Bộ Y tế Thái Lan cho biết 34 người tại nước này đã chết vì các bệnh liên quan đến nắng nóng trong 2 tháng qua, giữa đợt nắng nóng do El-Nino lớn nhất từng giáng xuống nước này.

Nắng nóng khiến 34 người Thái Lan chết trong 2 tháng qua

Hà Ngọc Bách | 11/05/2016, 15:36

Bộ Y tế Thái Lan cho biết 34 người tại nước này đã chết vì các bệnh liên quan đến nắng nóng trong 2 tháng qua, giữa đợt nắng nóng do El-Nino lớn nhất từng giáng xuống nước này.

Ngày 7.5, Bộ Y tế Thái Lan đã công bố số liệu người chết từ đầu tháng 3 đến ngày 22.4 liên quan đến vấn đề nắng nóng.

Nắngnóng oi ả bắt nguồn từ hiện tượng El-Nino là đợt nắng nóng kéo dài nhất trong suốt 65 năm qua tại Thái Lan. Cục khí tượng nước này dự đoán rằng đợt nắng hạn sẽ kéo dài ít nhất đến ngày 15.5.

Bác sĩ Sophon Mekthon, giám đốc Cục kiểm soát dịch bệnh Thái Lan nhắc nhở cư dân nên ở trong nhà và tránh các hoạt động ngoài trời vì có thể dẫn đến kiệt sức vì nóng.

Ông còn khuyên thêm rằng mọi người nên uốngít nhất 1 lít nước trong vài giờ, thậm chí nếu họ không khát.

Hồi đầu tháng 5, AFP thông tin rằng hiện tượng El-Ninobắt đầu hoạt động mạnh từ năm ngoái đến nay, gây khô hạn và nắng nóng tại các nước Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia, Việt Nam vàsẽ hết vào giữa năm nay. Sau đó, hiện tượng La Nina sẽ thay thế cho Al-Nino, sẽ gây mưa nhiều và lụt lội cho các nước nói trên.

Năm ngoái, tại Thái Lan có đến 56 người thiệt mạng do các đợt nắng nóng, phần lớn là người lao động và những người tham gia hoạt động ngoài trời.

Nhiệt độ trung bình trong tháng 4 tại Thái Lan là trên 40 độ C, đỉnh điểm nắng nóng lên tới 44,3 độ C, kỷ lục chưa từng có tại nước này.

Tại Ấn Độ, nắng nóng trong năm nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 300 người và hàng triệu người tại nước này phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt.

Hơn nửatriệu người Campuchia cũng phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt trong vài tháng qua vì nắng nóng kéo dài.

Thiên Hà (theo Asian Correspondent)

Ảnh: Bản đồ nhiệt tại khu vực châu Á trong tháng 4, khu vực càng đậm nhiệt độ càng cao
Bài liên quan
U.23 Thái Lan bị loại cay đắng, giúp Việt Nam hưởng lợi khi gặp Uzbekistan
U.23 Thái Lan đã phải rời giải vô địch châu Á với vị trí cuối bảng C và giúp Việt Nam được xả hơi trong trận cuối gặp Uzbekistan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nắng nóng khiến 34 người Thái Lan chết trong 2 tháng qua