Trong số 5 người lên kế hoạch vượt biển sang Indonesia vừa bị cảnh sát Úc bắt giữ, có một người được mệnh danh là “nguồn cảm hứng” của các chiến binh thánh chiến trên toàn thế giới. Đó là Musa Cerantonio.

Úc bắt được giáo sĩ Hồi giáo chuyên lôi kéo người nước ngoài tham gia IS

Cẩm Bình | 12/05/2016, 12:46

Trong số 5 người lên kế hoạch vượt biển sang Indonesia vừa bị cảnh sát Úc bắt giữ, có một người được mệnh danh là “nguồn cảm hứng” của các chiến binh thánh chiến trên toàn thế giới. Đó là Musa Cerantonio.

Giới chức Úc ngày 11.5 cho biếtcảnh sát nước này vừa bắt giữ được 5 người đàn ôngbị tình nghi lên kế hoạchvượt biển đến Indonesia và tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Nhóm này đã khởi hành từ thành phố Melbourne, có ý định dùng tàu nhỏ đi từ bán đảo Cape York đến Indonesia trước, sau đó sẽ tìm cách sang Syria gia nhập IS, nhưng đã bị bắt tại thành phố Cairns.

Trong số 5 người vừa bị bắt có Musa Cerantonio, một giáo sĩ Hồi giáo chuyên truyền bá tư tưởng cực đoan nhằm lôi kéo người nước ngoài tham gia IS.

Cerantonio sinh ra trong một gia đình theo Công giáo ở Melbourne, nhưng vào năm 17 tuổi ông tađã cải đạo sang Hồi giáo. Trung tâm nghiên cứu tư tưởng cực đoan quốc tế ICSR từng đánh giá Cerantonio là “đấng thiêng liêng” của các chiến binh thánh chiến người nước ngoài và là người cổ vũ công khai cho IS. Chính quyền Úc cũng đã từng lên tiếng cho rằng nội dung mà ngườinày đăng trên Twitter của mình là “quá khích và đáng lo ngại”.

Một bài viết đăng trên trang web ICSR năm 2014 đã dẫn lời một chiến binh thánh chiến cho biết Cerantonio “đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền bá tư tưởng cực đoan đến một số cá nhân”. Trong mạng lưới những kẻ truyền giáo chuyên lôi kéo người nước ngoài tham gia IS, Cerantonio và Ahmad Musa Jibril, một giáo sĩ Hồi giáo đang sống tại Mỹ, chính là hai ngườicông khai ủng hộ IS và được biết đến nhiều nhất. Tuy nhiên, hiện giới chức các nước vẫn chưa kiếm được bằng chứng nào chứng minh hai ngườinày có liên quan lôi kéo người nước ngoài sang Syria tham gia IS.

Trước khi bị bắt vào ngày 10.5 vừa qua, Cerantonio đã từng bị bắt vào năm 2014 tại Philippines. Lúc đó, Cerantonio cũng đã thừa nhận đang cố gắng tìm cách để sang Syria gia nhập IS. Sau khi bị trục xuất về Úc, Cerantonio imhơi lặng tiếng trên các trang mạng xã hội cho đến khi bị bắt lạitại thành phố Cairns.

Cẩm Bình (theo ABC News)

Ảnh:Musa Cerantonio, kẻchuyên chiêu mộ binh sĩ cho IS
Bài liên quan
Chủ tịch Phan Văn Mãi: Đề án metro là công cụ quan trọng để TP.HCM tái cấu trúc đô thị
Ngày 9.5, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo về đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM theo kết luận số 49 của Bộ Chính trị (đề án metro).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc bắt được giáo sĩ Hồi giáo chuyên lôi kéo người nước ngoài tham gia IS