa khỏi trang web của hội đồng giám khảo. Đây là chương trình mang đến cơ hội tranh tài cho doanh nhân châu Phi với những người thắng cuộc chia nhau giải thưởng 1,5 triệu USD.

Trận chung kết diễn ra vào tháng 11.2020 mà không có Jack Ma và ông cũng vắng mặt trong các video quảng cáo, theo trang Financial Times.

Vài tuần trước trận chung kết, Jack Ma đã tweet rằng ông nóng lòng được gặp các thí sinh. Kể từ đó, không có hoạt động nào trên Twitter của Jack Ma dù trước đó tài khoản này thường xuyên đăng vài tweet mỗi ngày.

Cuộc điều tra chống độc quyền đã khiến cổ phiếu của Alibaba giảm 1/4 kể từ mức đỉnh điểm ngay sau bài phát biểu vào tháng 10, làm tài sản Jack Ma bốc hơi hơn 10 tỉ USD. Điều đó khiến Jack Ma tụt xuống vị trí thứ tư trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc, sau Chung Thiểm Thiểm - Chủ tịch của hãng nước đóng chai khổng lồ Nongfu Spring, Hoàng Tranh - Giám đốc điều hành công ty thương mại điện tử Pinduoduo và Mã Hóa Đằng - nhà sáng lập Tencent Holdings.

Bài liên quan
Trung Quốc làm điều chưa có chống lại Alibaba của tỷ phú Jack Ma
Cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc hôm 24.12 công bố cuộc điều tra chống độc quyền với Alibaba, công ty công nghệ lớn nhất nước, 1 tháng sau khi nhà chức trách tạm dừng đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trị giá 37 tỉ USD của Ant.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ phú Jack Ma tái xuất sau khi biến mất bí ẩn