Sau nhiều tháng chờ đợi một quyết định cuối cùng về số phận của Tổng thống Dilma Rousseff, Thượng viện Brazil cuối cùng đã tổ chức một cuộc tranh luận về những sai phạm của tổng thống và chuẩn bị cho một cuộc bỏ phiếu thông qua việc luận tội.

Số phận Tổng thống Brazil nằm trong tay Thượng viện

Hàn Giang | 12/05/2016, 11:44

Sau nhiều tháng chờ đợi một quyết định cuối cùng về số phận của Tổng thống Dilma Rousseff, Thượng viện Brazil cuối cùng đã tổ chức một cuộc tranh luận về những sai phạm của tổng thống và chuẩn bị cho một cuộc bỏ phiếu thông qua việc luận tội.

Ngay trước cuộc tranh luận, người đứng đầu Thượng viện, ôngRenan Calheiros cho rằng sẽ không bỏ phiếu xem xét việc có nên luận tội đối với tổng thống Rousseff hay không, và nhấn mạnh ông muốn giữ tính trung lập khi là người đứng đầu thượng viện. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Angela Portela, thuộc đảng Công nhân của tổng thống, khẳng định sẽ bỏ phiếu chống lại việc luận tội.

Để tiến hành việc luận tội đối với Tổng thống Rousseff, Thượng viện cần có số phiếu thông qua của đa số thượng nghị sĩ có mặt trong cuộc tranh luận, tương ứng với 41 phiếu yêu cầu luận tội trong tổng số 81 nghị sĩ. Trước đó, 15 nghị sĩ đã tuyên bố công khai sẽ bỏ phiếu chống lại bà Rousseff, trong khi chỉ có 2 người ủng hộ tổng thống.

Thượng nghị sĩ Jorge Viana Acre thuộc đảng Công nhân nhấn mạnh: “Cuộc luận tội sẽ ném những lá phiếu bầu chọn của người Brazil cho bà Rousseff vào thùng rác”. Trong khi đó, Tổng thống Brazil tuyên bố: “Tôi sẽ chiến đấu với tấtcả sức lực của mình và sử dụng những lợi thế có sẵn để chiến thắng. Tôi đảm bảo rằng ngày cuối cùng cho nhiệm kỳ tổng thống của mình là ngày 31.12.2018".

Người biểu tình ủng hộ và chống lại cuộc luận tội đã tập trung bên ngoài tòa nhà Quốc hội, chờ đợi quyết định cuối cùng từ Thượng viện. Các cuộc đụng độ đã xảy ra giữa lực lượng an ninh và người biểu tình. Cảnh sát bắn đạn hơi cay vào đám đông để ngăn chặn các hoạt động bạo lực giữa các nhóm ủng hộ tổng thống và người biểu tình yêu cầu tiến hành việc luận tội. Một số phần tử quá khích đã ném đá và pháo vào cảnh sát.

Bên trong tòa nhà Quốc hội, cuộc tranh luận giữa các thượng nghị sĩ cũng diễn ra gay gắt khi một số người cáo buộc Tổng thống Rousseff vi phạm những quy định về ngân sách và không đủ khả năng đưa Brazil vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế hiện tại. Thượng nghị sĩ Magno Malta phát biểu: “Để nâng cao đời sống của người dân và củng cố nền kinh tế, Brazil cần loại bỏ đảng Công nhân của bà Rousseff vào thời điểm này”.

Ngược lại, những người ủng hộ Tổng thống Rousseff lên án việc luận tội như một “cuộc đảo chính không vũ trang” hay một nỗ lực phủ nhận những lá phiếu ủng hộ của người dân trong cuộc bầu cử tổng thống trước đó.

Nếu Thượng viện bỏ phiếu thông qua việc luận tội, bà Rousseff sẽ bị đình chỉ chức vụ trong 6 tháng. Thượng viện cũng có thể phế truất vĩnh viễn đối với tổng thống, tuy nhiên cần ít nhất 2/3 số phiếu ủng hộ cho việc này. Phó tổng thống Michel Temer khi đósẽ tạm thời nắm quyền thay thế cho Tổng thống Rousseff, nhưng người này hiện cũng đối mặt với những cáo buộc về tội tham nhũng.

Hàn Giang(theoThe Guardian)

Ảnh: Các thượng nghị sĩ Brazil tranh luận gay gắt về việc luận tội Tổng thống Rousseff.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số phận Tổng thống Brazil nằm trong tay Thượng viện